X

สั่งเพิกถอน รร.จารุวรรณวิทยานครปฐม ครู-นักเรียน 500 ชีวิตเคว้งคว้าง

นครปฐม : ปิดตำนานโรงเรียนเก่าแก่ริมน้ำท่าจีน ศึกสายเลือดทายาท “โรงเรียนจารุวรรณวิทยา” ศึกษาธิการนครปฐม เซ็นคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาต ครู-นักเรียน 500 ชีวิตร่ำไห้เคว้งคว้าง วอนทายาททั้ง 8 หันหน้าคุยกันสานต่อโรงเรียนในตำนาน กว่า 60 ปี

หลังจากที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดนครปฐม ได้มีหนังสือ ที่ ศธ 0274/402 ลงวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 63 ลงนามโดยนายกนก ปิ่นตบแต่ง ศึกษาธิการจังหวัดนครปฐม เรื่องการเพิกถอนใบอนุญาตโรงเรียนจารุวรรณวิทยา เลขที่ 30 ม.1 ต.ไทยาวาส อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ซึ่งได้สร้างความผิดหวังให้กับนักเรียน ครูผู้สอนและเจ้าหน้าที่ กว่า 500 ชีวิต ซึ่งเพิ่งทราบข่าวไม่กี่วัน ก่อนที่จะมีการสอบปิดภาคเรียนที่ 2 ประจำปี 2562

เด็กๆ พยายามจะส่งสัญญาณไปถึงผู้บริหาร และพยามเรียกร้องโรงเรียนให้ดำเนินกิจการต่อไป เนื่องจากโรงเรียนจารุวรรณวิทยา เป็นโรงเรียนเอกชนแห่งแรกของอำเภอนครชัยศรี ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำนครชัยศรี ตรงข้ามที่ว่าการอำเภอนครชัยศรี นานกว่า 67 ปี

โรงเรียนจารุวรรณวิทยา ถูกก่อตั้งโดย นางสาวจำรัส สิรสุนทร และพี่น้องที่เป็นสาวโสด อีก 3 คน รวม 4 คน เพื่อเปิดเป็นสถานรับเลี้ยงเด็กเล็ก กระทั่งได้ถูกขยับขยายมาจัดตั้งให้เป็นโรงเรียนเอกชนตั้งแต่ปี 2500 ต่อมาได้มีการจัดโอนให้กับนางสาวอรนุช สิรสุนทร หนึ่งในสี่ผู้ก่อตั้งอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2542 โดยได้เปิดให้บริการในการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลจนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

ปัญหาดังกล่าว เกิดจากความขัดแย้งกันเองของเจ้าของโรงเรียน ทั้ง 8 ครอบครัว จนเมื่อวันที่ 26 มกราคม 63 มีการเรียกประชุมผู้ปกครอง และทางทายาท ทั้ง 8 ครอบครัว มารับฟังความคิดเห็นจนเหมือนจะลงตัวแล้ว แต่สุดท้ายในไม่กี่วันต่อมา ก็มีการยกเลิกข้อตกลง ผลสุดท้ายสำนักคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ได้เสนอให้ศึกษาธิการจังหวัดนครปฐม ที่ได้เข้ามาควบคุมกิจการ ตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคม 62 ต้องจำใจออกหนังสือเพิกถอนใบอนุญาตของโรงเรียนจารุวรรณวิทยา ในที่สุด

ส่วนบรรยากาศภายในโรงเรียน คณะครูกว่า 20 ชีวิต ได้พยายามทำหน้าที่ของตัวเองในช่วงท้ายของการเรียนการสอนอย่างเต็มที่ เพื่อจะส่งเด็กนักเรียนในการเข้าสอบในเทอมสุดท้าย บางคนแม้จะถึงวันเกษียณอายุไปแล้ว แต่ยังคงขอมาทำหน้าที่สอนนักเรียนในชุมชนต่อไป เพราะความรักความผูกพันกันมานาน บางคนสอนหนังสือที่นี่มานานกว่า 40 ปี ในขณะที่ผู้ปกครองและนักเรียน กำลังรอความหวังให้เกิดปาฏิหาริย์

นางสาวสาลินี สุขขาบูรณ์ อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 44/4 ม.3 ต.ไทยาวาส อ.นครชัยศรี ผู้ปกครอง บอกทั้งน้ำตาว่า รู้สึกใจหาย เพราะเป็นโรงเรียนที่มีการเรียนการสอนดี จู่ๆ มีหนังสือไปแจ้งว่าจะต้องหาที่เรียนใหม่เนื่องจากทางโรงเรียนจะถูกปิดลง ลูกชายก็กำลังเรียนอยู่ชั้น ป.5 เหลืออีก 1 ปี ก็จะจบ จะต้องไปหาที่เรียนใหม่ เป็นปัญหาใหญ่ไม่น้อยสำหรับครอบครัว

ด.ช.ภิสิทธิ์ ภานุมาศเมธี อายุ 11 ปี บุตรชาย นักเรียนชั้นป.5/1 บอกว่า พอรู้ว่าโรงเรียนต้องปิดแล้วรู้สึกเสียใจเพราะรักโรงเรียนนี้มาก ครูสอนหนังสือดีมีความรักให้กับตนเองและเพื่อนๆ  อยากให้โรงเรียนนี้ไปต่อแต่วันนี้ก็ได้เริ่มบอกลาเพื่อนๆ ไปแล้วว่าถ้ามีโอกาสก็จะขอกลับมาเจอกันอีก

ด.ญ.ภัทรินทร์ โกทัน อายุ 10 ปี นักเรียนชั้น ป.4/2 บอกทั้งน้ำตาว่า ตอนนี้ยังไม่ได้บอกลาเพื่อน แต่จะบอกกันในวันสุดท้าย เตรียมของขวัญให้เพื่อนสนิทไว้ แต่ตอนนี้ยังทำใจไม่ค่อยได้เพราะต้องไปเจอโรงเรียนใหม่ โดยจะต้องปรับเวลาการไปโรงเรียนแบบกระทันหัน

ด้านครูสุทิศา รอดดียิ่ง ครูผู้สอนชั้นป.5-ป.6 บอกว่า เรื่องดังกล่าว เป็นเรื่องการแบ่งการบริหารงานของทายาทไม่ลงตัว ซึ่งตอนแรกก็ได้ตกลงกันแล้ว แต่มาถึงตอนนี้ทางโรงเรียนก็ได้ออกเอกสารให้ผู้ปกครองไปหาโรงเรียนให้บุตรหลานใหม่ โดยยังตกลงไม่ได้ว่าใครจะเป็นผู้บริหาร ผู้อำนวยการ ซึ่งทั้งเด็กและผู้ปกครองก็อยากให้โรงเรียนนี้ไปต่อ เพราะโรงเรียนเปิดมา 60 กว่าปี ตอนนี้ได้ทำงานเพื่อให้เด็กๆ ได้เตรียมตัวไปเรียนโรงเรียนอื่นให้พร้อมที่สุด

ด้าน ดร.กนก ปิ่นตบแต่ง ศึกษาธิการจังหวัดนครปฐม ชี้แจงว่า สำหรับโรงเรียนจารุวรรณวิทยา นั้นสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดนครปฐม ยืนยันว่าจะต้องมีการเพิกถอนใบอนุญาตเพราะถึงทางตันจริงๆ เนื่องจากการแบ่งการบริหารงานไม่ลงตัวจากทายาท 8 ครอบครัว โดยตอนนี้กำลังดำเนินการในการเพิกถอนใบอนุญาต จะมีผลตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 2563 นี้ คือหลังการสอบปลายภาคเรียนที่ 2 ปี 2562 เสร็จสิ้น

ปัญหานั้นมีทายาทที่แบ่งออกเป็น 2 ส่วนที่มีแนวคิดในการบริหารงานที่ไม่ตรงกัน ซึ่งก่อนหน้าก็ได้มีการเชิญทายาทมาคุยกันหลายรอบแต่ก็ไม่ลงตัว โดยได้ดูบัญชีที่เหลือตอนนี้มีอยู่ราว 5 ล้านบาทเศษ โดยจำนวนนักเรียน 400 กว่ารายตอนนี้ ก็ได้มีการให้ออกหนังสือแจ้งไปยังสถานที่ศึกษา เพื่อให้ผู้ปกครองไปหาที่เรียนใหม่ โดยได้มีการจัดให้ 11 โรงเรียนในพื้นที่อำเภอนครชัยศรี มีการรองรับนักเรียนไว้แล้ว

เป็นความน่าเสียดายและอึดอัดใจสำหรับทุกคนที่เห็นโรงเรียนที่มีประวัติศาสตร์ของโรงเรียนแห่งนี้ แต่จะมีทางออกเดียวในระหว่างที่กำลังดำเนินการถ้าทายาททั้ง 8 ครอบครัวตกลงกันได้ในเวลาสั้นๆ ช่วงนี้ ทางสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดนครปฐมก็จะพร้อมที่จะดำเนินการให้โรงเรียนได้ดำเนินการต่อไปได้.

อภิชัย ศรีม่วงงาม : 77ข่าวเด็ด นครปฐม – รายงาน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน