X

ชาวบ้านเดือดชูป้ายขับไล่ ปลัด อบต.พะเนียด

นครปฐม : ชาวบ้านเดือดลุกฮือ บุก อบต.พะเนียด ชูป้ายขับไล่ปลัด อบต. บริหารงานล่าช้า หมกเม็ดตัวเลขงบประมาณ  นายอำเภอนครชัยศรี เข้าเจรจาไกล่เกลี่ย สั่งปลัดชี้แจงภายใน 30 วัน ก่อนรายงานผู้ว่าฯ นครปฐม จนชาวบ้านพอใจ ยอมถอนทัพกลับ หากคำชี้แจงไม่ชัดเจน ขอให้ย้ายออกจากพื้นที่

เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นเมื่อ (31 ส.ค.61) ได้มีชาวบ้านประมาณ กว่า 30 คน รวมตัวกันถือป้ายประท้วง เดินทางมาที่หน้าที่ทำการ อบต.พะเนียด อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม พร้อมตะโกนขับไล่ จ่าสิบเอก.ธัญญา อ้นคง ปลัด อบต. พะเนียด และปฏิบัติหน้าที่แทนนายก อบต.เนื่องจากไม่พอใจในการบริหารงาน ล่าช้า หย่อนยาน เช่น ไม่มีการจัดเก็บเก็บค่าน้ำชาวบ้านมาหลายปี แก้ไขข้อมูลในเอกสารงบประมาณ มีการลบตัวเลข จากการประชุมในสภา ส่งไปยังอำเภอ ไม่จัดทำโครงการตามข้อบัญญัติที่กำหนดไว้ ไม่แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน จึงทำให้ชาวบ้านไม่พอใจในการปฏิบัติหน้าที่

จากนั้น นางเครือ อยู่พะเนียด ประธานสภา อบต.พะเนียด พร้อมด้วยสมาชิก อบต.พะเนียด ได้เข้าเจรจากับปลัด อบต.พเนียด และชี้ให้เห็นถึงความบกพร่องในการทำงาน ที่ส่อไปในทางไม่เหมาะสม เนื่องจากมีการเปลี่ยนตัวเลขในเอกสารงบประมาณเพื่อทำโครงการ ขณะที่ชาวบ้านที่เดินทางมาชุมนุมขับไล่ ต่างพากันตะโกนเรียกร้องให้ จ่าสิบเอกธัญญา อ้นคง ปลัด อบต.พะเนียด ออกมาชี้แจงด้วยตนเอง ซึ่งทางปลัด อบต.พะเนียด จึงออกไปชี้แจงตามข้อสงสัยของชาวบ้าน ในหลายประเด็น แต่ก็ยังไม่เป็นที่พอใจของชาวบ้าน  จนกระทั่ง นายชาญวิทย์ ศุภกิจจานุสรณ์ นายอำเภอนครชัยศรี ได้เดินทางมาตรวจสอบข้อมูล และได้พยายามไกล่เกลี่ยกับชาวบ้าน พร้อมให้ส่งตัวแทนเข้าไปร่วมประชุมหารือ และรับฟังปัญหาต่าง ๆ เช่น การไม่จัดเก็บค่าน้ำประปา และขยะมาหลายปี ตั้งแต่ ปี 56  โดยชาวบ้านกลัวว่า จะกลายเป็นเรื่องสะสมย้อนหลังหลายปี เรื่องของการไม่ดูแลเรื่องน้ำ ที่มีความขุ่นดำ ปล่อยให้มีโรงงานเหล็ก โรงงานย้อมผ้ามาเปิดในพื้นที่ สร้างปัญหาสุขภาพให้เกิดขึ้นกับชาวบ้านอีกด้วย

โดยเบื้องต้น นายชาญวิทย์ ศุภกิจจานุสรณ์ นายอำเภอนครชัยศรี ได้รายงานเหตุการณ์ และปัญหาไปยัง นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เพื่อรับทราบเรื่องแล้ว พร้อมกับให้ทางด้าน ปลัด อบต.พะเนียด ทำเรื่องชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร ภายใน 30 วัน ทำให้ชาวบ้านรู้สึกพอใจ จึงยอมสลายตัว และแยกย้ายกันกลับ เพื่อรอฟังคำชี้แจง เป็นลายลักษณ์อักษร อีก 30 วัน  หากการชี้แจงยังไม่ชัดเจน ก็จะขอให้มีการย้ายปลัด ออกจากพื้นที่ต่อไป

ด้าน จ่าสิบเอก.ธัญญา อ้นคง ปลัด อบต. พะเนียด ปลัด อบต.ได้ชี้แจงว่า ตนเองนั่งบริหารงาน แทนนายก อบต.มาเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เนื่องจากนายก อบต. ได้เสียชีวิตลง ปัญหาสงสัยของชาวบ้านเรื่องการจัดเก็บขยะ ก็เกิดจากเจ้าหน้าที่ลูกจ้างมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย ทำให้ขาดช่วง ส่วนที่ไม่ได้เก็บค่าน้ำค่าขยะย้อนหลังก็เพราะเกิดจาก สำนักงาน อบต.ถูกไฟไหม้เมื่อช่วงเดือน มีนาคม 61ที่ผ่านมา ทำให้เอกสารเสียหายทั้งหมด

ส่วนเรื่องอื่นๆ ไม่ได้หนักใจแต่อย่างใด สามารถชี้แจงได้ ทั้งนี้อาจเกิดจากความเข้าใจผิดของชาวบ้าน และอาจฟังข้อมูลจากหลายทาง ซึ่งตนเองก็พร้อม หากผู้บังคับบัญชาจะย้ายออกจากพื้นที่ เพราะได้นั่งทำหน้าที่ในตำแหน่งนี้มานานกว่า 10 ปีแล้ว ส่วนข้อผิดพลาดเรื่องแก้ไขเอกสาร ยอมรับว่าเป็นความผิดของตนเอง

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวได้ตั้งข้อสังเกต ว่าเรื่องนี้ อาจจะมีการเมืองอยู่เบื้องหลัง และอาจจะเป็นศึกเลื่อยขาเก้าอี้กันเองในองค์การบริหารส่วนตำบลพะเนียด ก็เป็นได้ เนื่องจากปลัด อบต.ท่านนี้ นั่งปฏิบัติหน้าที่นายก อบต.มานานด้วย โดยเฉพาะประเด็น เรื่องการแก้ไขเอกสาร ชาวบ้านทั่วไปจะรู้เห็นได้อย่างไร ถ้าไม่ใช่คนใน นำออกมาเผยแพร่ ถึงอย่างไร ก็ต้องรออีก 30 วัน ว่าผลการสอบสวนของทางอำเภอ และจังหวัด  รวมถึงการชี้แจงของปลัด อบต.จะออกมาเป็นอย่างไร

ทีมข่าว 77ข่าวเด็ด นครปฐม

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน