X

นครปฐม ระดมรถดับเพลิง ฉีดหมอกน้ำครั้งใหญ่ รับมือฝุ่น PM 2.5

นครปฐม : สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 นครปฐม ยังน่าเป็นห่วง ผู้ว่าฯ นครปฐม สั่งระดมยานยนต์ดับเพลิง พร้อมเครื่องฉีดหมอกน้ำ และรถบรรทุกน้ำ ขนาด 10,000 ลิตร จาก ปภ.เขต 2 สุพรรณบุรี เตรียมพร้อมดีเดย์ฉีดหมอกน้ำครั้งใหญ่ หวังลดปริมาณฝุ่นละอองในเขตเมือง และชุมชน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 มกราคม 2562 ที่บริเวณลานองค์พระปฐมเจดีย์ ได้มีการซักซ้อมอุปกรณ์ชุดยานยนต์ดับเพลิง ฉีดหมอกน้ำ ควบคุมในระยะไกล ตามที่ นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ได้ประสานขอความร่วมมือ จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 2 สุพรรณบุรี เพื่อนำรถบรรทุกน้ำขนาด 10,000 ลิตร จำนวน 2 คัน พร้อมชุดยานยนต์ดับเพลิง ฉีดหมอกน้ำ ควบคุมในระยะไกล จำนวน 2 คัน มาเตรียมพร้อม เพื่อจะปฏิบัติการ ร่วมกับ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดนครปฐม รถดับเพลิงจากเทศบาลนครนครปฐม และจากหน่วยงานต่างๆ จำนวนหลายสิบคัน เพื่อเตรียมระดมฉีดหมอกน้ำ ลดปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 ที่ยังคงปกคลุมพื้นที่จังหวัดนครปฐมอยู่ในขณะนี้ ซึ่งพบว่ามีค่าปริมาณเกินกว่า 50 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ซึ่งมีอันตรายกับประชาชน

ด้านนายศุภชัย แสนยุติธรรม หัวหน้าป้องกันภัยจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า สถานการณ์เรื่องของฝุ่นละอองจังหวัดนครปฐม ล่าสุดขณะนี้ยังพบว่าฝุ่นละออง ยังคงสูงกว่า 50 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ดังนั้นนายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม จึงได้ประสานขอความร่วมมือไปยัง ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 2 สุพรรณบุรี นำรถบรรทุกน้ำขนาด 10,000 ลิตร จำนวน 2 คัน พร้อมชุดยานยนต์ดับเพลิง ฉีดหมอกน้ำ ควบคุมในระยะไกล จำนวน 2 คัน พร้อมเจ้าหน้าที่ มาเตรียมพร้อม และในวันนี้จึงได้มาทำการทดสอบอุปกรณ์ ฉีดหมอกน้ำ เพื่อความพร้อมที่จะปฏิบัติการร่วมกันในส่วนของจังหวัดนครปฐม ในวันพรุ่งนี้ (17 ม.ค.62) ในเวลาประมาณ 09.00 น. ณ บริเวณลานองค์พระปฐมเจดีย์ และตามจุดอื่นๆด้วย เพื่อลดฝุ่นละอองให้ลดน้อยลง

สำหรับการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชน จังหวัดนครปฐมทั่วไป ก็พบว่ายังคงมีประชาชนบางส่วนที่ยังคงใช้อุปกรณ์ป้องกันฝุ่นละอองปิดปากและจมูกอยู่ เนื่องจากไม่อยากเสี่ยงกับการเกิดความบกพร่องของร่างกาย จึงสวมหน้ากากอนามัยเวลาที่ออกจากบ้านไปทำธุระ หรือออกไปซื้อสิ่งของ สำหรับฝุ่นละอองดังกล่าว เกิดจากการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชนในเขตชุมชนเมือง ในการใช้รถใช้ถนน รวมไปถึงการหุงต้มก็สามารถทำให้เกิดฝุ่นละออง ประกอบกับช่วงนี้ฝนทิ้งช่วงจึงทำให้เกิดฝุ่นละออง สภาพบรรยากาศตอนนี้ก็เป็นปลายฝนต้นหนาว อากาศจากประเทศจีนก็แผ่ลงมา

ในขณะเดียวกันลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ได้พัดพาฝนมาจากทะเลและอ่อนกำลังลง ทุกคนคงจะเห็นว่าอากาศในบ้านเรานั้นค่อนข้างปิด และไม่มีลม สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้เกิดมลภาวะ ซึ่งเกิดจากการใช้ชีวิตประจำวันของเราที่สะสมอยู่ จึงทำให้ค่าของมลภาวะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

พิสิษฐ์  ปานวณิชยกิจ – ขนิษฐา ชื่นยินดี / ภาพ-ข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน