X

โรงเรียนการบินกำแพงแสน ทำบุญประเพณีศาลเจ้าพ่อเสือ

 

นครปฐม : โรงเรียนการบินกำแพงแสน จัดพิธีทำบุญประเพณีเจ้าพ่อเสือ (อดีตแม่ทัพไทย) สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ยึดเหยี่ยวจิตใจชาวลูกทัพฟ้า ชาวฐานบินกำแพงแสน และประชาชนทั่วไป ซึ่งปีนี้นับเป็นการจัดงานครั้งยิ่งใหญ่เป็นครั้งแรก

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 ที่เจ้าพ่อเสือ ภายในโรงเรียนการบิน ตำบลกระตีบ อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม พลอากาศตรี สุวรรณ ขำทอง ผู้บัญชาการโรงเรียนการบิน พร้อมด้วยคุณเพ็ญนภา ขำทอง ประธานชมรมแม่บ้านทหารอากาศโรงเรียนการบิน เป็นประธานในพิธีทำบุญประเพณีเจ้าพ่อเสือ (อดีตแม่ทัพไทย) ซึ่งเป็นศาลอันศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่ยึดเหยี่ยวจิตใจ และเป็นที่เคารพสักการะของชาวฐานบินกำแพงแสน และประชาชนทั่วไป ที่ปีนี้ได้มีการจัดงานขึ้นอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 9-13 พฤษภาคม 2562 รวม 4 คืน 5 วัน

โดยวันนี้ได้มีข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงานราชการ ครอบครัวโรงเรียนการบิน โรงพยาบาลจันทรุเบกษา กรมแพทย์ทหารอากาศ และประชาชนทั่วไปมาร่วมพิธีบวงสรวง และปลุกเสกเจ้าพ่อเสือกันอย่างพร้อมเพียง และได้นิมนต์เกจิอาจารย์จากวัดที่มีชื่อเสียง จำนวน 4 รูป มานั่งปรกทั้ง 4 ทิศ และนั่งปรกปลุกเสกเจ้าพ่อเสือ นำสายสิญจน์ มาคล้องรูปปั้นเสือทั้งตัวเล็กและตัวใหญ่ รวมกว่า 200 ตัว

ทั้งนี้เพื่อให้ ข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงานราชการ ครอบครัวโรงเรียนการบิน และประชาชนทั่วไป ได้ร่วมทำบุญด้วยการเช่าบูชาเสือ ที่ผ่านการปลุกเสกแล้วจำนวนมากบริเวณด้านหน้าศาลเจ้าพ่อเสือไปบูชา หรือนำไปประดับไว้ตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อปกป้องรักษาบริเวณโดยรอบตามความเชื่อ ภายในงานจัดให้มีการทำบุญปิดทองไหว้พระ ถวายสังฆทาน พร้อม มหรสฬสมโภชน์ เช่น ดนตรี SAUPER วงใหญ่ ลิเกคณะ ภานุพร ยอดรัก ลิเกดังจากราชบุรี ซึ่งมหรสพชมฟรีตลอดงาน และมีร้านค้ามากมาย

สำหรับประวัติเจ้าพ่อเสือ ภายในโรงเรียนการบิน ได้กล่าวไว้ว่า เมื่อประมาณ 1,300 ปี พ่อเสือเป็นแม่ทัพของไทย ได้นำทัพมาตั่งค่ายที่บริเวณ โรงเรียนการบินแห่งนี้ เพื่อต่อสู้กับพม่า ซึ่งแม่ทัพสมัยนั้น จะต้องมีวิชาอาคมทางไสยศาสตร์ มีเครื่องรางของขลัง  มีการเล่าเรียนวิชาต่างๆ เช่น การวิ่งหลบหายตัว เพื่อไว้ป้องกันตัว พ่อเสือท่านได้เรียนวิชาเสือสมิง จนสามารถแปลงร่างกายมนุษย์เป็นเสือได้ วิชาเสือสมิงนี้ จะต้องฝึกจิตจนมีฤทธิ์ทำให้มีพลังจิตสูงมาก เมื่อพ่อเสือได้ทำการต่อสู้กับพม่าจนเสียชีวิต บรรดาลูกศิษย์ที่เลื่อมใสต่างศรัทธาและเคารพรัก จึงได้ช่วยกันสร้างศาลให้ท่านเจ้าพ่อเสือไว้ทางทิศตะวันตกของ โรงเรียนการบิน

พิสิษฐ์  ปานวณิชยกิจ – ขนิษฐา ชื่นยินดี / ภาพ-ข่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน