X

โวยเจ้าอาวาสวัดดังนครปฐม หมกเม็ดเงินวัด กว่า 2 ล้านบาท

นครปฐม : ชาวบ้าน กว่า 200 คน สุดทนพฤติกรรมเจ้าอาวาสวัดศรีมหาโพธิ์ ส่อพิรุธ แอบเบิกเงินวัดจากธนาคาร กว่า 2 ล้านบาท หมกเม็ดการใช้จ่าย ด้าน “สำนักพุทธ” เร่งรัดตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง  

วันที่ 20 มีนาคม 62 ได้มีชาวบ้าน ต.ศรีมหาโพธิ์ อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม กว่า 200 คน เดินทามารวมตัวกันที่ศาลาโรงทองข้างวิหารหลวงพ่อแดง วัดศรีมหาโพธิ์ หมู่ที่ 4  ต.ศรีมหาโพธิ์  อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม  เพื่อเรียกร้องให้พระมหาไวยากรณ์ รตนปุตโต อายุ 57 ปี เจ้าอาวาสวัดศรีมหาโพธิ์ ออกมาชี้แจงการเบิกเงินวัดจากธนาคารหลายครั้ง รวมเป็นเงินกว่า 2 ล้านบาท อ้างว่ามาใช้จ่ายในวัด แต่ไม่เคยมีใบเสร็จมาแสดง ว่าใช้จ่ายอะไรบ้าง อย่างไร

โดยมีมีนายบุญเชิด  กิตติธรางกูล ผอ.สำนักพระพุทธศาสนาจ.นครปฐม พร้อมเจ้าหน้าที่ได้เดินทางมาตรวจสอบข้อร้องเรียน และมี พ.ต.ท.พิษณุ เชิดโฉม สว.สส. สภ.นครชัยศรีพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นครชัยศรี มาคอยสังเกตการณ์ และดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย

ด้านนายนิยม  ลบแย้ม อายุ 50 ปีไวยาวัจกรวัด เปิดเผยว่า ตนและชาวบ้านทราบมาว่า พระมหาไวยากรณ์ รตนปุตโต เจ้าอาวาสวัดศรีมหาโพธิ์ ได้ไปเบิกเงินจากบัญชีธนาคารของวัด ตั้งแต่ปลายปี 2561 หลายครั้งครั้งละหลายแสนบาท รวมเงินประมาณ 2,080,000 บาท (สองล้านแปดหมื่นบาท) โดยบอกเพียงว่านำเงินไปใช่จ่ายในวัด แต่ไม่เคยมีหลักฐานใบเสร็จมาแสดงต่อคณะกรรมการวัด มีแต่คำพูดลอยๆ ว่าใช้จ่ายไป 7 หมื่นบาทบ้าง 4 หมื่นบาท บ้าง แต่ไม่เคยบอกว่าค่าอะไร

ไวยาวัจกร วัดศรีมหาโพธิ์ กล่าวอีกว่า ชาวบ้านต้องการความโปร่งใส อยากรู้ว่าเงินที่เจ้าอาวาสเบิกมาทั้งหมด นำไปใช้จ่ายทำอะไรบ้าง ถ้าชี้แจงได้ว่าใช้จ่ายจริง มีหลักฐานมาแสดงให้ชาวบ้านเห็น ชาวบ้านก็ไม่ติดใจสงสัย แต่ที่ผ่านมา เมื่อสอบถามไปยังเจ้าอาวาส ก็ไม่เคยชี้แจงการใช้จ่ายเงินได้เลย พร้อมบอกว่า ถ้าอยากรู้ให้ไปยื่นเรื่องที่เจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอำเภอ ส่งไปสำนักพุทธฯ ถึงจะชี้แจงให้ทราบ ทำให้ชาวบ้านเกิดความไม่พอใจ จึงรวมตัวกันมาเร่งรัดให้เจ้าอาววาสออกมาชี้แจง แต่ก็ไม่ยอมออกมาพบชาวบ้านอีก

ทางด้าน นายบุญเชิด  กิตติธรางกูล ผอ.สำนักพระพุทธศาสนาจ.นครปฐม กล่าวกับชาวบ้านว่า หลังทราบเรื่องก็มาตรวจสอบ พร้อมได้รับฟังข้อมูลจากชาวบ้าน และจะเข้าสอบถามกับท่านเจ้าอาวาส ซึ่งทราบว่าท่านได้เตรียมเอกสารการใช้จ่ายเงินไว้ให้ตรวจสอบ โดยเป็นขั้นตอนการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยทางคณะสงฆ์จะต้องพิจารณาจากหลักฐานและพยาน

โดยวันนี้ตนจะทำหนังสือ แจ้งไปที่เจ้าคณะสงฆ์ปกครอง ให้รีบเข้ามาตรวจสอบ และตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และรายงานไปยังสำนักพระพุทธศาสนา ตามขั้นตอน  โดยสัญญาว่า จะเร่งรัดดำเนินการเรื่องนี้ให้เป็นที่กระจ่าง โดยเร็วที่สุด เพื่อชี้แจงให้กลุ่มชาวบ้านทราบ ซึ่งชาวบ้านต่างพอใจจึงทยอยสลายตัวกลับไป.

จำรัส ตุ้มท่าไม้ / ข่าว-ภาพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน