X

“โคโรนา”พ่นพิษ ชาวสวนกล้วยไม้นครปฐมหงายผึ่ง จีนระงับออเดอร์

 

นครปฐม : กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยไม้หงายผึ่ง โคโรนา (COVID-19) พ่นพิษ จีนสั่งระงับออเดอร์กล้วยไม้ ครวญถึงจังหวัด เร่งหามาตรการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยไม้ตัดดอก จังหวัดนครปฐม กำลังได้รับผลกระทบ และเดือดร้อนอย่างหนัก  เนื่องจากประเทศจีนที่เป็นประเทศหลัก ในการรับซื้อดอกกล้วยไม้ไทยเป็นอันดับ 1 ของโลก วันละประมาณ 1,500,000 ถึง 2,000,000 ดอก หรือ 4-5 คอนเทนเนอร์/ต่อวัน สั่งงดรับออเดอร์กล้วยไม้ของไทย อย่างสิ้นเชิง

ทั้งนี้เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกกล้วยไม้ไทยกลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม กว่า 20 แปลง และกลุ่มเกษตรจังหวัดนครปฐม รวมกว่า 500 แปลง ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก มากว่า 1 สัปดาห์แล้ว

โดยเริ่มจากปัญหาราคาตกต่ำ กล้วยไม้ช่อละเพียง 50 สตางค์ และต้องมาเจอกับปัญหาใหญ่ ที่ประเทศจีนซึ่งเป็นลูกค้าหลักในการรับซื้ออีก จึงทำให้เกษตรกรต้องแบกภาระค่าปุ๋ย ค่าแรงงาน การกู้เงินจากธนาคาร และไม่มีรายได้ จึงต้องขอความช่วยเหลือจากผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม

ล่าสุด ร้อยตรีพงศธร ศิริสาคร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เข้ามาร่วมประชุมหารือกับกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยไม้ตัดดอก ที่บ้านของนายสมศักดิ์ โตเร็ว หมู่ 1 ตำบลบางไทรป่า อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม โดยมีกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยไม้แปลงใหญ่กว่า 50 คน เข้าร่วมประชุมหารือ

ร้อยตรีพงศธร ศิริสาคร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า หลังจากที่นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ได้รับทราบปัญหาจากกลุ่มเกษตรกร จึงได้มีแผนที่จะช่วยเหลือเกษตรกรเบื้องต้น โดยมอบหมายให้เกษตรจังหวัด ดำเนินโครงการจัดงานกล้วยไม้เป็นประจำทุกปี พร้อมผลักดันจัดงานมหกรรมกล้วยไม้ระดับชาติ

นอกจากนี้ จะประสานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ให้ร่วมมือรับซื้อผลผลิตกล้วยไม้ในรูปแบบของพวงมาลัย เพื่อนำไปต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่เข้ามาเที่ยวในประเทศไทยในสถานที่ต่าง ๆ ได้แก่ สนามบิน โรงแรม สถานที่ท่องเที่ยว

โดยต้องสั่งตั้งแต่ 500 พวงขึ้นไป จำหน่ายในราคา พวงละ 25 บาท โดยบริการส่งถึงผู้ซื้อ สามารถจำหน่ายได้ทั้งปี รวมทั้งการจำหน่ายในรูปแบบกล้วยไม้สกุลหวาย แบบช่อ สำหรับนำไปตกแต่งสถานที่ในงานรูปแบบต่าง ๆ โดยมีราคาขึ้นลงตามท้องตลาด และส่งสินค้าถึงผู้ซื้อ อีกทั้งยังต้องขอความร่วมมือไปยังจังหวัดต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนในการรับซื้ออีกด้วย

พิสิษฐ์  ปานวณิชยกิจ – อภิชัย ศรีม่วงงาม / รายงาน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน