X

เกษตรกรชาวนครปฐม แปรรูปผลิตภัณฑ์กล้วยน้ำว้าชนิดผง

 

นครปฐม : เกษตรกรชาวสวนกล้วย ใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน แปรรูปผลิตภัณฑ์กล้วยน้ำว้าชนิดผง รายแรกของจังหวัดนครปฐม สร้างรายได้ให้กับครอบครัว

กล้วยน้ำว้าสามารถนำมาแปรรูป ทำเป็นขนม ของหวานชนิดต่าง ๆ อาทิ กล้วยเชื่อม กล้วยบวชชี กล้วยตาก และ ข้าวต้มมัดแล้วนั้น กล้วยน้ำว้ายังสามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ สร้างรายได้อีกทางหนึ่งด้วย อย่างเช่นเกษตรกรชาวสวนกล้วย รายแรกของจังหวัดนครปฐม รายนี้

นางศศิประภา แพ่งผล อายุ 49 ปี เกษตรกรชาวสวนกล้วย ต.บ้านยาง อ.เมือง จ.นครปฐม เกษตรกรผู้ปลูกกล้วยน้ำว้า ประมาณ 20 ไร่ เพื่อส่งขายเป็นอาชีพ ได้ทำการศึกษาที่จะนำกล้วยน้ำแปรรูปว้าผง โดยได้รับคำแนะนำเพิ่มเติมจากผู้ที่มีประสบการณ์ จนสามารถแปรรูปกล้วยน้ำว้า เป็นผลิตภัณฑ์กล้วยน้ำว้าชนิดผง ได้เป็นผลสำเร็จ

โดยใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน ด้วยการนำกล้วยน้ำว้าดิบมาปลอกเปลือก ล้างด้วยน้ำผสมน้ำมะนาว เพื่อไม่ให้ผลกล้วยดำ จากนั้นก็นำ มาสไล้ท์เป็นแผ่นบาง ๆ นำไปอบด้วยโครงสร้าง (ตู้) พลังแสงแดด เป็นเวลา 2 วัน (2 แดด) ก็จะได้กล้วยที่แห้ง

จากนั้นจึงนำไปใส่เครื่องปั่นให้เป็นผง ใช้ตะแกรงร่อนอีกครั้ง เพียงเท่านี้ก็จะได้กล้วยผง นำไปบรรจุถุงหรือภาชนะอื่น ๆ เก็บรักษาไว้ได้นานนับปี และสามารถนำมาชงด้วยน้ำอุ่นๆ ละลายดื่มกินได้ทันที และมีประโยชน์ต่อร่างกาย

ปัจจุบันนี้มีลูกค้าประจำ 2 รายได้ สั่งซื้อผลิตภัณฑ์กล้วยน้ำว้าชนิดผงอย่างต่อเนื่อง นำไปเป็นส่วนผสมทำ“สมุทตี้ปั่น” ถือเป็นอีก 1 ทางเลือก ในการสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นขอเครื่องหมาย อย.เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค ลูกค้าท่านใดสนใจ ติดต่อสอบถามได้ที่ โทร : 080-025-9577

พิสิษฐ์  ปานวณิชยกิจ – อภิชัย ศรีม่วงงาม / รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน