X

นครปฐมจัดงาน “วันรพี 61”

นครปฐม :   ศาลจังหวัด จัดงาน “วันรพี 61” ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของพระเจ้า บรมวงศ์เธอกรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ผู้ทรงคุณอันประเสริฐต่อวงการศาลยุติธรรม และนักกฎหมาย รวมทั้งทรงจัดตั้งโรงเรียนกฎหมายขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย พระองค์จึงได้รับการถวายพระสมัญญานามว่า “พระบิดาแห่งกฎหมายไทย”

ที่ศาลจังหวัดนครปฐม นายทัศน์พงษ์  เหล่ารักวงศ์ อธิบดีผู้พิพากษาภาค 7 เป็นประธานพิธีการจัดงาน “วันรพี” หรือวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ พระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์) พระบิดาแห่งกฎหมายไทย โดยมีนายภิญโญ ประกอบผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดนครปฐม ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลแขวงนครปฐม ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัว พร้อมด้วยกรมการสัตว์ทหารบก ตำรวจภูธรภาค 7 หน่วยงานจากองค์กรต่างๆ และแขกผู้มีเกียรติร่วมพิธีทางศาสนา และพิธีวางพวงมาลา ณ บริเวณหน้าอาคารศาลจังหวัดนครปฐม

จากนั้นนายทัศน์พงษ์  เหล่ารักวงศ์ อธิบดีผู้พิพากษาภาค 7 ในนามของผู้แทนนักกฎหมาย และผู้เข้าร่วมพิธี ได้กล่าวสดุดีพระเกียรติคุณแห่งพระองค์ และพร้อมใจกันแสดงความจงรักภักดี ความกตัญญูกตเวทิตาต่อพระองค์ ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐแก่บรรดานักกฎหมายไทย พระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ทรงมีพระนามเดิมว่า “พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์”

เป็นพระราชโอรสองค์ที่ 14 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ซึ่งประสูติแก่เจ้าจอมมารดาตลับ เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2417 พระองค์ทรงมีพระวิริยะอุตสาหะในการเรียนเป็นอย่างมาก สอบไล่ได้ปริญญาตรีชั้นเกียรตินิยมทางกฎหมาย ขณะพระชันษาได้ 20 พรรษา

โดยใช้เวลาศึกษาเพียง 3 ปี เมื่อเสด็จกลับประเทศไทย ทรงเริ่มรับราชการในกรมราชเลขานุการ ต่อมาได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เป็นเสนาบดีกระทรวงยุติธรรม นับได้ว่าทรงเป็นนักกฎหมายที่ยึดหลักนิติธรรมในการใช้กฎหมายเป็นวิชาชีพ อีกทั้งยังทรงจัดตั้งโรงเรียนกฎหมายขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย พระองค์จึงได้รับการถวายพระสมัญญานามว่า “พระบิดาแห่งกฎหมายไทย”

พิสิษฐ์ ปานวณิชยกิจ – ขนิษฐา ชื่นยินดี / ภาพ-ข่าว จังหวัดนครปฐม 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน