X

เกษตรจังหวัดนครปฐม เปิดเส้นทางท่องเที่ยวเชิงเกษตร 5 อำเภอ

เกษตรจังหวัดนครปฐม จัดกิจกรรม Press Tour เปิดเส้นทางแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร 5 อำเภอ 3 วัน 2 คืน สัมผัสวิถีชีวิตเกษตรกรแบบไทยๆ แหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ พื้นที่เกษตรกรรม และเรียนรู้ด้านการเกษตร ที่ให้ทั้งความรู้ความสวยงาม พร้อมชิมอาหาร พืช ผัก ปลอดสารพิษ และสัตว์เลี้ยงสดๆ จากพื้นที่ พร้อมการต้อนรับแบบเป็นกันเอง

เกษตรจังหวัดนครปฐม จัดโครงการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงเกษตร ด้วยการจัดกิจกรรม Press Tour เปิดแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่น่าสนใจ ด้วยการนำสื่อมวลชนส่วนกลางและในพื้นที่ ร่วมทิปแหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ ในพื้นที่เกษตรกรรม 5 อำเภอ 3 วัน 2 คืน เพื่อเรียนรู้ด้านการเกษตร และวิถีชีวิตการดำรงชีวิต วัฒนธรรม ประเพณี  รวม 8 ประเภท ประกอบด้วย 1.ด้านกสิกรรม 2.ด้านป่าไม้ 3.ด้านประมง 4.ด้านฟาร์มปศุสัตว์ 5.ด้านเกษตรผสมผสาน 6.ด้านผลิตภัณฑ์เกษตร 7.ด้านประเพณีวัฒนธรรมด้านเกษตร และ 8.ที่พัก/โฮมสเตย์

โดยมีนายศุภนาถ เกตุเจริญ เกษตรจังหวัดนครปฐม และเจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอนำผู้สื่อข่าวดูงานจุดที่ 1 ณ แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร “50 แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรต้องชม” หมู่ 1 ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล ด้วยการล่องเรือชมสวนเลียบคลองมหาสวัสดิ์ ชมความงามของวัดสุวรรณ และชมวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านสองฝากฝั่ง ชมการทำนาบัวแปลงใหญ่ ชมการแปรรูปผลผลิตเกษตร การทำข้าวตังด้วยตัวเอง ชิมผลไม้ตามฤดูกาล

พร้อมนำคณะสื่อมวลชนร่วมกิจกรรมทำข้าวห่อใบบัวด้วยตัวเอง นั่งรถอีแต๋นชมสวน และท้องนา ชมการทำสวนกล้วยไม้ และการแปรรูปจากฝักข้าว จุดที่ 2 อำเภอสามพราน ณ เกาะลัดอีแท่น ชมพิพิธภัณฑ์วิถีชีวิต

“ชุมชนคลองผีเสื้อ” ที่พัก/โฮมสเตย์ ที่อยู่ริมแม่น้ำท่าจีน ตรงข้ามกับตลาดน้ำดอนหวาย ตลาดท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อของจังหวัดนครปฐม จุดที่ 3 ณ วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยววิถีเกษตรมณฑลไชยศรี (แหลมบัว-วัดละมุด) อำเภอนครชัยศรี ที่ได้มีการน้อมนำศาสตร์พระราชามาใช้ในการเกษตร

จากนั้นมุ่งหน้าไปยังพื้นที่ จุดที่ 4 ณ อำเภอเมือง วิสาหกิจชุมชนเกษตรเมืองนครปฐม หรือ ไผ่ตอง ที่เกิดจากการรวมกลุ่มของเกษตรกรที่รัก สุขภาพ ทำระบบเกษตรอินทรีย์ทฤษฏีใหม่ ชมระเบียงไม้ไผ่ริมน้ำ ชมคลองหนองกร่าง ชิมอาหารที่ทำจากพืชผักปลอดสารพิษ พร้อมนำสื่อมวลชนล่องแพ ชิมมะพร้าวน้ำหอมสดๆจากไร่ ชมงานฝีมือจากบ้านกาสลอง ชมปลาสวยงามที่สร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง

และจุดที่ 5 อำเภอกำแพงแสน ณ บ้านห้วยม่วง ด้วยการเยือนถิ่นการเลี้ยงกุ้งเป็นอาชีพ ที่มีการต้อนรับตามแบบฉบับของชาวไทลาวครั่ง ชิมนำดื่มจากสมุนไพร พร้อมชิมอาหารเมนูเด็ดที่ทำจากพืชผักตามธรรมชาติ ปลาและกุ้งสดๆ จากบ่อเกษตรกรผู้เลี้ยง จากนั้นผู้นำหมู่บ้านได้จัดรถอีแต๋น พร้อมรถสามล้อพ่วงข้าง นำคณะสื่อมวลชนชมพื้นที่การทำเกษตร และการทำบ่อเลี้ยงกุ้ง ชมการจับกุ้ง ชมการทำอาหารจากกุ้งสดๆ

ท่ามกลางบรรยากาศแบบธรรมชาติและเป็นกันเอง จากนั้นนำคณะสื่อเข้าชมสวนผักอินทรีย์ที่หลากหลาย พร้อมชิมสลัดผักจากสวน และการแปรรูปจากเมล่อนเป็นไอศกรีมที่แสนอร่อย ต่อด้วยงานฝีมือผ้าทอมือ ต่อจกลายผ้าไหม ผ่านกระบวนผลิตตั้งแต่การปลูกฝ้าย นำมาปั่นเป็นด้ายแล้วนำมาย้อมสีทอผ้า

สุดท้ายชมการแปรรูปจากพืชและสัตว์ ที่หลากหลายเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเกษตรกร โดยกิจกรรมทั้งหมดนี้ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ และสร้างโอกาสทางการตลาดให้แก่แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรต้องชม และประชาสัมพันธ์บทบาทการทำงานด้านส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงเกษตรของกรมส่งเสริมการเกษตร และเพื่อพัฒนาศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรต้องชม เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย

พิสิษฐ์  ปานวณิชยกิจ – ถ่ายภาพ / ขนิษฐา ชื่นยินดี – ข่าว จังหวัดนครปฐม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน