X

ชาวบ้านรวมตัวขับไล่โรงงานขี้ไก่พลังสีเขียวปล่อยน้ำเสีย


นครปฐม : ชาวบางเลนสุดทน โรงงานขี้ไก่พลังสีเขียว ปล่อยน้ำเน่าเสียลง คู คลองสาธารณะ ก่อปัญหามลพิษส่งกลิ่นเน่าเหม็น จนชาวบ้าน 4 ตำบล เดือดร้อนหนัก ออกมาขับไล่ “ขู่” หากเฉยเมยไม่แก้ไข จะรวมตัวเข้าร้องเรียน “ลุงตู่” นายกรัฐมนตรี

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 1 ตุลาคม 2561 บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม ได้มีชาวบ้านจาก 4 ตำบล ในเขตพื้นที่อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม ประมาณ กว่า 50 คน รวมตัวกันออกมาถือป้ายประท้วง และขับไล่ โรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติจากมูลสัตว์ ของบริษัท เคซีเอฟ พลังงานสีเขียว จำกัด ตั้งอยู่หมู่ที่ 8 ตำบลบางเลน อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม ว่ามีการปล่อยน้ำเน่าเสียลง คู คลองสาธารณะ ซึ่งเป็นปัญหาซ้ำซากเรื้อรังมานาน ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบ เดือดร้อนอย่างหนัก

โดยนายสุระ ชัชวงษ์ กำนันตำบลบางไทรป่า อ.บางเลน จ.นครปฐม ซึ่งเป็นตัวแทนกลุ่มชาวบ้าน กล่าวว่า โรงงานดังกล่าว เป็นของ บริษัท เคซีเอฟ พลังงานสีเขียว จำกัด ซึ่งเป็นของนักธุรกิจรายใหญ่ ที่ทำธุรกิจด้าน ฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ เป็ดไข่ และโรงงานคัดแยกไข่ไก่ และไข่เป็ด รวม 3 แห่ง ในพื้นที่อำเภอบางเลน และ อำเภอดอนตูม ที่ใหญ่ที่สุดในภาคกลาง ได้มีการลักลอบปล่อยน้ำเน่าเสียจากมูลสัตว์ ลงสู่คลองสาธารณะ จนส่งกลิ่นเน่าเหม็นกระจายไปทั่ว ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบ รวม 4 ตำบล  ได้แก่ ตำบลบางเลน,ดอนตูม,บางไทรป่า และบางปลา โดยเฉพาะ คลองตะพังบอน ที่เชื่อมกับคลองสายต่างๆ รวมทั้งยังเชื่อมกับคลองชลประทานอีกด้วย

จากการกระทำของโรงงานดังกล่าว ส่งผลกระทบ สร้างมลพิษในน้ำ ทำให้ปลาน้อยใหญ่ในคลอง ขาดอ๊อกซิเจน ตายลอยเกลื่อนจำนวนมาก นอกจากนั้นชาวบ้านที่ทำอาชีพด้านการเกษตร ทำนาข้าว รวมทั้งบ่อเลี้ยงกุ้ง เลี้ยงปลา ไม่สามารถน้ำน้ำมาใช้ได้ บางรายนาข้าวได้รับผลกระทบเสียหายมาแล้วหลายครั้ง โดยเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2561 ก็เคยเกิดปัญหาแบบนี้มาแล้ว และเคยเข้าร้องเรียนต่อ นายยุทธนา โพธิ์วิหค นายอำเภอบางเลน

นายอำเภอ ก็ได้นำทหารชุดปฏิบัติการในพื้นที่ และนายกเทศบาลตำบลบางเลน กำนันและผู้ใหญ่บ้าน ออกไปตรวจสอบ เพื่อนำเรื่องดังกล่าว ไปปรึกษากับทางบริษัทฯ ซึ่งทางบริษัทฯ ก็รับปากว่าจะทำการปรับปรุงและจะไม่มีการปล่อยน้ำเน่าเสียให้ชาวบ้านเดือดร้อนอีก แต่โรงงานก็ไม่ยอมทำการปรับปรุงแก้ไข ไม่สนใจความเดือดร้อนของชาวบ้าน ยังคงลักลอบปล่อยน้ำเสียเหมือนเดิม

จนวันนี้ชาวบ้านต้องออกมารวมตัวกันอีกครั้ง เพื่อขับไล่โรงงานแห่งนี้ให้ออกไปจากพื้นที่ เนื่องจากไม่ทำตามสัญญากับชาวบ้าน และขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ ออกมาตรวจสอบใบอนุญาตประกอบการด้วย ว่าพื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่ต้องห้ามการสร้างโรงงาน เนื่องจากเป็นเขตอยู่ใกล้กับอำเภอ แต่ทำไมมีการปล่อยให้สร้างโรงงานแห่งนี้ขึ้นมาได้ ซึ่งนายอำเภอได้ให้ชาวบ้านร่วมลงชื่อร้องเรียน เพื่อนำข้อมูลความเดือดร้อนไปดำเนินการ ประสานงานผู้เกี่ยวข้อง และประชุมเพื่อหาทางแก้ไข จนเป็นที่พอใจของชาวบ้าน จึงยอมสลายตัวในที่สุด

โดยก่อนเดินทางกลับ นายสุระ ชัชวงษ์ กำนันตำบลบางไทรป่า ตัวแทนชาวบ้าน ได้นำชาวบ้านไปแจ้งความร้องทุกข์ยัง สถานีตำรวจภูธรบางเลน ไว้เพื่อเป็นหลักฐานจากการที่ได้รับความเดือดร้อน โดยชาวบ้านกล่าวเพิ่มเติมอีกว่าหากยังไม่เป็นผล ชาวบ้านจะรวมตัวครั้งใหญ่ เพื่อเข้าพบกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อีกด้วย

พิสิษฐ์  ปานวณิชยกิจ – ขนิษฐา ชื่นยินดี / ภาพ-ข่าว นครปฐม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน