X

ราคาดอกมะลิพุ่งกระฉูด วันแม่แห่งชาติ

นครปฐม : เกษตรกรชาวอำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม หันมายึดอาชีพปลูกมะลิร้อยพวงมาลัยกว่า 90 ไร่ สามารถเก็บดอกได้วันละกว่า 100 ลิตร จนสามารถสร้างรายได้อย่างงดงามครั้งละ 120,000 บาท เนื่องจากช่วงวันแม่แห่งชาติ มะลิจะมีราคาสูงถึงลิตรละ 1,000-1,200 บาททีเดียว

แปลงมะลิร้อยพวงมาลัยยกร่อง จำนวนกว่า 90 ไร่ ในพื้นที่อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็น 1 ในเกษตรกรรายใหญ่ที่สุด ของนายเบี้ยว เกษตรกรชาวตำบลวังน้ำเขียว แปลงนี้นับเป็น 1 ในหลายๆแปลง ที่ได้ปลูกมะลิพันธุ์ราษฎร์บูรณะ ที่มีคนงานกว่า 40 คน กำลังช่วยเก็บดอกเพื่อส่งป้อนให้กับบรรดาพ่อค้าและแม่ค้าในตลาดใหญ่ปากคลองตลาด และตลาดสี่มุมเมือง

ซึ่งในช่วงของวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2561 ดอกมะลิจะมีราคาค่อนข้างสูง คือ ลิตรละ 1,000-1,200 บาททีเดียว สำหรับสวนมะลิจำนวนดังกล่าว ได้ทำการเก็บทุกวันและสามารถเก็บดอกได้ประมาณวันละประมาณ 100 ลิตร โดยจ้างให้คนงานเก็บลิตรละ 80 บาท จากนั้นจะนำดอกมะลิมาน็อกด้วยน้ำเย็นก่อน จึงจะบรรจุใส่ลงในถุงพลาสติก นำไปใส่ลงในกล่องโฟมและใช้น้ำแข็งโป๊ะทับเอาไว้ เพื่อให้ดอกมะลิสดอยู่ตลอดเวลา ก่อนนำส่งป้อนกระจายยังตลาดใหญ่

สำหรับมะลิจัดเป็นไม้ดอกไม้เศรษฐกิจ ที่มีความสำคัญมากชนิดหนึ่ง มีสีขาวบริสุทธิ์และมีกลิ่นหอม ที่แตกต่างจากดอกไม้ชนิดอื่นๆ จึงนิยมนำมาใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง เช่น นำดอกมาร้อยเป็นพวงมาลัย ทำเป็นดอกไม้แห้ง นำมาประดับพานพุ่มบูชาพระ ทำพวงหรีด นำมาอบขนมหรือโรยหน้าในน้ำเชื่อม ให้มีกลิ่นหอมเย็นชื่นใจ นำมาทำสารสกัดน้ำมันหอมระเหย อีกทั้งยังเป็นสัญญาลักษณ์ประจำวันแม่แห่งชาติ เพื่อแสดงความกตัญญูที่มีต่อบุพการีอีกด้วย คุณประโยชน์ของดอกมะลิมีมากมาย

โดยนำมาปลูกไว้บริเวณรอบบ้านเพื่อประดับ ให้เกิดความสวยงาม ที่สำคัญมะลิยังกลายเป็นดอกไม้ที่ปลูกเป็นการค้า สร้างรายได้ให้กับผู้ปลูกได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูหนาว ที่ดอกมะลิจะมีราคาแพงมาก เพราะเป็นฤดูที่มะลิออกดอกน้อยมาก

แต่ความต้องการยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ แม้ว่าจะมีผู้ปลูกมะลิอยู่หลายจังหวัด เช่น นครสวรรค์ นครราชสีมา กำแพงเพชร และนครปฐม แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดอยู่ทุกวัน

พิสิษฐ์ ปานวณิชยกิจ ขนิษฐา ชื่นยินดี / ภาพข่าว นครปฐม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน