X

นครปฐม ฝุ่นพุ่งเฉียด 100 ลุยเข้มควันดำ จับปรับหนักระงับใช้รถ

นครปฐม : ค่าฝุ่น PM 2.5 นครปฐม พุ่งสูง 86 ไมครอน เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เด็กเล็ก สตรีมีครรภ์ คนชรา ผู้ป่วยทางเดินหายใจ “พ่อเมืองส้มโอหวาน” สั่งสนธิกำลัง  ตรวจจับปรับหนักควันดำ สั่งระงับการใช้รถ ขึ้นบัญชีดำ แก้ไขปรับปรุงภายใน 15 วัน

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนนครปฐม กดรับ “ข่าวเด็ดนครปฐม”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

เวลา 11.30 น. วันที่ 31 ม.ค.2562 ที่หน้ามหาวิทยาลัยมหิดล ถนนบรมราชชนนี  ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม พ.ต.อ.ชัชปัณฑกาณฑ์  คล้ายคลึง  รอง ผบก.ภ.จว.นครปฐม  พ.ท.อรรณพ ชอบประดิษฐ์  ผู้บังคับการกองร้อยรักษาความสงบจังหวัดนครปฐม นายศุภชัย แสนยุติธรรม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครปฐม นางกนกเนตร เนตรน้อย หัวหน้ากลุ่มวิชาการขนส่งจังหวัดนครปฐม นายสุชัช ปฐมพุทธิกุล หัวหน้าสำนักงานขนส่ง สาขากำแพงแสน บูรณาการสนธิกำลัง ตำรวจภูธร จ.นครปฐม ทหารชุด รส.กบ.ทบ.ขนส่งจังหวัดนครปฐม ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จ.นครปฐม

นำชุดตรวจควันดำ เพื่อตรวจควันดำยานพาหนะ ทั้งรถบรรทุก รถโดยสาร รถยนต์กระบะ ที่ปล่อยควันดำ โดยมีการเรียกรถการสุ่มตรวจ ซึ่งก็พบว่ามีควันดำเกินมาตรฐาน เป็นรถบรรทุก 1 คัน มีค่าควันดำ 74 เปอร์เซ็นต์ และรถยนต์กระบะ 3 คัน เกิน 90 เปอร์เซ็นต์ จึงทำการเปรียบเทียบปรับ 1,000 – 2,000 บาท และให้ระงับการใช้รถ บันทึกหลักฐาน โดยให้นำไปแก้ไขภายใน 15 วัน

พ.ต.อ.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึงรอง ผบก.ภ.จว.นครปฐม เผยว่าว่า เรื่องการแก้ไขมลพิษสรุปค่าฝุ่นละออง PM2.5 ในจ.นครปฐม เกิดจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์รถดีเซลถึงร้อยละ 60  ภาคอุตสาหกรรม ร้อยละ 30 อื่นๆ ร้อยละ10 ทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจจับรถควันดำเกินมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนให้เบาบางลง

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนนครปฐม กดรับ “ข่าวเด็ดนครปฐม”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

โดยเน้นไปที่รถกลุ่มเสี่ยง เช่น รถบรรทุก และรถโดยสารสาธารณะ รถยนต์กระบะ และรถที่ใช้น้ำมันดีเซล เป็นปัจจัยหนึ่งในการเกิดฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน โดยเน้นตรวจบนถนนเพชรเกษม และ ถนนบรมราชชนนี ซึ่งเป็นถนนสายหลักที่มีรถสัญจรไปมาเป็นจำนวนมาก โดยเข้มงวดรถที่ปล่อยควันดำ ซึ่งคาดว่าจะมีมากในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยจะมีการปรับหนัก เพื่อให้ไปปรับสภาพเครื่องยนต์ ให้เกิดประสิทธิภาพ ไม่ก่อให้เกิดมลพิษโดยเร็วที่สุด

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนนครปฐม กดรับ “ข่าวเด็ดนครปฐม”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

ส่วนสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในจังหวัดนครปฐม ได้รับการเปิดเผยจาก นายมนชัย ปั้นโอ้ นักวิชาการเชี่ยวชาญสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนครปฐม ทราบว่า จากการตรวจวัดค่าฝุ่น PM2.5 ของกรมควบคุมมลพิษ สถานีตรวจวัดที่บริเวณการประปานาสร้าง จ.นครปฐม เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 31 ม.ค.62 วัดได้ 86 ไมโครกรัม ต่อ ลูกบาก์ศเมตร ซึ่งมีค่าสูงเพิ่มขึ้นกว่าเมื่อวานนี้ และยังคงเกินค่ามาตรฐาน อยู่ในเกณฑ์ที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ และต้องระวังเป็นพิเศษในกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็กเล็ก สตรีมีครรภ์ ผู้สูงอายุ ตลอดจนผู้ป่วยที่มีโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ ซึ่งจากที่กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ประเมินสถานการณ์ ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 จะอยู่ในภาวะนี้ ระหว่าง ธ.ค.61 – มี.ค.62 น่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสถาพอากาศด้วย.

ทีมข่าว 77ข่าวเด็ด นครปฐม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน