X
“มูลนิธิฯนครปฐม” ย้ำอาสาสมัคร ห้ามก่อเหตุวิวาทแย่งศพ

“มูลนิธิฯนครปฐม” ย้ำอาสาสมัคร ห้ามก่อเหตุวิวาทแย่งศพ

 

นครปฐม : ประธานมูลนิธิสุขศาลานุเคราะห์นครปฐม ปลุกจิตใต้สำนึกอาสาสมัคร มุ่งเน้นช่วยเหลือประชาชน  ห้ามทำตัวนักเลง ก่อเหตุทะเลาะวิวาท แย่งกันเก็บศพ โดยเฉพาะ ห้ามฉกฉวยทรัพย์สินผู้ประสบเหตุ

นายพรชัย รัตนภากร ประธานกรรมการมูลนิธิสุขศาลานุเคราะห์นครปฐม เปิดเผยถึงภารกิจการปฏิบัติงานของหน่วยงานว่า มูลนิธิสุขศาลานุเคราะห์นครปฐม ก่อตั้งมากว่า 100 ปี ปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานประจำภายในศูนย์ และ เจ้าหน้าที่อาสาสมัคร ชาย-หญิง กว่า 1,000 คน กระจายกำลังประจำจุดครบ ทั้ง 7 อำเภอ ทั่วทั้งจังหวัดนครปฐม มีรถกู้ภัยทำงานตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมออกให้การช่วยเหลือประชาชน หรือ กรณีการเกิดอุบัติเหตุทุกประเภท กว่า 50 คัน

ทั้งนี้ มูลนิธิสุขศาลานุเคราะห์ ได้ปลูกฝังจิตใต้สำนึกอาสาสมัครที่เข้ามาร่วมทำงานทุกคน ต้องมีใจเป็นจิตอาสา และเสียสละเพื่อสังคมโดยแท้จริง เพราะมูลนิธิฯ ไม่มีเงินเดือนให้กับอาสาสมัคร รวมทั้งตัวประธานมูลนิธิฯ เอง ก็ไม่มีเงินเดือนเช่นกัน แต่จะมีการจัดเลี้ยงอาหารโต๊ะจีนกัน ปีละ 2 ครั้ง เพื่อตอบแทนพนักงานเจ้าหน้าที่ และอาสาสมัคร เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ในการที่จะทำงานด้วยความเสียสละเพื่อสังคม

ในส่วนของการปฏิบัติงาน มูลนิธิฯ ก็มีกฎและข้อห้าม ว่า เจ้าหน้าที่หรืออาสาสมัครทุกคน จะต้องไม่เป็นคนฉวยโอกาส หรือไปซ้ำเติมผู้ที่กำลังเดือดร้อนอย่างเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สินเงินทอง หรือสิ่งของใดๆ ของผู้ประสบเหตุ หรือผู้เสียชีวิต ตลอดจนการเรียกร้อง รีดไถเงินทองอย่างเด็ดขาด ทุกคนต้องมีจิตใต้สำนึกให้หนักแน่นว่า “เขากำลังลำบาก เขาเกิดการสูญเสีย เขากำลังเป็นทุกข์ แล้วยังไปซ้ำเติมเขาอีกทำไม”

อีกหนึ่งหลักการทำงาน ที่มีการบอกกล่าว และตอกย้ำอยู่เสมอ ว่า การออกปฏิบัติงานห้ามไปก่อเหตุทะเลาะวิวาทกับใคร รวมทั้งกับหน่วยงานมูลนิธิฯต่างๆ ที่อาจต้องพบเจอกันในจุดรอยต่อพื้นที่ติดกัน ทั้งการแย่งผู้บาดเจ็บ หรือแย่งศพกัน จะต้องไม่มีเกิดขึ้น ส่วนหน่วยอื่นเขาจะก่อเหตุกับใคร จะทะเลาะกับใคร เราก็จะไม่ขอเข้าไปเกี่ยวข้องหรือช่วยเหลือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงผลกระทบที่จะตามมา และทำให้เสียชื่อเสียงของมูลนิธิฯนครปฐม อีกด้วย

สำหรับรายได้ของมูลนิธิฯ นั้น ส่วนใหญ่ได้มาจากการทำบุญจากผู้มีใจบุญ ร่วมบริจาคเงินสมทบให้กับมูลนิธิฯ การบริจาคโลงศพ โดยผ่านคณะกรรมการ มูลนิธิฯก็จะนำส่วนนี้ไว้คอยช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก และผู้ที่เดือดร้อนจำเป็นจริงๆ

รวมทั้งยังมีพิธีกรรมไหว้เทพเจ้าจากพระจีน การเซ่นไหว้ดวงวิญญาณไร้ญาติ การจัดงานทิ้งกระจาด หรือซิโกว ซึ่งถือเป็นงานประจำปีของทางมูลนิธิฯ ที่มีการจัดขึ้นประจำทุกปี เพื่อระลึกถึงบรรพชนที่ล่วงลับไปแล้ว รวมทั้งพิธีแจกทานครั้งยิ่งใหญ่ ให้กับประชาชน ผู้พิการ ผู้สูงอายุ และผู้ยากไร้ กว่า 6,000 ชุด ประกอบด้วย เครื่องอุปโภคบริโภค เช่น ข้าวสาร อาหารแห้ง ปลากระป๋อง น้ำมันพืช น้ำตาล น้ำปลา ฯลฯ เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน