X

นครปฐมตรวจเข้ม รถซิ่ง ควันดำ จับจริง ปรับจริง ลดฝุ่น PM 2.5

นครปฐม : กรมการสัตว์ทหารบก ร่วมบูรณาการ กับ ตำรวจ ขนส่ง สาธารณสุข ตั้งจุดตรวจ รถบรรทุก รถแต่งซิ่ง ที่ปล่อยควันดำก่อมลพิษ จับปรับหลายกระทง ทั้ง พ.ร.บ. ขนส่ง จราจร พร้อมพ่วงค้นเป้าค้ายา และสิ่งผิดกฎหมาย วอนชาวนาควรงดเผาตอซังข้าวด้วย

วันนี้เมื่อ เวลา 10.30 น. ที่ถนนเพชรเกษม ตำบลวังเย็น อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม (ฝั่งขาเข้าจังหวัดราชบุรี) ภายใต้การสั่งการของ พลตรี กิตติพันธ์ ชูพิพัฒน์ เจ้ากรมการสัตว์ทหารบก ในฐานะผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุม กองรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดนครปฐม ได้สั่งการให้ พันโท อรรณพ ชอบประดิษฐ์ ผู้บังคับการกองร้อยรักษาความสงบจังหวัดนครปฐม นำกำลังทหารกรมการสัตว์ทหารบก ร่วมบูรณาการสนธิกำลัง กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครปฐม พร้อมด้วยนางกนกเนตร เนตรน้อย หัวหน้ากลุ่มวิชาการขนส่งจังหวัดนครปฐม นางสมใจ อ่อนละเอียด สาธารณสุขอำเภอเมืองนครปฐม

นำชุดตรวจควันดำและค้นหาสิ่งผิดกฎหมาย ทำการตั้งจุดตรวจแบบสุ่มสกัด เพื่อใช้เครื่องตรวจควันดำยานพาหนะ ทั้งรถบรรทุก รถโดยสาร รถส่วนบุคคล และรถแต่งซิ่ง ที่ปล่อยควันดำ เกินค่ามาตรฐานหลังจากเกิดฝุ่นละอองมลพิษเกินค่ามาตรฐาน และเป็นประเด็นที่รัฐบาลให้ความสนใจ เกี่ยวกับสุขภาพของประชาชนในช่วงนี้

โดยพันโท อรรณพ ชอบประดิษฐ์ ผู้บังคับการกองร้อยรักษาความสงบจังหวัดนครปฐม ได้เปิดเผยว่า การตั้งจุดตรวจยานพาหนะครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและกองทัพบก เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ซึ่งจังหวัดนครปฐมยังคงมีค่าเกินมาตรฐานไม่ต่างจากกรุงเทพมหานคร ดังนั้น พลตรี กิตติพันธ์ ชูพิพัฒน์ เจ้ากรมการสัตว์ทหารบก จึงได้สั่งการให้มีการดำเนินการพร้อมกันในพื้นที่จังหวัดนครปฐมหลายจุด

โดยเน้นยานพาหนะทุกชนิด โดยเฉพาะการตรวจจับที่ผ่านมา คือรถบรรทุก และรถโดยสารประจำทาง จะพบควันดำเกินค่ามาตรฐานเป็นจำนวนมาก และยังพบอีกกลุ่ม คือ รถกระบะแต่งซิ่ง ที่มีการดัดแปลงเครื่องใหม่ ทำให้เครื่องแรง เสียงดัง แต่ก่อให้เกิดควันดำเป็นจำนวนมาก จึงต้องกำชับให้มีการดำเนินการอย่างเข้มงวดและจริงจัง รวมทั้งให้มีการตรวจค้นยาเสพติด และสิ่งผิดกฎหมายทุกชนิดด้วย

โดยวันนี้การสุ่มตรวจ มีการตรวจรถบรรทุกและรถโดยสาร ประมาณ 30 คัน และรถยนต์ส่วนบุคคล ประมาณ 50 คัน ซึ่งก็พบว่ามีควันดำเกินมาตรฐาน 50 พีพีเอ็ม จำนวนมาก จึงทำการปรับเปรียบเทียบ 1,000 – 2,000 บาท และสิ่งหนึ่งก็ต้องขอความร่วมมือไปยังเกษตรกรชาวนา ในช่วงนี้ควรงดการเผาตอซังข้าว เพื่อร่วมมือกันลดปัญหาเรื่องของฝุ่นละอองขนาดเล็ก ด้วยการปรับเปลี่ยนมาใช้วิธีเติมน้ำ แช่ให้ตอซังข้าวเน่าเปื่อยไปเองตามธรรมชาติ จะมีผลดีกลายเป็นปุ๋ยต่อการทำนาครั้งต่อไปอีกด้วย.

พิสิษฐ์  ปานวณิชยกิจ – ขนิษฐา ชื่นยินดี / ภาพ-ข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน