X

ข่าวปลอม Covid-19 ป่วนทั้งจังหวัด ผู้ว่านครปฐมประชุมด่วน

นครปฐม : ข่าวปลอม เด็กนักเรียนติดเชื้อ Covid 19 ทำเอาป่วนทั้งจังหวัด พ่อเมืองนครปฐมเรียกหัวหน้าส่วนประชุมด่วน วางแผนรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาด โดยเฉพาะเรื่องข่าวปลอม หรือ Fake News

จากกรณีมีผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ชื่อ Nattapon Chiangtong ได้มีการโพสต์ข้อความว่า “โรงเรียน ซ.5 นครปฐม มีเด็กติด Covid 19 แล้วนะครับ เลี่ยงได้เลี่ยงหยุดได้หยุดครับ” และมีการแชร์ต่อกันในโลกโซเชียลอย่างกว้างขวาง เล่นเอาผู้ปกครองขวัญผวา จนผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลนครปฐม ต้องเชิญหน่วยงานสาธารณสุขมาชี้แจงต่อผู้ปกครอง ยืนยันว่าเป็นข่าวปลอม

ล่าสุด วันนี้ 29 กุมภาพันธ์ 2563 นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ได้โพสต์ลงเพจเฟซบุ๊กชื่อ “ชาญนะ เอี่ยมแสง” พร้อมติดแฮชแท็ก  #ทันสถานการณ์โควิด19 กับ #ผู้ว่าคอนถม โพสต์ข้อความถึงเหตุการณ์ที่เกิดความสับสนวุ่นวายจากข่าวปลอมว่า

เมื่อวานนี้ ส่วนราชการจังหวัดนครปฐมของเรา ได้ร่วมกันประชุม หารือ วางแนวทาง และซักซ้อมการทำงานร่วมกัน เพื่อรับมือไวรัสโควิด 19 (COVID19) โดยเฉพาะเรื่องการสื่อสารกับสาธารณะ กรณีมีบุคคลโพสต์ว่า โรงเรียน ซ.9 มีนักเรียนติดเชื้อ Covid 19 ซึ่งไม่เป็นความจริง เป็นเพียงข่าวปลอม หรือ Fake News ซึ่งโรงเรียนที่ถูกพาดพิงจะดำเนินการทางกฎหมายกับบุคคลดังกล่าวต่อไปครับ

ขณะนี้ บุคลากรจังหวัดนครปฐมทุกภาคส่วน ให้ความสำคัญกับการป้องกันและแก้ไขปัญหานี้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะทางสาธารณสุขจังหวัด ที่บุคลากรได้ทำงานอย่างหนักมาตั้งแต่ช่วงแรกที่เริ่มระบาด

สิ่งที่เราทุกคนจะช่วยส่วนรวมได้ในตอนนี้คือ การใช้ชีวิตอย่างรับผิดชอบ ทั้งในเรื่องการปฏิบัติตัวตามมาตรการการป้องกันตนเอง กินร้อน ใช้ช้อนกลาง ล้างมือ ใส่หน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในที่แออัด หลีกเลี่ยงการเอามือมาสัมผัสหน้า หรือพื้นผิวที่อาจเป็นแหล่งในการสะสมเชื้อโรค

ถ้าสงสัยว่าจะเสี่ยงติดเชื้อ ทั้งในเรื่องการสังเกตอาการ และการปฏิบัติตัวเพื่อมิให้แพร่เชื้อไปสู่คนอื่น กรณีที่เป็นผู้ที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากประเทศเสี่ยง อาจจำเป็นจะต้องงดการออกนอกบ้านและสัมผัสใกล้ชิดกับบุคคลอื่นเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อกรณีที่อาจจะติดเชื้อ

ทางราชการมีแนวทางที่จะประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องกับประชาชน ทั้งในส่วนที่เป็นข้อเท็จจริงของสถานการณ์การระบาด และวิธีในการปฏิบัติตัว แต่สิ่งสำคัญที่สุดที่จะช่วยให้ประเทศเราผ่านพ้นสถานการณ์ระบาดของโรคนี้ไปได้ด้วยดี คือความรับผิดชอบต่อสังคมของทุกคน ดูแลตัวเองให้แข็งแรง ลดความเสี่ยงที่จะรับเชื้อ แพร่เชื้อ หรือส่งต่อข่าวที่ไม่เป็นความจริง

ติดตามสถานการณ์ไวรัสโควิด 19 ได้ที่เวบไซต์กรมควบคุมโรค https://ddc.moph.go.th/ แหล่งข้อมูลของทางราชการ หรือแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือ ใช้วิจารณญาณก่อนเชื่อ คิดให้รอบคอบก่อนส่งต่อครับ  #COVID19 #รับผิดชอบต่อสังคม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน