X

บุ๋มปนัดดาและฝันเด่นพร้อมเพื่อนร่วมทีมมนุษย์กบทัพเรือสำรวจใต้ท้องทะเลเสม็ดพบคราบน้ำมันใต้ท้องทะเลห่างฝั่ง 10 กม. ส่วนชายหาดน้ำใสลงเล่นน้ำได้

บุ๋มปนัดดา ให้สัมภาษณ์ หลังจากการดำน้ำว่า จากการที่ออกไปดำน้ำยังจุดที่มีแนวปะการังห่างจากฝั่งไปประมาณ 10 กม.จากฝั่งชายหาดแม่รำพึง ระดับน้ำลึกประมาณ 10 15  และ 20 เมตร รวมสามจุดในการออกสำรวจครั้งนี้  ใต้ทะเลพบว่ามีก้อนกลมๆ เล็กกระจายอยู่ที่พื้นทะเล เป็นบางจุด ได้เก็บตัวอย่างก้อนกลมขึ้นมาด้วย ก้อนกลมๆ นี้คาดว่าน่าจะเป็นก้อนน้ำมันดิบที่ถูกกดให้จมจากสารเคมี มีปริมาณมากพอสมควร ซึ่งในการดำน้ำสำรวจก็เพื่อให้เห็นกับตาว่ามันมีก้อนน้ำมันที่ตกค้างอยู่บนพื้นผิวท้องทะเลจริง แต่มันอยู่ไกลจากฝั่งมาก ส่วนบริเวณชายหาดนั้นพบว่ายังมีน้ำใส สามารถลงเล่นน้ำได้  ส่วนที่ไกลออกไปจากชายฝั่งบนผิวน้ำจะมีฟิมล์คราบน้ำมันใสๆบางๆ ลอยอยู่ เมื่อลงไปคราบนี้ก็ไม่ติดตัว

ฝันเด่น กล่าวว่า จากการไปสำรวจ ใต้ท้องทะเล กับพี่บุ๋มปนัดดา ทัพเรือภาค 1 ครูนักดำน้ำ ออกไปในระยะที่เค้าวางตารางในการสำรวจ จุดแรกห่างฝั่ง10 กม ทรายพื้นน้ำมีเม็ดเล็กๆ น่าจะเกิดจากการใช้สาร ซึ่งปะการังมีลักษณะผิดปกติจากธรรมชาติ ส่วนระยะที่สอง ห่างฝั่งประมาณ 5 เมตร พบทรายมีคราบน้ำมันแปะอยู่บนพื้นทรายมีลักษณะเป็นแผ่นใหญ่บ้างเล็กบ้าง ใกล้เข้ามา 3 กม. จากชายฝั่งเกลี้ยงสะอาดน้ำใส แสดงว่าตั้งแต่วันที่เริ่มรั่วจนถึงวันนี้ ในการบริหารจัดการค่อนข้างมีประสิทธิภาพในการสลายคราบน้ำมันหลักก่อนเราจะไม่เห็น   ตามชายหาดและพื้นน้ำแต่ในส่วนของใต้น้ำลงไปยังคงมีผลกระทบหลังจากการใช้สารเคมีน่าจะต้องมีการแก้ไขดูแลทรัพยากรธรรมชาติอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง ยอมรับว่า มีความกังวล เมื่อความเป็นจริงยังไม่หมดไป คิดว่า ต้องมีกรรมวิธีทางวิทยาศาสตร์ หรือเทคนิคอะไรที่ทันสมัยที่จะทำให้ทรายหิน และสิ่งมีชีวิตหรือปะการังที่อยู่ใต้น้ำ กลับมาอุดมสมบูรณ์ได้อีกครั้ง

และขอชวนให้คนมาเที่ยวระยอง เราคนไทยด้วยกันอยู่ด้วยเหตุผลและความเป็นจริง มาช่วยสนับสนุนพ่อค้าแม่ค้า มาให้กำลังใจกัน ผมมากินข้าว มาดำน้ำ ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่มาแช่น้ำ ดำน้ำตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ 10 วันแล้วยังไม่มีอะไร เราควรอยู่อย่างมีสติ อยู่อย่างมีเหตุผลไม่ประมาท ระยองมาได้ ที่นี่เมืองไทย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน