X

สคบ.ลุยตรวจสังฆทานวัดไร่ขิง พบสินค้าไม่ถูกต้องตามฉลากเพียบ

 

นครปฐม : เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจสอบ ฉลากสินค้าชุดสังฆทาน ไทยธรรม ตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก ฉบับที่ 23 พุทธศักราช 2550 เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภค

วันนี้ 25 กุมภาพันธ์ 2563 ที่วัดไร่ขิง พระอารามหลวง อำเภอสามพราน พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมเจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ากราบนมัสการ พระเทพศาสนาภิบาล รองเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง พร้อมร่วมประชุมหารือกำหนดแนวทางบูรนาการ การตรวจฉลากสินค้าชุดสังฆทานและชุดไทยธรรม ที่บรรจุในสังฆทานและชุดไทยธรรมว่าตรงกับที่ระบุไว้ในฉลากที่กำหนดไว้หรือไม่

จากนั้น เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และเจ้าหน้าที่พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ ฉลากสินค้าชุดสังฆทานและชุดไทยธรรม ที่ร้านจำหน่ายชุดสังฆทานและชุดไทยธรรม บริเวณวัดไร่ขิง พระอารามหลวง

ผลการตรวจสอบจำนวนกว่า 10 ร้าน พบว่า 90 เปอร์เซนต์ มีการจัดทำฉลากไม่ถูกต้องตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก เรื่องให้สังฆทานและชุดไทยธรรมเป็นสินค้าควบคุมฉลาก ไม่มีการระบุรายการสินค้า ขนาด มิติ ปริมาณ ปริมาตร น้ำหนัก จำนวน และราคาของสินค้าแต่ละรายการ ชื่อและสถานที่ตั้งของผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายชุดสังฆทานหรือชุดไทยธรรม วันเดือนปีที่หมดอายุ หรือวันเดือนปีที่ควรใช้ จึงทำการยึดสินค้าชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมดังกล่าว

พลตำรวจตรีประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า การลงพื้นที่สุ่มตรวจสอบเพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภค ดังนั้นผู้บริโภค จำเป็นต้องตรวจสอบสลากสินค้า และเลือกซื้อชุดสังฆทาน หรือชุดไทยธรรมที่ถูกต้อง เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสลาก ฉบับที่ 23 (พ.ศ.2550) ซึ่งได้กำหนดให้สินค้าดังกล่าว เป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก

โดยผู้ประกอบกิจการจะต้องติดรายการสินค้า ขนาดมิติ ปริมาณ ปริมาตร น้ำหนัก จำนวน และราคาของสินค้าแต่ละรายการ ชื่อ และสถานที่ตั้งของผู้ผลิตหรือผู้จำหน่าย วันเดือนปีที่หมดอายุ หรือวันเดือนปีที่ควรใช้ก่อนของสินค้าใดสินค้าหนึ่งที่นำมารวมนั้น โดยระบุว่าเร็วที่สุด วันเดือนปีที่บรรจุ ราคารวมชุดจัดบรรจุที่ระบุหน่วยเป็นบาท

กรณีที่เป็นชุดสังฆทานหรือชุดไทยธรรมใดที่มีการนำสินค้าที่อาจทำปฏิกิริยากันจนทำให้มีสี กลิ่นหรือรส เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งอาจเป็นอันตรายแก่ผู้บริโภค เนื่องในการใช้หรือโดยสภาพของสินดังนั้น ให้ระบุคำเตือนในฉลากด้วย

นอกจากนี้ สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคยังพบอีกว่า บางร้านไม่มีการแสดงสลากสินค้า ไม่แสดงราคา สินค้าบางอย่างไม่ได้คุณภาพ น้ำดื่มที่บรรจุเปิดออกมามีกลิ่นเหม็น ไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ ซึ่งจะดำเนินตามกฎหมายแก่ผู้ประกอบการ ต้องระวางโทษจำคุกไม่กิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีเป็นผู้ผลิต ผู้สั่ง หรือนำเข้า ต้องระวางโทษจำคุกไม่กิน  1 ปี หรือปรับไม่กิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ต่อไป.

อภิชัย ศรีม่วงงาม : 77ข่าวเด็ด นครปฐม – รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน