X

สัตวแพทย์ศาสตร์ กำแพงแสนเฮ ! ผ่าตัดนิ่วพังสายทองสำเร็จ

นครปฐม : ครั้งที่ 2 ของโลก.. คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ ม.เกษตรฯกำแพงแสน โชว์ผลงานผ่าตัดนิ่วช้าง “พังสายทอง” มาราธอนนานกว่า 6 ชม.จนเป็นผลสำเร็จ

เมื่อวันที่ 2 เมษายน ที่อาคารคลินิกสุขภาพช้างและสัตว์ป่า คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน อ.กำแพงแสน  จ.นครปฐม รศ.น.สพ.ดร.นิกร ทองทิพย์ คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน

อ.สพ.ญ.ดร.สุภาเพ็ญ ศรีพิบูลย์ คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสสตร์ ผศ.น.สพ.ดร.วีรพงศ์ ตั้งจิตเจริญ คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกันแถลงถึงความสำเร็จในการผ่าตัดรักษานิ่วอุดตันทางเดินปัสสาวะในช้าง”พังสายทอง”ช้างเพศเมีย อายุประมาณ 50 ปี และเป็นครั้งที่ 2 ของประเทศไทยและของโลก ในการผ่าตัดรักษานิ่วอุดตันทางเดินปัสสาวะในช้าง ก้อนใหญ่น้ำหนักมากถึง 1,700 กรัม (1.7กก.) ใช้เวลาผ่าตัดรักษานานถึง 6 ชั่วโมง

รศ.น.สพ.ดร.นิกร ทองทิพย์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2564หน่วยสัตว์ป่าโรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน จ.นครปฐม ได้รับ”พังสายทอง” ช้างเพศเมีย อายุ  50 ปี ที่มีอาการปวดเกร็งช่องท้อง ซึม และไม่กินอาหาร จากการชักประวัติ พบว่าช้างมีประวัติปัสสาวะกระปิดกระปอย ปวดเกร็งช่องท้องเป็นระยะ และมีประวัติกินน้ำจากแหล่งน้ำมีที่ปริมาณหินปูนสูง

และจากการตรวจด้วยการอัลตร้าซาวน์ผ่านทวารหนักพบก้อนนิ่วภายในกระเพาะปัสสาวะ และส่องกล้องผ่านทางท่อปัสสาวะพบก้อนนิ่วอุดตันอยู่ภายในท่อทางเดินปัสสาวะ ทำให้ช้างไม่สามารถปัสสาวะได้ และมีค่าเลือดที่บ่งบอกการเสียหายของไตสูงกว่าปกติถึง 34 เท่า

รศ.น.สพ.ดร.นิกร กล่าวและว่าด้วยเหตุนี้ ทางทีมสัตวแพทย์จึงตัดสินใจทำการผ่าตัดนิ่วที่อุตตันทางเดินปัสาวะในวันที่ 30 มีนาคม 2564 ทันที ซึ่งใช้เวลาในการผ่าตัดครั้งนี้มาราธอนนานกว่า 6 ชั่วโมง จึงสามารถนำก้อนนิ่วที่มีขนาดใหญ่ความกว้าง 12 เซนติเมตร ยาว 16 เซนติเมตร หนัก1.7 กิโลกรัมออกจากท่อทางเดินปัสสาวะพังสายทองได้ และพังสายทิงต้องได้รับการพยาบาลรักษาบาดแผล และลดอาการปวดด้วยวิธีฝังเข็ม และการยิงเลเซอร์บรรเทาอาการปวด แทนการให้ยาระงับการปวด ซึ่งอาจจะไปทำให้ไตวายได้

” คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ขอขอบคุณคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสถาบันคชบาลแห่งชาติที่ได้ร่วมส่งบุคลากรมาร่วมการผ่าตัดในครั้งนี้ และสมาคมสหพันธ์ช้างไทยที่ช่วยเหลือในการขนส่งช้างมารักษาที่โรงพยาบาลสัตว์มหาวิทยาลัย.เกษตรศาสตร์ กำแพงแสน สำหรับค่าใช้จ่ายในการรักษาและดูแลช้างป่วยทั้งหมดในครั้งนี้ สนับสนุนโดย กองทุนเพื่อรักษาช้างและสัตว์ป่า คณะสัตวแพทยศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์” รศ.น.สพ.ดร.นิกร ทองทิพย์  กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน