X
กราบไหว้บรรพบุรุษ เทศกาลเชงเม้ง

เปิดสุสาน “ฮ่วงกั๊ก” นครปฐม รับเทศกาล “วันเชงเม้ง”

นครปฐม : คนไทยเชื้อสายจีน เริ่มทยอยกราบไหว้บรรพบุรุษผู้ล่วงลับ เนื่องในเทศกาล “วันเชงเม้ง” เพื่อสืบทอดประเพณี การแสดงออกถึงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ บิดา มารดา และญาติผู้ใหญ่ เกิดการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ รับจ้างดูแลหลุมศพกันอย่างคึกคัก

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนนครปฐม กดรับ “ข่าวเด็ดนครปฐม”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

เริ่มแล้วเทศกาล “วันเชงเม้ง” แม้ว่าเทศกาลเชงเม้ง จะถือเอาวันที่ 5 เมษายน ของทุกปีเป็นหลัก แต่เนื่องด้วยปัจจุบันมีปัญหาด้านการจราจรคับคั่ง ดังนั้น เทศกาลวันเชงเม้ง จึงขยายเวลาเทศกาลให้เร็วขึ้นมาอีก 3 สัปดาห์ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม ถึง 8 เมษายน

สำหรับที่จังหวัดนครปฐม ณ พุทธศาสนกมลาสมาคม “สุสานฮ่วงกั๊ก” หมู่ 6 ตำบลทุ่งกระพังโหม อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม นับเป็นสุสานที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดนครปฐม จึงมีบรรดาลูกหลาน คนไทยเชื้อสายจีนจากทั่วสารทิศ ทยอยเดินทางมาช่วยกันปัดกวาดหลุมศพบรรพบุรุษ และนำของเซ่นไหว้มาประกอบพิธีไหว้บรรพบุรุษ อย่างเช่น ครอบครัวของนายเกียรติพงษ์ เติมคุณานนท์ นักธุรกิจชาวอำเภอกำแพงแสน ต่างถือปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่องกว่า 10 ปีแล้ว

วันเชงเม้ง ถือว่าเป็นประเพณีที่สำคัญมากที่สุดของชาวจีน เนื่องจากเป็นประเพณีไหว้บรรพบุรุษที่สุสาน เพื่อแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ คำว่า ชิงหมิง (qing-ming) หรือ เชงเม้ง หรือ เชงเม้ง เป็นชื่อของสารท (1 ปี มี 24 สารท) โดยคำว่า “เชง” หมายถึง สะอาด บริสุทธิ์ และคำว่า “เม้ง” หมายถึง สว่าง เมื่อนำ 2 คำ ว่า “เชงเม้ง” มารวมกันจะหมายความถึง ช่วงเวลาแห่งความแจ่มใส รื่นรมย์ นั่นเอง การที่ลูกหลานได้มากราบไหว้บรรพบุรุษเนื่องในวันเชงเม้ง ยังเป็นการรวมญาติที่อยู่ห่างไกลกันอีกด้วย ได้มีการพูดคุย ถามไถ่สารทุกข์สุกดิบ  การดำเนินชีวิต ด้านการงาน และร่วมกินข้าวพร้อมกันอีกด้วย

ขณะเดียวกันที่สุสานแห่งนี้ ยังเกิดการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ ในการดูแลสุสานเป็นอย่างดีอีกด้วย โดยชาวบ้านบริเวณใกล้เคียง ต่างเข้ามาบจ้างคอยดูแลหลุมศพให้อย่างต่อเนื่อง ด้วยการปลูกหญ้า นำไม้ดอกมาประดับ และคอยดูแลรดน้ำ จนเกิดความสวยงาม ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่ว่าลูกหลานเจ้าของหลุมศพ จะตกลงและเลือกแบบไหน

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนนครปฐม กดรับ “ข่าวเด็ดนครปฐม”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

ซึ่งจากการสอบถามผู้ดูแลก็ทราบว่า 1 หลุม มีค่าดูแลรักษาราคา 3,500 บาท/ปี หากใช้บริการผ้าสะแลนกันแดด พร้อมถังสำหรับเผากระดาษเงินกระดาษทอง ในวันไหว้เชงเม้งก็จะคิดเพื่มอีก 500 บาท ดังนั้นในวันไหว้เช็งเม้ง ผู้ดูแลก็จะมีรายได้ 4,000 บาท ต่อ 1 หลุม ซึ่งแต่ละกลุ่มผู้ดูแลก็แล้วแต่ว่าจะดูแลกันจำนวนกี่หลุ่ม ซึ่งบางรายก็ประมาณ 20 กว่าหลุม หรือมากกว่านั้น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่ว่าใครจะดูแลได้ดีกว่ากัน.

พิสิษฐ์  ปานวณิชยกิจ – ขนิษฐา ชื่นยินดี / ภาพ-ข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน