X

หนุ่มการรถไฟ เดินตามรอยพ่อหลวง คว้ารางวัลต้นแบบ


นครปฐม : พนักงานกั้นรถไฟ คิดดี ทำดี ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เดินตามรอยพ่อหลวง รัชกาลที่ 9 จัดซุ้มกั้นรถไฟพืชผักกินได้ สวยงามอย่างน่าทึ่ง จนคว้ารางวัลชนะเลิศ “โครงการต้นแบบ สถานี/ซุ้มสวยงาม หนึ่งเดียวของจังหวัดนครปฐม

ภาพมุมสูงบริเวณ ซุ้มที่ทำการกั้นถนนผ่านเสมอระดับทางรถไฟ นครปฐม (สี่แยกวัดห้วยจระเข้ กม.ที่ 46+620) ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ตำบลห้วยจระเข้ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม กับโครงการต้นแบบ สถานี/ซุ้มสวยงาม พืชผักกินได้ ซุ้มกั้นถนน/รถไฟ ที่ได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวงรัชกาลที่ 9 จนได้รับความสนใจจากประชาชนที่ผ่านไปมาเป็นอย่างมาก นับเป็นแห่งเดียวของจังหวัดนครปฐม ที่ได้มีการดูแลและปรับปรุงจัดซุ้มได้อย่างสวยงามมาเนิ่นนาน กว่า 5 ปี

นายนิพันธ์ ศิลศร อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 84 หมู่ 11 ตำบลหนองจอก อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี เป็นพนักงานปิดเปิดประจำเครื่องกั้นทางรถไฟ ณ ซุ้มสี่แยกวัดห้วยจระเข้ จังหวัดนครปฐมแห่งนี้ ถือเป็นบุคคลตัวอย่าง คนดีที่เดินตายรอยพ่อหลวง กล่าวว่า มาปฏิบัติหน้าที่ประจำจุดกั้นรถไฟแห่งนี้ เมื่อปี พ.ศ.2557 แรกๆน่ากลัวมาก เนื่องจากบริเวณใกล้เคียงแห่งนี้ยังไม่เจริญ

ด้วยการที่รู้สึกซาบซึ้ง และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ชอบโครงการ “ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จึงได้หารูปไม้แกะสลักของรัชกาลที่ 9 มาประดับไว้ข้างซุ้ม เพื่อเวลาที่ขบวนรถไฟวิ่งผ่านไปมา ก็จะเห็นรูปของพระองค์ท่านอย่างชัดเจน จากนั้นก็ได้ลงมือทำตามที่พ่อหลวงแนะนำไว้ ด้วยการใช้เวลาว่างถางหญ้าและต้นไม้ ที่ไม่มีประโยชน์ออก

จากนั้นได้หาต้นไม้ประเภทประดับมาปลูกแทนโดยรอบซุ้ม เพื่อให้เกิดออกดอกและเป็นรูปเป็นร่างที่สวยงาม จากต้นไม้แล้วก็พยายามหาพืชผักกินได้มาปลูกเพิ่มเติม รวมทั้งจัดหาสิ่งที่เหลือใช้อีกหลายชนิดมาปรับแต่ง เป็นบ่อน้ำพุ เป็นที่เลี้ยงปลาสวยงามไว้ดู จนกระทั่งการทางรถไฟแห่งประเทศไทย เห็นดีด้วยกับสิ่งที่ได้ทำลงไป จึงยกให้ซุ้มหรือสถานีแห่งนี้ เป็นโครงการต้นแบบ สถานี/ซุ้มสวยงาม พืชผักกินได้ ประจำปี 2561 ที่ใช้หลัก “ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” มาใช้

จากนั้นมาตนก็ได้ขยายพื้นที่ ปลูกพืชผักที่กินได้อีกหลายชนิด เช่น กล้วยน้ำหว้า กล้วยหักมุก กล้วยหอม กล้วยไข่ กล้วยเล็บมือนาง ไผ่รวก มะละกอ มะเขือ พริก ตะไคร้ กระเจี๊ยบ บวบ ฟักทอง ฯลฯ ซึ่งล้วนเป็นผักปลอดสารพิษทั้งหมด และเมื่อผลผลิตติดมากขึ้น ไม่สามารถบริโภคได้ทัน เขาคนนี้ยังมีน้ำใจ ด้วยการแบ่งปันเก็บผลผลิตแจกให้กับชาวบ้านทั่วไป รวมทั้งคนที่ผ่านไปมาอยากได้อะไร ก็สามารถเข้ามาเก็บไปกินได้แบบไม่หวงอีกด้วย

นอกจากนั้นยังปลูกดอกมะลิ ดอกดาวเรือง ดอกทานตะวัน ตามแนวทางรถไฟจนดูสวยงามทีเดียว และผลงานล่าสุดที่จะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ นั่นก็คือ บ่อเลี้ยงปลานิล ปลาของรัชกาลที่ 9 ที่ขณะนี้เขากำลังขุดดินโดยรอบตอต้นมะขามเทศขนาดใหญ่ เพื่อจะทำเป็นบ่อเลี้ยงปลานิล ขนาดกว้าง 3×5 เมตร ให้อาศัยอยู่ภายใต้รากของตอต้นไม้นี้ ด้วยการออกแบบให้เป็นอย่างธรรมชาติ ปลาจะได้มีที่หลบที่ซ่อนตัวอยู่ใต้ล่างของตอต้นไม้ และยังดูสวยงามเป็นศิลปะไปในตัวอีกด้วย

สำหรับผลงานที่ทำมากว่า 5 ปี ที่ผ่านมา จึงได้รับรางวัลชนะเลิศ ระดับงานเดินรถแขวงธนบุรี/ใบประกาศเกียรติคุณโครงการต้นแบบ “ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” และโล่ประกาศเกียรติคุณ ซุ้มผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ทั้งโล่และใบประกาศเกียรติคุณอีกหลายใบ ทั้งนี้ได้รับการสนับสนุนด้วยดี จากหัวหน้างานแขวงเดินรถธนบุรี และนายสถานีรถไฟนครปฐมตลอดมา

พิสิษฐ์  ปานวณิชยกิจ – ขนิษฐา ชื่นยินดี / ภาพ-ข่าว นครปฐม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน