X

นครปฐม “อ่วมฝุ่น” PM 2.5 สั่งปิด 11 โรงเรียน ลุยเข้มรถซิ่งควันดำ

นครปฐม : 6 จังหวัดปริมณฑล อ่วมฝุ่น PM 2.5 นครปฐม สนธิกำลังทหาร ตำรวจ ขนส่ง และปกครอง ลุยจัดหนักรถซิ่งตัวการปล่อยควันดำ ขณะที่นครปฐม สั่งปิดโรงเรียนสังกัดเทศบาลแล้ว 11 โรงเรียน

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนนครปฐม กดรับ “ข่าวเด็ดนครปฐม”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

วันที่ 30 มกราคม 62  พล.ต.กิตติพันธ์ ชูพิพัฒน์ เจ้ากรมการสัตว์ทหารบก ในฐานะผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุม กองรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดนครปฐม สั่งการให้ พันโทอรรณพ ชอบประดิษฐ์ ผู้บังคับการกองร้อยรักษาความสงบจังหวัดนครปฐม นำกำลังทหารกรมการสัตว์ทหารบก บูรณาการร่วมกับ สำนักงานขนส่งจังหวัดนครปฐม เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นครชัยศรี สภ.สามพราน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อำเภอนครชัยศรีและอำเภอสามพราน ตั้งจัดตรวจจุดสกัดตรวจยายพาหนะ ที่ปล่อยควันดำ ที่เป็นสาเหตุของ ฝุ่นละออง PM2.5 และตรวจค้นสิ่งผิดกฎหมาย รวมถึงเป้าหมายยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดนครปฐม

โดยจุดแรก ได้กระจายกำลังให้ ร้อยตรีฉาย ดุลยรัตนชัย หัวหน้าชุดปฏิบัติการร้อยรักษาความสงบ อำเภอนครชัยศรี  นายชิศณุพงษ์ สุนทร นักวิชาการขนส่งชำนาญการ สำนักงานขนส่งจังหวัดนครปฐม ร้อยตำรวจเอกพยุง ใจดี รองสารวัตรจราจร สภ.นครชัยศรีและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตั้งจุดสุ่มตรวจที่ถนนเพชรเกษม ฝั่งขาเข้ากรุงเทพ ม.3 ต. ท่าตำหนัก อ.นครชัยศรี โดยเน้นเข้มไปที่รถแต่งซิ่ง รถบรรทุก และรถโดยสารประจำทาง ที่ปล่อยควันดำเป็นหลัก

ส่วนที่ ถนนเพชรเกษม ม.6 ต.คลองใหม่ อ.สามพราน พันโทอรรณพ ชอบประดิษฐ์ ผู้บังคับการกองร้อยรักษาความสงบจังหวัดนครปฐม ประสานกับพันตำรวจเอกพงศกร อุปพงษ์ ผู้กำกับการตำรวจ สภ.สามพราน และเจ้าหน้าที่ขนส่งจังหวัดนครปฐม นำเครื่องตรวจวัดควันดำแบบทึบแสง ลงพื้นที่สุมตรวจยานพาหนะที่มีการดัดแปลงเครื่องยนต์ และรถที่มีสภาพไม่สมบูรณ์ของการเผาไหม้เครื่องยนต์

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนนครปฐม กดรับ “ข่าวเด็ดนครปฐม”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

ทั้งนี้พบว่ามีรถกระบะและรถบรรทุกหลายคันจอดหลบข้างทางโดยไม่ยอมเข้าด่าน หลายคันจึงได้ส่งกำลังทหารทำการต้อนรถทั้งหมดให้เข้ารับการตรวจ และพบว่าปัญหาของรถแต่งซิ่งคือปัญหาที่ส่งควันดำด้วยการตัดแต่งท่อไอเสีย ด้วยการปรับเครื่องยนต์และตัดหม้อพักกรองไอเสียออก ซึ่งจะทำให้เครื่องยนต์แรงขึ้น แต่ส่งไปเสียออกมาเป็นจำนวนมาก

ขณะที่ พันโทอรรณพ ชอบประดิษฐ์ ผู้บังคับการกองร้อยรักษาความสงบจังหวัดนครปฐม เผยว่า วันนี้ได้เข้าร่วมประชุมผ่านระบบTCC โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน ร่วมกับผู้ว่าราชการ 6 จังหวัด ประกอบด้วยจังหวัดนครปฐม จังหวัดปทุมธานี จังหวัดสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรสงคราม จังหวัดนนทบุรี ในเขตปริมณฑล ซึ่งกำลังประสบปัญหาฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน

โดยในส่วนของจังหวัดนครปฐม นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม และพลตำรวจตรีคำรณ บุญเลิศ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม ได้มีการสั่งการในเรื่องโรงงานอุตสาหกรรมยังไม่ได้สร้างปัญหาที่ชัดเจนแต่ที่ชัดคือมาจากรถที่ปล่อยควันดำ ซึ่งในจังหวัดนครปฐม ยังใช้มาตรการระดับ 2 ยังไม่ถึงขึ้นระดับ 3 โดยตอนนี้ได้เข้มงวดในหลายพื้นที่และเจาะมาท่อำเภอสามพรานเพราะมีพื้นที่ติดกับจังหวัดสมุทรสาคร ที่มีตัวเลขฝุ่นละออง PM2.5 ที่เข้าขั้นเกิดปัญหา

นายชิศณุพงษ์ สุนทร นักวิชาการขนส่งชำนาญการ สำนักงานขนส่งจังหวัดนครปฐม กล่าวว่าในกลุ่มกระบะแต่งซิ่ง พบว่ามีการตัดท่อไอเสียให้สั้นลง และเอาหม้อพักกรองออกส่งผลให้มีควันดำออกมาจากเครื่องยนต์โดยตรง แต่ความยากคือมีการติดกล่องอัจฉริยะ และลดการปล่อยควันดำได้เป็นระดับก็ทำให้ตรวจสอบยาก โดยต้องมีการตรวจควบคู่กันไปด้วย โดยหากมีควันดำจะปรับหนักตามระดับของค่าควันดำที่พบ

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนนครปฐม กดรับ “ข่าวเด็ดนครปฐม”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

ในส่วนของการสั่งปิดโรงเรียน จากการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เป็นห่วงสุขภาพของนักเรียน จึงสั่งการให้กระทรวงศึกษาธิการ พิจารณาสั่งปิดสถานศึกษา ด้วยสาเหตุเพื่อบรรเทาผลกระทบจากฝุ่น PM 2.5 จึงมีหนังสือคำสั่ง ที่ ศธ.0211.4/1875 ลงวันที่ 30 มกราคม 2562 ลงนามโดย ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ถึงผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ปิดสถานศึกษา ซึ่งมีสถานศึกษาใน กรุงเทพมหานคร ทุกแห่ง และสถานศึกษาในเขตปริมณฑล ได้แก่ จังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรปราการ สมุทรสาคร และ สมุทรสงคราม ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว ให้ปิดสถานศึกษา เนื่องจากมีเหตุพิเศษ ตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม 2562 เวลา 16.00 น. ถึงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562

จ.นครปฐม 1 ใน 6 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่น ได้รับการเปิดเผยจาก นายหมวดโท เอกพันธุ์ คุปตวัช นายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครปฐม ว่า ในส่วนของเทศบาลนครปฐม ก็มีความห่วงใยสุขภาพของนักเรียน โดยเฉพาะศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก หลังจากมีหนังสือคำสั่งดังกล่าว จึงออกหนังสือสั่งการไปยังผู้อำนวยการโรงเรียนในสังกัดเทศบาลทั้งหมด จำนวน 11 โรงเรียน โดยมีผลตั้งแต่ วันที่ 30 ม.ค.62 – วันที่ 1 ก.พ.2562

ประกอบด้วย ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน จํานวน 7 ศูนย์ โรงเรียนตั้งแต่ระดับอนุบาล มัธยมศึกษา และอาชีวศึกษา ได้แก่ โรงเรียนเทศบาล 1 วัดพระงาม (สามัคคีพิทยา) โรงเรียนเทศบาล 2 วัดเสน่หา โรงเรียนเทศบาล 3 (สระกระเทียม) โรงเรียนเทศบาล 4 (เชาวนปรีชาอุทิศ) โรงเรียนเทศบาล 5 วัดพระปฐมเจดีย์ โรงเรียนทวารวดี โรงเรียนอนุบาลเทศบาลนครนครปฐม โรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครปฐม โรงเรียนอนุบาลสระแก้ว โรงเรียนอนุบาลประปานคร โรงเรียนอนุบาลสุขสวัสดิ์ รวมถึง วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลนครปฐม โดยจะทำการเปิดเรียนตามปกติ ในวันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2562

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนนครปฐม กดรับ “ข่าวเด็ดนครปฐม”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว 77ข่าวเด็ด : นครปฐม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน