X

สืบสานประเพณีตำขนมจีนโบราณ 100 ปี วัดพะเนียงแตก

 

นครปฐม : ชาวตำบลมาบแค สืบสานประเพณีตำขนมจีนโบราณ 100 ครก อนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่นกว่า 100 ปี เนื่องในงานประจำปีปิดทองหลวงพ่อทา วัดพะเนียงแตก

วันที่ 5 มีนาคม 2563  นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ได้เดินทางไปเป็นประธานเปิดงานประเพณีตำขนมจีนโบราณ 100 ครก  วัดพะเนียงแตก ตำบลมาบแค อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม โดยปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-10 มีนาคม 2563 โดยความร่วมมือกันของวัด เทศบาลตำบลมาบแค และผู้นำชุมชน ร่วมกันจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

ภายในงานยังได้รับเกียรติจาก นายพาณุวัฒณ์ สะสมทรัพย์ หรือ “เสี่ยโหน่ง” ส.ส.เขต 2 นครปฐม พรรคชาติไทยพัฒนา เข้าร่วมในขบวนแห่ โดยเฉพาะ ดร.ชุตินันศ์ สะสมทรัพย์ มาดาม ส.ส.ให้เกียรติเข้าร่วมฟ้อนรำ สร้างสีสันให้กับขบวนแห่เป็นอย่างยิ่ง ซึ่งบรรยากาศในงานเป็นไปอย่างสนุกสนาน  มีพี่น้องประชาชนมาเที่ยว ชาวบ้านมาร่วมงานประเพณีเป็นจำนวนมาก

ซึ่งเป็นประเพณีที่จัดขึ้นในช่วงก่อนเริ่มงานประจำปี ปิดทอง หลวงพ่อทา ถือเป็นตำนานและเป็นขนมจีนที่มีชื่อเสียงที่สุดของจังหวัดนครปฐม เพื่อสืบสานประเพณี สร้างความสมัครสมานสามัคคี และปลูกจิตสำนึก ให้คนในท้องถิ่นได้ตระหนักถึงคุณค่า และความสำคัญของภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยถือเป็นประเพณีที่มีมานานกว่า 100 ปี

ภายในงาน จัดให้มีวงดนตรี มาขับร้องเพลงสุดมันส์ สร้างความสนุกสนาน เพื่อให้ผู้ที่มาร่วมตำขนมจีน ได้ตำไปเต้นไป   และนอกจากนี้  ทางวัดฯ ยังได้จัดครกยักษ์ ให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม และผู้นำท้องถิ่น ร่วมกันตำขนมจีนแบบโบราณ ร่วมกับชาวชุมชนด้วย

โดยปีนี้มีประชาชนทั้งในพื้นที่และใกล้เคียง ทั้งผู้สูงวัย  คนหนุ่มคนสาว มาร่วมตำขนมจีนกว่า 1,000  คน  ซึ่งบรรยากาศยิ่งดึก ยิ่งมีผู้มาร่วมในงานเป็นจำนวนมาก  ส่วนขนมจีนที่ตำเสร็จแล้ว ทางวัดจะนำไปเลี้ยงในงานประจำปีวัดพะเนียงแตก   ระหว่างวันที่ 6 ถึง  10 มีนาคม 2563 นี้.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน