X

วัดไผ่จระเข้ อนุรักษ์การเล่นโบราณ สืบสานประเพณีสงกรานต์นครปฐม

 

นครปฐม : วัดไผ่จระเข้ นครปฐม สืบสานประเพณีสงกรานต์ สรงน้ำพระและผู้สูงอายุ ก่อกองทรายแกะสลักพระพุทธรูปปางไสยาสน์ สมัยอยุธยาอย่างน่าทึ่ง จัดกิจกรรมการละเล่นกีฬาโบราณ เกมงัดข้ออายุ 80 ปี ล้อเรียนการเมือง ระหว่างประชารัฐ กับ อนาคตเก่า และ หัวล้านชนกัน สร้างความสนุกสนานให้กับประชาชนที่มาร่วมงานกันเป็นอย่างมาก

งานสืบสานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2562 สำหรับบรรยากาศในพื้นที่ชนบท ที่วัดไผ่จระเข้ ตำบลไทรงาม อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม พระใบฎีกาประจักษ์  ธนปญฺโญ เจ้าอาวาสวัดไผ่จระเข้ ก็ได้จัดงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ขึ้น โดยมีประชาชนชาวตำบลไทรงาม และตำบลใกล้เคียง ต่างมาร่วมงานเพื่ออนุรักษ์ และสืบสานประเพณีสงกรานต์กันเป็นจำนวนมาก

ภายในวัดจัดให้มีกิจกรรมมากมาย เช่น การก่อพระเจดีย์ทราย โดยเฉพาะก่อกองทรายแกะเป็นพระพุทธรูป ปางไสยาสน์ สมัยอยุธยา อย่างสวยงาม แห่พระเจดีย์และกฐินผ้าป่ารอบอุโบสถ 3 รอบ เสร็จแล้วได้ร่วมกันสรงน้ำพระและผู้สูงอายุตามประเพณีที่ยึดถือกันมาโดยตลอด และร่วมกันถวายองค์กฐิน และถวายทรายให้กับทางวัด เพื่อไว้ใช้ประโยชน์ในการบูรณะวัดให้เจริญรุ่งเรือง

จากนั้นเป็นการจัดการละเล่นกีฬาพื้นบ้านโบราณหลายชนิด เพื่อแสดงให้ลูกหลานในรุ่นต่อ ๆ ไป เพื่อมิให้เลือนหายจากไป เช่น การฟ้อนรำแบบไทย ๆ ที่สวยงาม การละเล่นมอญซ่อนผ้า การละเล่นงูกินหาง และ การเล่นกีฬาล้อเลียนการเมือง ระหว่างทีม ประชารัฐ ปะทะกับ อนาคตเก่า ด้วยการนำผู้สูงอายุ 80 ปี มาแข่งขันงัดข้อกัน

โดยมีกองเชียร์ทั้งสองฝ่ายคอยให้กำลังใจกันจำนวนมาก การแข่งขัน 3 ครั้งผลัดกันแพ้ชนะคนละครั้ง แต่ครั้งที่ 3 ปรากฏว่าทีมประชารัฐ สามารถเอาชนะไปได้ ท่ามกลางความสนุกสนานครื้นเครงกันเลยทีเดียว และได้รับรางวัลเป็นยาหอมจากเจ้าอาวาสไปใช้

นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันชกมวยบนเวทีผ้าใบ ที่ทางคณะผู้จัดได้มีการนำน้ำมันพืชมาเทลาดลงบนพื้นผ้าใบจนทั่ว และทำการแข่งขันระหว่างหญิงกับชาย (รุ่นเล็ก) และ รุ่นใหญ่ที่เป็นคู่แค้นกันมานับ 10 ปี ก็ได้นำขึ้นมาปะทะกัน ทั้งชกมวย และหัวล้านชนกัน เพื่อสร้างความสามัคคีระหว่างกัน และก็ไม่ทำให้ผู้ที่มาร่วมงานผิดหวัง คู่มวยทั้งสองคู่ต่างเข้าต่อสู้ล้มลุกคลุกคลาน ด้วยความลื่นของน้ำมันบนผ้าใบ สร้างความสนุกสนาน.

พิสิษฐ์  ปานวณิชยกิจ – ขนิษฐา ชื่นยินดี / ภาพ-ข่าว

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน