X

ขอนแก่น กล้วยไม้ช้างกระออกดอกบานมีให้ชมปีละครั้ง

กล้วยไม้ช้างกระที่อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น ยังคงออกดอกสีขาวอมชมพูสวยงาม พร้อมกับส่งกลิ่นหอมซึ่งจะสามารถชมความสวยงามได้ปีละครั้งเท่านั้น
วันที่ 7 ก.พ. 65 ที่อุทยานวัดป่ามัญจาคีรี อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น ต้นกล้วยไม้พันธุ์ช้างกระ กำลังออกดอกขาวอมชมพูเป็นช่อสวยงามบานสะพรั่งชูช่อ พร้อมกับส่งกลิ่นหิม ที่อยู่ตามต้นมะขามและต้นไม้ชนิดอื่น ๆ กว่า 200 ต้น ทั่วทั้งเขตอุทยานของทางวัด ทำให้ประชาชนที่เดินทางผ่านอำเภอมัญจาคีรี รวมทั้งชาวอำเภอมัญจาคีรีเองต้องเข้ามาชมความสวยงาม ที่มีให้ชมเพียงปีละ 1 ครั้งเท่านั้น

นางปฤษณา ไชยศรี ชาวอำเภอมัญจาคีรี บอกว่า ตนเองทำงานในอำเภอมัญจาคีรี และปีนี้ เพิ่งได้มาชมกล้วยไม้ช้างกระเป็นครั้งแรกโดยดอกกล้วยไม้ช้างกระปีนี้ ออกดอกมากกว่าปีผ่านมา เพราะเนื่องจากหลายหน่วยงานได้เข้ามมาช่วยกันอนุรักษ์ดอกกล้วยไม้ช้างกระไว้ จึงทำให้มีกล้วยไม้ช้างกระไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ชม เพราะเนื่องจากกล้วยไม้ช้างกระจะมีให้ชมเพียงปีละ 1 ครั้ง ระหว่างเดือนมกราคมถึงเดือนกุมภาพันธุ์เท่านั้น ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาชมความงามของดอกกล้วยไม้ช้างกระ ที่วัดป่ามัญจาคีรีแห่งนี้

กล้วยไม้ป่าช้างกระ ที่วัดป่ามัญจาคีรี มีลักษณะช่อดอกขนาดเล็ก สีขาวมีจุดสีม่วงอมชมพู รวมกันเป็นช่อห้อยระย้าลงมางอกงามอยู่ตามกิ่งก้านของต้นมะขามภายในวัด ซึ่งภายในวัดเองก็มีต้นไม้เก่าแก่จำนวนมาก ซึ่งมีอายุมากกว่า 100 ปี ไม่ว่าจะเป็น ต้นมะขาม ต้นตะโก ต้นกระถินป่า โดยกล้วยไม้ช้างกระนั้นจะเกาะอยู่ตามกิ่งไม้โดยเฉพาะบนต้นมะขามที่เกิดขึ้นเอง ตามธรรมชาติ ทำให้ ททท.ยกให้เป็นอันซีนอีสาน และอันซีขอนแก่น ที่มีที่นี่เพียงแห่งเดียวของประเทศไทย ทั้งยับคง เป็นเขตสงวนรักษาพันธุ์กล้วยไม้ป่า ที่ห้ามมิให้นักท่องเที่ยวเก็บ จับ หรือแตะต้องดอกหรือลำต้นอย่างเด็ดขาดอีกด้วย.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น