X

นครปฐมสั่งปิดฟาร์มไก่ 2 พันไร่ ก่อฝุ่น PM 2.5 กลิ่นเหม็นแมลงวันอาละวาด 

นครปฐม : ชาวอำเภอนครชัยศรี สุดทน ร้องฟาร์มเลี้ยงไก่ ก่อมลพิษฝุ่น PM 2.5 ส่งกลิ่นเหม็น แมลงวันอาละวาดหนัก  ชาวบ้านต้องกินข้าวเคล้ากองทัพแมลงวัน นายอำเภอเชือดทันควัน สั่งปิดโรงเรือนแก้ปัญหาด่วน ขืนเพิกเฉยจ่อยึดใบอนุญาต

วันนี้ 25มกราคม 62 ที่ห้องประชุม ที่ว่าการอำเภอนครชัยศรี ได้มีชาวบ้าน ผู้นำชุมชนในหลายตำบล ในเขตอำเภอนครชัยศรี กว่า 40 คน เดินทางเข้าพบ นายชาญวิทย์ ศุภกิจจานุสรณ์ นายอำเภอนครชัยศรี เพื่อร้องเรียนปัญหาฝุ่น และกลิ่น รวม ถึงแมลงวัน ที่สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน 4 ตำบล ในเขตอำเภอนครชัยศรี ที่เกิดจากฟาร์มเลี้ยงไก่และเป็ด ของบริษัท แหลมทองอุตสาหกรรม จำกัด โดยมี บริษัท นครชัยศรีฟาร์ม จำกัด และ ฟาร์มเมืองทอง เป็นบริษัทลูก ผลิตป้อนให้  สร้างความเดือดร้อนอย่างหนัก และยังมีสถานการณ์ของค่าฝุ่นละออง PM2.5 ที่จังหวัดนครปฐม ยังเป็นพื้นที่มีค่าเกินมาตรฐาน ทำให้ชาวบ้านต่างวิตก เนื่องจากมีเด็ก และชาวบ้านหลายคน เกิดอาการภูมิแพ้กำเริบ มีอาการป่วยต่อเนื่อง โดยเป็นปัญหาที่สะสมมานานหลายปี และยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง

ในที่ประชุม นายชาญวิทย์ ศุภกิจจานุสรณ์ นายอำเภอนครชัยศรี ได้เชิญ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เช่นเจ้าหน้าที่ทหารจากกองร้อยรักษาความสงบ อำเภอนครชัยศรี กรมการสัตว์ทหารบก เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นครชัยศรี สำนักปศุสัตว์อำเภอนครชัยศรี ตัวแทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตำบลสัมปทวน ตำบล ตำบลนครชัยศรี ตำบลไทยยาวาส และชาวบ้าน พร้อมด้วย ตัวแทนของบริษัทแหลมทองอุตสาหกรรมจำกัด เพื่อหาทางออกร่วมกันซึ่งเป็นปัญหาเร่งด่วนที่เกิดกับสภาวะสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้างและมีชาวบ้านเดือดร้อนหลายพันครัวเรือน

โดย บริษัทนครชัยศรีฟาร์ม จำกัด เป็นฟาร์มเลี้ยงไก่ ขนาดใหญ่ ซึ่งมีพื้นที่กว่า 2 พันไร่เศษ มีเนื้อที่กว้างถึง 3 ตำบล ประกอบด้วยตำบลสัมปทวน ตำบลศรีมหาโพธิ์ ตำบลแหลมบัว มีการเลี้ยงไก่ กว่า 1.7 ล้านตัว และมีโรงเรือนกว่า 107 โรงเรือนขนาดใหญ่ และได้ประกอบการมาในพื้นที่อำเภอนครชัยศรี มากว่า 30 ปี และตั้งแต่มีการดำเนินการก็เริ่มสร้างปัญหากลิ่น ฝุ่น และแมลงวัน ออกมาสร้างความเดือดร้อนมากขึ้น โดยในช่วง 5 ปีหลัง มีปัญหาเรื่องกลิ่นมากขึ้น รวมถึงฝุ่นจากตัวลูกไก่ อาหาร และพื้นที่การเลี้ยง ซึ่งชาวบ้านเคยมีการร้องเรียนมาหลายปี แต่ยังไม่มีการดำเนินการที่ชัดเจน

ด้าน นายเดชา สายชู ผู้จัดการบริษัทแหลมทองอุตสาหกรรม จำกัด ได้เดินทางมาชี้แจงถึงการดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยกล่าวว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจ ในเรื่องของแมลงวัน ได้รับการแจ้งจากชุมขน เมื่อปี 2558 ซึ่งได้ดำเนินการกั้นแสลนรอบโรงงาน ปลูกต้นไผ่ทำกำแพงกั้น และออกไปพบชุมชน พร้อมกับนำยาและแผ่นกาว ไปแจกให้กับชาวบ้าน ซึ่งได้มีการกำชับเรื่องกลิ่น บริษัทฯก็ได้พยายามแก้ไข ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากฟาร์มเลี้ยงเป็นไก่ที่เลี้ยงเกิน 45 วัน คือ 55 วัน ทำให้ไก่กินเยอะ และมีมูลเยอะ จึงวางแนวทางการแก้ไขระยะยาว โดยการควบคุมการเลี้ยงไก่ ไม่ให้เกิน 45 วัน และลดจำนวนไก่ลง 15 เปอเซ็นต์ ใช้สารลดกลิ่นในอาหารสัตว์ ใช้โปรตีนในการช่วยย่อย เพิ่มพื้นที่ป่ารอบฟาร์ม ส่วนโรงเรือนจากระบบปิดที่เป็นระบบดูดอากาศ และการสเปรย์น้ำดักฝุ่น และกลิ่น คาดว่าจะทำให้เร็วที่สุด และทำให้ได้ใน 1 ปี

นายชาญวิทย์ ศุภกิจจานุสรณ์ นายอำเภอนครชัยศรี กล่าวว่า ในวันนี้ได้รับคำสั่งจากผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม โดยเร่งด่วนเนื่องจากปัญหานี้เป็นเรื่องของกลิ่นและฝุ่นที่เกิดในพื้นที่ซึ่งช่วงนี้ในจังหวัดนครปฐมมีการการะจายของฝุ่นละออง PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน จุดนี้จึงต้องมีการใช้มาตรการเด็ดขาดและชัดเจนและต้องจบให้เร็วที่สุด โดยตัวโรงเรือนที่ต้องยุติเร่งด่วนคือแนวชายตำบลสัมปทวน และตำบลแหลมบัว ซึ่งติดกับชุมชนเป็นหลัก และก่อนหน้าผู้บริหารก็ไม่เคยลงมาแก้ปัญหา ตั้งแต่เคย MOU ในปี 2558 ซึ่งจุดแรกคือการสั่งให้หยุดเลี้ยงไปครึ่งหนึ่งก่อน และเน้นการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนเป็นสำคัญ โดยสั่งให้ลดจำนวนการเลี้ยงลง จาก 1.7 ล้าน เหลือ 800,000 ตัว ก่อนวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 และสั่งหยุดการเลี้ยงโรงที่จับไก่ออกไป เพื่อแก้ไขระบบให้พร้อมทั้งหมด จึงค่อยทำการเลี้ยง หากพบว่าแก้ไขไม่ได้ จะมีการเพิกถอนใบอนุญาต ต่อไป

นายอภิภู เกิดจันทร์ อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 58/1 ม.1 ต.แหลมบัว บอกว่า ปัญหานี้เกิดมานานแล้วและชาวบ้านมีการร้องเรียนมานานแต่ก็เกิดผล กระทั่งช่วงนี้ ชาวบ้านยิ่งวิตกว่า กระแสของข่าวเรื่องฝุ่นละออง PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานซึ่งปัญหานี้ก็อาจจะเป็นหนึ่งในนั้นจึงได้รวมตัวกันหลายตำบล เพราะนครชัยศรี มี 20 กว่า ตำบลแต่มีความเดือดร้อน 10 กว่าตำบล ซึ่งตอนแรกจะมีชาวบ้านมาหลายร้อยคน แต่ติดปัญหาสถานที่ไม่เพียงพอจึงได้มาเพียงตัวแทน โดยปัญหาทั้งกลิ่น ฝุ่น และที่ผ่านมาเด็กและเยาวชนนั้นมีอาการป่วยด้วยโรคภูมิแพ้กันหลายรายแล้ว

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่เพื่อสำรวจ โดยได้พบกับ นายพงพร เตชะศุภตระกูล อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 60 ม.3 ต.สัมปทวน อ.นครชัยศรี เกษตรกรในพื้นที่ บอกว่าตนเองมาปลูกบ้านในพื้นที่ใกล้ฟาร์มเมื่อ 20 กว่าปีก่อน ซึ่งก็เจอปัญหาทั้งฝุ่น กลิ่นและแมลงวันบุกบ้านมาตั้งแต่นั้น มีความทรมานกับการใช้ชีวิตมาก ทุกครั้งที่กินข้าวแทบจะกินไม่ลง เพราะมีแมลงวันจำนวนมหาศาล บินมาวนรอบวงอาหาร แม้จะเอาฝาชีมาครอบแล้ว ก็ยังมีแมลงวันอยู่ข้างใน ส่วนแผ่นกาวที่นำมาวางดักไว้ ดักแมลงวันได้เต็มแผ่นในเวลาไม่นาน เป็นแบบนี้แทบทุกวัน ครอบครัวเครียดกันมาก ทุกเย็นที่ในฟาร์มเปิดพัดลมยักษ์เพื่อดูดอากาศออกมาจากบ้านตนเองช่วง 6 โมงเย็น จะมีเสียงดังสนั่นเหมือนฝนตก จากนั้นกลิ่นเหม็นก็จะมา ยิ่งช่วงค่ำถ้าเอาไฟฉายไปส่องขึ้นท้องฟ้าก็จะเกิดเห็นเป็นฝุ่นลอยเหมือนข่าวออกเต็มไปหมด กระแสข่าวเรื่องฝุ่น PM2.5 มาดังในช่วงนี้และมีคนวิตกมากแต่ตนเอง ประสบมา 20กว่าปีแล้ว และเพิ่งทราบว่ามีการสั่งการดำเนินการให้เสร็จสิ้น ส่วนตัวยังเชื่อจนกว่าจะเกิดผล ซึ่งหลังวันที่ 6 กุมภาพันธ์ จะขอดูอีกครั้งถ้าไม่ลดลงเชื่อว่าชาวบ้านหลายตำบลจะออกมารวมตัวแน่นอน

ขณะที่นายสุเทพ ฟั่นยายศพ  อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 42 ม.4 ต.ศรีมหาโพธิ์ บอกว่า ตนเองประสบปัญหากับแมลงวันและกลิ่นเหม็นมากยิ่งช่วงที่มีกลิ่นซากไก่ตายโชยมานั้นเหม็นจนทรมาน โดยช่วงที่เกิดปัญหาหนัก ตนเองและชาวบ้านหลายคนต้องกางมุ้งกินข้าวกันหลายหลัง ดีที่วันนี้มีสถานการณ์ลดลงบ้าง ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการร้องเรียนไปหลายครั้งแต่ก็ไม่มีอะไรคืบหน้า ทางฟาร์มก็ออกมาช่วยคือแจกยาและให้แผ่นกาว ดักแมลงวันเป็นครั้งคราว โดยชาวบ้านทุกคนก็ทรมานกับเรื่องนี้ จนจะเป็นเมืองแมลงวันอยู่แล้ว.

Cr : ภาพ-ข่าว / โสฬส แสงเพ็ญ : นครปฐม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน