X

“อนุทิน” ตรวจเยี่ยม State Quarantine โรงเรียนการบินกำแพงแสน นครปฐม

นครปฐม : “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางตรวจเยี่ยม State Quarantine ณ ศูนย์ประสานงานดูแลคนไทยในพื้นที่เฝ้าระวังโรค COVID-19 และตรวจเยี่ยมให้กำลังใจบุคลากรทางแพทย์ ณ โรงพยาบาลนครปฐม

วันที่ 5 เมษายน 2563 เวลา 10.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางตรวจเยี่ยม State Quarantine ณ ศูนย์ประสานงานดูแลคนไทยในพื้นที่เฝ้าระวังโรค COVID-19 โรงเรียนการบิน อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม โดยมี นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พลอากาศตรี ไวพจน์ เกิงฝาก ผู้บัญชาการโรงเรียนการบิน และนายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม ให้การต้อนรับ

สำหรับศูนย์ประสานงานดูแลคนไทยในพื้นที่เฝ้าระวังโรค COVID-19 โรงเรียนการบิน กองทัพอากาศ จัดตั้งขึ้นตามมาตรการรองรับคนไทย ที่เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อและแพร่ระบาดของโรค โดยนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงกลาโหม เป็นหน่วยหลักในการจัดพื้นที่ควบคุมโรคที่รัฐบาลกำหนด (State Quarantine) ไว้รองรับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง

กองทัพอากาศ เลือกใช้พื้นที่บ้านพักรับรอง 5 โรงเรียนการบินกำแพงแสน ซึ่งมีความพร้อมของสิ่งอำนวยความสะดวก สถานที่ตั้งห่างจากชุมชน สามารถส่งกำลังบำรุงได้สะดวก รวมทั้งมีหน่วยด้านการแพทย์ที่สามารถรองรับผู้ป่วยหนักได้ ด้านในมีอาคารที่พักรับรองทั้งหมด 6 อาคาร มีมาตรการรักษาความปลอดภัย ติดตั้งรั้วรอบขอบชิด พร้อมติดตั้งระบบกล้อง CCTV ระบบเสียงตามสายและระบบโทรศัพท์

แบ่งพื้นที่เป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย โซนสีแดง เป็นที่พักของผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อและที่พักแพทย์พยาบาล โซนสีเหลือง ใช้ถนนโดยรอบเป็นแนวกันชน และโซนสีเขียว เป็นพื้นที่ปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งโรงเรียนการบินดำเนินการปิดกั้นห้ามบุคคลและยานพาหนะภายนอก ผ่านรอบพื้นที่ควบคุมโรค

ในส่วนของการปฏิบัติ ได้ดำเนินการตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด มีการเตรียมสถานที่และการช่วยเหลือในสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไว้รองรับการเข้าพักเฝ้าสังเกตอาการได้ จนกว่าหมดระยะฟักตัวของเชื้อ COVID-19 คือประมาณ 14 วัน หากตรวจพบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค (PUI) จะส่งต่อผู้ป่วยให้ทางโรงพยาบาลทำการตรวจรักษาต่อไป ซึ่งในขณะนี้มีผู้เข้าพักเพื่อเฝ้าระวัง จำนวน 75 คน ทั้งหมดเป็นคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศอินโดนีเซีย โดยรับตัวเข้าพักเมื่อวันที่ 2 และ 3 เมษายน 2563

โอกาสนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวชื่นชมผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ตลอดจนเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และหน่วยงานทุกภาคส่วน ที่ได้ปฏิบัติงานในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ COVID-19 ได้เป็นอย่างดี

จากนั้นในเวลา 14.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจบุคลากรด้านสาธารณสุข ในการดูแลผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส COVID-19 ณ โรงพยาบาลนครปฐม ซึ่งมีมาตรการและแนวทางการดูแลในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ได้แก่

การเปิดคลินิกโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา มีผู้ป่วยสะสม จำนวน 3,771 ราย มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค หรือ PUI จำนวน 149 ราย และยังไม่พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 พร้อมกล่าวชื่นชมและให้กำลังใจบุคลากรในโรงพยาบาลนครปฐมทุกภาคส่วน ที่ได้ปฏิบัติงานในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ COVID-19 ได้เป็นอย่างดี

สำหรับสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 โรงพยาบาลนครปฐม ปัจจุบัน ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค จำนวน 149 ราย มีผู้ป่วยยืนยันสะสม 17 ราย ซึ่งแพทย์อนุญาตให้กลับบ้าน 5 ราย อยู่ในระหว่างการรักษาตัวในโรงพยาบาล 12 ราย เป็นผู้ป่วยอาการน้อย 8 ราย อาการปานกลาง 3 ราย และอาการรุนแรงต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 1 ราย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน