X

ม.เกษตรฯ กำแพงแสน จัด “งานเกษตรกำแพงแสน ครั้งที่ 24”

 

นครปฐม : ม.เกษตรฯ กำแพงแสน จัด “งานเกษตรกำแพงแสน ครั้งที่ 24” ในปีนี้เป็นธีมเกี่ยวกับ KU เฮ้วเฮ้ว ภายใต้คำขวัญ “ เกษตรกำแพงแสน ตามรอยพ่อ สานต่อศาสตร์แห่งแผ่นดิน” ระหว่างวันที่ 1-10 ธันวาคม 2563 โดยพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุนทธนานาถ โปรดให้ หม่อมเจ้าฑิฆัมพร ยุคล เป็นผู้แทนพระองค์เปิดงาน ในวันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม 2563

โดย ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า การจัดงานเกษตรกำแพงแสน ครั้งที่ 24 ภายใต้คำขวัญ “ เกษตรกำแพงแสน ตามรอยพ่อ สานต่อศาสตร์แห่งแผ่นดิน” ซึ่งจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 1-10 ธันวาคม 2563 โดยพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุนทธนานาถ โปรดให้ หม่อมเจ้าฑิฆัมพร ยุคล เป็นผู้แทนพระองค์เปิดงาน ในวันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม 2563

ซึ่ง “งานเกษตรกำแพงแสน ครั้งที่ 24”  ในปีนี้ มี Theme ในการจัดงาน คือ “KU เฮ้ว เฮ้ว” เฮ้วที่ 1 คือ HELP ช่วยเหลือ “เกษตรศาสตร์ ศาสตร์แห่งแผ่นดิน” “พลิกวิกฤตสร้างโอกาส เกษตรศาสตร์สร้างอาชีพ” พบกับการฝึกอบรมวิชาชีพด้านการเกษตร อาหารและสิ่งประดิษฐ์ มากกว่า 40 อาชีพ (จ่ายเฉพาะค่าวัสดุ) และรับชมการสาธิตวิชาชีพ ฟรี! ทุกวัน พร้อมเลือกซื้อสินค้าในกิจกรรม “ตลาดอิ่มเกษตร : KU ช่วยเกษตรกร เกษตรกรช่วยผู้บริโภค” พบกับสินค้าและผลิตภัณฑ์ซึ่งผ่านการส่งเสริม พัฒนา สนับสนุน และควบคุมคุณภาพ โดย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ส่งตรงจากเกษตรกรผู้ผลิตสู่ผู้บริโภค มากกว่า 200 รายการ จากกว่า 40 ร้านค้า

เฮ้วที่ 2 คือ HEALTH สุขภาพ อย่างที่เรารู้กันว่าปีนี้เรามีการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ฯ มีความเป็นห่วงและใส่ใจเรื่องสุขภาพเป็นสำคัญ และได้มีการเตรียมความพร้อมกับสาธารณสุขเรื่องการคัดกรองผู้มาเที่ยวงาน ตลอดจนการแสดงนวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพและกีฬาพบกับการเสวนาเรื่องการพัฒนากีฬา และจัดการแข่งขันในสถานการณ์ COVID-19 โดยผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย และ อธิบดีกรมพลศึกษา

การเสวนา 1200 ล้านต่อปี กรณีศึกษา ZENCE สปอนเซอร์สมาคมกีฬาฟุตบอล การสาธิตการใช้เทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์การกีฬาที่ทันสมัย บริการตรวจประเมินสมรรถนะทางกีฬาและสุขภาพ อาทิ ทดสอบการทรงตัว ทดสอบความผิดปกติของของการเดินและวิ่ง VO2max กำหนดโปรแกรมอาหารสำหรับนักกีฬาและผู้ที่ออกกำลังกาย การวัดคลื่นไฟฟ้ากล้ามเนื้อ การนวดทางกีฬาและนวดรักษา นอกจากนั้น คณะเกษตร กำแพงแสน ได้นำนวัตกรรมอาหารปลอดภัย “Food for all” การแปรรูปเพื่อการเรียนรู้มาตรฐาน GMP และการยกระดับสินค้าเกษตรและอาหารสู่มาตรฐาน ในปีนี้ยังคงรณรงค์ให้ผู้เข้าร่วมงานและผู้ประกอบการร้านค้างดใช้กล่องโฟม ถุงพลาสติก หรือการใช้วัสดุที่ทดแทนพลาสติก ย่อยสลายง่าย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นิทรรศการเปิดโลกวิศวกรรม 63 “วิศวกรรมก้าวไกล เพื่อประเทศไทย 4.0” พบกับนวัตกรรม เทคโนโลยีทางวิศวกรรม อาทิเช่น ผลงานเครื่องลับมีดกรีดยางเจ๊ะบง เครื่องอัดกระทงใบตองสู่ภาคการผลิต SME  การพัฒนาแอพลิเคชันบนมือถือเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจการจัดสรรน้ำชลประทาน คอนกรีตรีไซเคิลเพื่อสิ่งแวดล้อม โครงการอากาศยานไร้คนขับและยานพาหนะขนาดเล็กในการสำรวจแปลงเกษตร เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีงานมหกรรมแทรกเตอร์และเครื่องจักรกลการเกษตรไทย ประจำปี 2563 ( Thailand Tractor and Agricultural Machinery Show 2 0 2 0 /ThaiTAM2020) งานแสดงเครื่องมือและเทคโนโลยีสำหรับพื้นที่เกษตรขนาดเล็กและขนาดกลาง การจัดสัมมนาและประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 17 มีผู้ส่งผลงานเข้าร่วมประชุมวิชาการ จำนวน 625 เรื่อง เช่น คุมกำเนิดผักตบชวา สุขภาพกายสุขภาพจิต การศึกษาในยุค Digital & Aging Society นวัตกรรมเกษตรอินทรีย์อัจฉริยะ เศรษฐกิจฐานราก และการท่องเที่ยวในประเทศไทยในบริบทของความปกติใหม่

นอกจากนั้น ฝ่ายจัดนิทรรศการกล้วยไม้และไม้ดอกไม้ประดับในปีนี้ เน้นการจัดสวนกล้วยไม้เลียนแบบธรรมชาติที่ขนาดใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา ด้วยการจัดผสมผสานกับเฟิร์นประดับหลากสายพันธุ์ นอกจากนี้ ยังมีการสาธิตการปลูกเลี้ยงต้นตะบองเพชรให้แก่ผู้สนใจโดยทั่วไป มีการเปิดตัวข้าวพันธุ์ใหม่ “ข้าวหอมมาลัยแมน” ซึ่งมีชื่อเดียวกับถนนสายหลัก หน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ซึ่งตั้งไว้เพื่อเป็นที่ระลึกว่า ข้าวพันธุ์นี้ มีถิ่นกำเนิดจากอำเภอกำแพงแสน ซึ่งเป็นข้าวเจ้าไม่ไวต่อแสง นุ่ม หอมมากเป็นพิเศษ ผลผลิตสูง สามารถปลูกได้ทุกสภาพพื้นที่ มีศักยภาพในการส่งเสริมเพื่อแข่งขันกับข้าวต่างประเทศได้

ทั้งนี้ สามารถติดตามการจัดงานเกษตรกำแพงแสนครั้งที่ 24 ได้ที่ https://kps.ku.ac.th/kasetfair/ และ  เพจ Facebook : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน