X

แจ้งข้อหาโรงงานขี้ไก่นครปฐม ลักลอบปล่อยน้ำเสีย 

นครปฐม : โรงงานขี้ไก่พลังสีเขียว” เสียงอ่อย ยอมลดกำลังผลิต “รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม” นำตำรวจ และฝ่ายปกครอง ลุยตรวจ“ แจ้งข้อหาผิด พรบ.โรงงาน ลักลอบปล่อยน้ำเสีย ลงลำคลองสาธารณะ ดำเนินดีตามกฎหมาย

 

 

วันที่ 9 ตุลาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าหลังจากที่ชาวบ้าน 4 ตำบลในอำเภอบางเลน ต้องได้รับผลกระทบจากโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติจากมูลสัตว์  บริษัท เคซีเอฟ พลังงานสีเขียว จำกัด ตั้งอยู่ที่หมู่ 8 ตำบลบางเลน อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม


 

ซึ่งเป็นหนึ่งบริษัทในเครือ บริษัท เกษมชัยฟาร์ม (เคซีเอฟ กรุ๊ป) ของนายเกษม ศรมยุรา ประธานบริษัท เกษมชัยฟู๊ด จำกัด ที่ทำธุรกิจด้าน ฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ เป็ดไข่ และโรงงานคัดแยกไข่ไก่และไข่เป็ด รวม 3 แห่ง ในพื้นที่อำเภอบางเลน และอำเภอดอนตูม ที่ใหญ่ที่สุดในภาคกลาง

 

 

ได้มีการลักลอบปล่อยน้ำเน่าเสียจากมูลสัตว์ลงสู่คลองสาธารณะ ส่งกลิ่นเหม็นกระจายไปทั่ว จนทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบกันอย่างถ้วนหน้าหลายตำบล ซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนทำให้ปลาน้อยใหญ่ในคลองสาธารณะ ต้องตายเป็นจำนวนมาก

ขณะที่ชาวบ้านได้รับผลกระทบ ทั้งด้านการเกษตร การทำนาข้าว รวมทั้งบ่อเลี้ยงกุ้ง เลี้ยงปลา จึงได้เข้าร้องเรียนยังศูนย์ดำรงธรรม ให้หน่วยงานภาครัฐ ดำเนินการกับโรงงานแห่งนี้

 

 

ล่าสุด นายสุรพล ชามาตร์ รักษาการรองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมคณะ และ พ.ต.อ.ปิติ นฤขัตรพิชัย รอง ผบก.ภ.จว.นครปฐม พ.ต.อ. วชิระ ลภเลิศ ผู้กำกับ สภ.บางเลน พร้อมเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม, สำนักงานชลประทาน  สาธารณะสุข, สำนักงานสิ่งแวดล้อม ทหารในพื้นที่ กำนันตำบลบางไทรป่า และชาวบ้านจำนวนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบ เข้าตรวจสอบโรงงานบริษัท เคซีเอฟ พลังงานสีเขียว จำกัด

 

 

พบว่า โรงงานได้มีการลักลอบปล่อยน้ำเสียลงลำคลองสาธารณะจริง โดยอ้างว่า กลัวพนังกั้นบ่อกักเก็บน้ำเสียในโรงงานจะพัง แต่เหตุผลฟังไม่ขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแจ้งข้อกล่าวฐานความผิด พรบ.โรงงาน

เบื้องต้น นายโกญจนาทฯ ยอมรับกระทำผิดดังกล่าว พร้อมรับปากกับเจ้าหน้าที่ว่า จากนี้ไปจะทำการผลิตให้ลดลง เหลือเพียงแค่ระบบหล่อเลี้ยงเชื้อแบคทีเรีย ในบ่อผลิตก๊าซไม่ให้ตายเท่านั้น และจะไม่มีการปล่อยน้ำเสียลงสู่คลองสาธารณะ

โดยจะใช้ระบบหมุนเวียนน้ำภายในมาใช้ โดยจะไม่นำน้ำจากคลองเข้ามาเติมในการผลิตก๊าซในช่วงนี้ เพื่อจะนำผู้เชี่ยวชาญด้านกำจัดน้ำเสียภายในโรงงาน ให้เป็นระบบมาตรฐานต่อไป

 

พิสิษฐ์  ปานวณิชยกิจ – ขนิษฐา ชื่นยินดี / ภาพ-ข่าว นครปฐม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน