X

วัดไร่ขิงจัดแข่งเรือยาวประเพณี ชิงถ้วยพระราชทาน

วัดไร่ขิง พระอารามหลวง ร่วมกับ เทศบาลเมืองไร่ขิง และหน่วยงานราชการในตำบลไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม กำหนดจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณี ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 25-26 มีนาคม 2561 ณ แม่น้ำท่าจีน หน้าพระอุโบสถวัดไร่ขิง

พระเทพศาสนาภิบาล เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง รองเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม เปิดเผยว่า การแข่งขันเรือยาวประเพณี ในสายน้ำแม่น้ำท่าจีน เคยมีการแข่งขันกันเป็นประจำทุกปี ในช่วงเทศกาลออกพรรษา และเว้นวรรคการจัดมา 2 ปี ที่ผ่านมา ในช่วงงานพระราชพิธีสำคัญของปวงชนชาวไทย

ในปีนี้ วัดไร่ขิง พระอารามหลวง จึงร่วมกับ วัฒนธรรมจังหวัด, อำเภอสามพราน, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สำนักงานสุพรรณบุรี), เทศบาลเมืองไร่ขิง และ อบต.ตะเคียนเลื่อน จ.นครสวรรค์ จึงได้ร่วมกันรื้อฟื้นการจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณีขึ้นอีกครั้ง

และในครั้งนี้ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โปรดเกล้าฯพระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศ การแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน ให้แก่สนามวัดไร่ขิง เป็นการถาวร เพื่อเป็นการอนุรักษ์ ส่งเสริมประเพณีอันดีงามในวิถีชีวิตของคนไทย ที่ผูกพันอยู่กับสายน้ำ และศรัทธาในพระพุทธศาสนา ทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของตำบลไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม

สำหรับการจัดการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน ประจำปี 2561 เป็นการแข่งขันเรือยาว ประเภท 30 ฝีพาย มีทีมเรือยาวที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก และทีมที่เคยได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขันเรือยาวต่างๆ เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

1.ลูกตาปี จังหวัดสุราษฎร์ธานี 2.ระฆังทอง กรุงเทพมหานคร 3.เพชรนคร จังหวัดนครพนม 4.พรหลวงพ่อจักษ์ จังหวัดสระบุรี 5.ศิษย์ปู่เฒ่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 6.พระยาเตชิต จังหวัดกาญจนบุรี 7.พระยาสุรสีห์ จังหวัดกาญจนบุรี 8.กระทิงแดง เพชรนาวา จังหวัดเพชรบุรี 9.อินทณัฐ วัดไร่ขจิง จังหวัดนครปฐม 10.แม่เศรษฐีเรือทอง วัดพุน้อย จังหวัดลพบุรี 11.จอมราชันย์ จังหวัดพิษณุโลก 12.ธงชัย จังหวัดราชบุรี 13.สักสกุลชัย จังหวัดราชบุรี 14.เจ้าแม่ศรีบัวทอง ดอนตูม จังหวัดนครปฐม 15.พรหลวงพ่อโต วัดพนัญเชิง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 16.เทพพลบดี จังหวัดเพชรบูรณ์

ในปีนี้คาดว่า จะมีประชาชนและนักท่องเที่ยว เข้าร่วมชมการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน มากกว่า 10,000 คน นับว่าเป็นผลดีต่อการอนุรักษ์และส่งเสริมการแข่งขันเรือยาว ซึ่งเป็นมรดกทางสายน้ำของชาติไทยมิให้สูญหายไป ทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว จ.นครปฐม ที่มีความหลากหลายในด้านศิลปะ และวัฒนธรรมการดำรงชีวิต และกระตุ้นให้เศรษฐกิจในชุมชนเติบโตมากยิ่งขึ้น.

Cr : สำนักงานเทศบาลเมืองไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม

 

 

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน