X

ผู้ป่วยไวรัสโคโรนารายแรกของประเทศไทยที่นครปฐมหายเป็นปกติแล้ว

 

นครปฐม : ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนารายแรกของประเทศไทย ชาวจังหวัดนครปฐม เปิดใจหลังทีมแพทย์รักษาจนอาการหายเป็นปกติ ซึ่งถือเป็นความสำเร็จของกระทรวงสาธารณสุขในการรักษาผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 คนไทยรายแรก

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 ที่โรงพยาบาลนครปฐม แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 5 พร้อมด้วยนายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม และแพทย์หญิงดารารัตน์ รัตนรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครปฐม เผยถึงความสำเร็จของกระทรวงสาธารณสุขในการรักษาผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 คือ นางใจ้ม่วย แซ่อึ๊ง อายุ 73 ปี ชาวตำบลบ่อพลับ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นคนไทยรายแรก โดยมีสื่อมวลชนจากหลายสำนัก ทั้งไทยและต่างประเทศ ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

สืบเนื่องจากโรงพยาบาลนครปฐมได้รับการประสานส่งตัวนางใจ้ม่วย แซ่อึ๊ง มีประวัติเดินทางไปท่องเที่ยวที่เมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน ช่วงก่อนปีใหม่ และในช่วง 14 วันหลังเดินทางกลับมา เนื่องจากรู้สึกเหมือนมีอาการเป็นไข้ หายใจเหนื่อย อ่อนเพลีย ทีมแพทย์จึงได้ดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวังของกระทรวงสาธารณสุขและรับผู้ป่วยไว้ในห้องผู้ป่วยแยกโรคความดันลบทันที

ขณะเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล นางใจ้ม่วย มีภาวะปอดอักเสบ ไม่มีไข้ ไอและเหนื่อยเล็กน้อย ผลการตรวจยืนยันเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 เป็นบวก จึงได้รับการรักษาตามแนวทางเวชปฏิบัติการวินิจฉัย การดูแลรักษาและป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล โดยรักษาตามอาการ ไม่ได้ใช้ยาต้านไวรัส หลังจากนั้นมีอาการดีขึ้นตามลำดับ สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่ไอ ไม่มีอาการเหนื่อย ไม่มีภาวะแทรกซ้อน ผลภาพรังสีปอดดีขึ้น การตรวจติดตามเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 ผลเป็นลบติดต่อกัน 2 ครั้ง พ้นระยะแพร่กระจายเชื้อ โรงพยาบาลจึงให้ผู้ป่วยกลับบ้าน หลังได้รับการรักษาในโรงพยาบาลเป็นเวลา 10 วัน

นางใจ้ม่วย แซ่อึ๊ง เล่าว่า ได้เดินทางไปท่องเที่ยวที่เมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน กับครอบครัว โดยออกเดินเดินทางไปตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2562 และเดินทางกลับมาประเทศไทย เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2563 หลังจากนั้นเริ่มรู้สึกเมื่อยตัว มึนงง และรู้สึกเหมือนมีอาการเป็นไข้ คิดว่าอาจเป็นเพราะโรคประจำตัว คือ โรคหัวใจ ไม่คิดว่าจะติดเชื้อไวรัสโคโรนา เมื่อทราบผลการตรวจว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา ก็รู้สึกตกใจนิดหน่อย เนื่องจากอยู่ในโรงพยาบาลและมีทีมแพทย์คอยรักษาจึงไม่รู้สึกกลัวและกังวล พร้อมกล่าวชื่นชมและขอบคุณทีมแพทย์ของโรงพยาบาลนครปฐม ที่ช่วยรักษาจนอาการหายเป็นปกติ รู้สึกดีใจและมีกำลังใจที่ดีขึ้นมาก โดยเฉพาะกำลังใจจากครอบครัว

ด้านแพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 5 กล่าวว่า โรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 สามารถรักษาหายได้ ซึ่งโรคนี้เป็นโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ และอาจเป็นโรคอุบัติซ้ำได้ในอนาคต ดังนั้นทุกภาคส่วน รวมทั้งประชาชน ควรตระหนักรู้ พร้อมรับสถานการณ์อยู่เสมอ ขอให้ประชาชนมั่นใจในระบบบริการสาธารณสุขของประเทศไทย ซึ่งมีการเชื่อมโยงบริหารจัดการ ประสานกันทุกโรงพยาบาลทุกระดับ ทั้งในและนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข

อภิชัย ศรีม่วงงาม – 77ข่าวเด็ด นครปฐม – รายงาน / ขอบคุณ : สนง.ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน