X

ม.ราชภัฏนครปฐม เฝ้าระวังการระบาดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019

นครปฐม : มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ห่วงใยสุขภาพนักศึกษา วางมาตรการรป้องกันการแพร่ ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ตามประกาศกระทรวงอุดมศึกษา

จากสถานการณ์การระบาดของโรคไวรัสโคโรนา coronavirus (2019-nCoV) ที่มีแหล่ง เริ่มต้นจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน มีการติดเชื้อและความรุนแรงขั้นมีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน การติดเชื้อจะใช้เวลา 2-3 วัน กว่าจะเริ่มมีอาการป่วยเป็นไข้ การระบาดโรคนี้ค่อนข้างง่าย เพราะติดต่อผ่านการหายใจและสัมผัสผ่าน สารคัดหลั่ง ไม่ว่าจะเป็นฝอยละอองต่าง ๆ ที่มาจากร่างกายของผู้ติดเชื้อและมีหลักฐานชัดเจนว่า มีผู้ป่วยหรือผู้ได้รับเชื้อได้เดินทางเข้ามาประเทศไทย

ดร.วิรัตน์  ปิ่นแก้ว อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม มีความห่วงใยสุขภาพของนักศึกษา จากสถานการณ์ดังกล่าว เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา และเพื่อปฏิบัติตามประกาศกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จึงเห็นควรดําเนินการตามมาตรการ ดังนี้

1. นักศึกษาจีนที่เดินทางกลับบ้านที่ประเทศจีนในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ และยังไม่ได้เดินทางกลับประเทศไทย ขอให้นักศึกษาจีนเหล่านั้น พํานักอยู่ในประเทศจีนต่อไปเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ และขอให้ส่วนงานติดต่อกับนักศึกษาเหล่านั้น เพื่อแจ้งกําหนดการที่เหมาะสมกับสถานการณ์ต่อไป ทั้งนี้ส่วนงานควรจัดการสอนเสริมให้กับนักศึกษา หลังจากที่เดินทางกลับมาแล้ว

2. สําหรับนักศึกษาจีนที่พํานักในประเทศไทย และไม่ได้เดินทางกลับประเทศจีนในช่วงระยะ เวลา 2 สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ขอให้ส่วนงานประสานงานกับนักศึกษาเหล่านั้น เพื่อขอให้หลีกเลี่ยงการพบปะกับคนที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากประเทศจีน เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะติดเชื้อดังกล่าว

3. ในกรณีนักศึกษาหรือบุคลากรที่ได้เดินทางกลับมาจากประเทศจีน หลังจากวันที่ 14 มกราคม 2563 ขอให้นักศึกษาหรือบุคลากรหยุดเรียน และหยุดทํางาน เป็นระยะเวลา 14 วัน นับจากวันที่เดิน ทางกลับ และขอให้แจ้งชื่อ เบอร์โทรศัพท์ และที่อยู่ ให้คณบดี ผู้อํานวยการสํานักและสถาบัน ทราบ โดยให้ ส่วนงานส่งข้อมูลนักศึกษาและบุคลากรเหล่านั้นมาที่สถาบันวิจัย และให้เฝ้าติดตามนักศึกษาและบุคลากรที่เดิน ทางกลับมาจากประเทศจีนอย่างใกล้ชิด

4. นักศึกษาและบุคลากรที่มีไข้ เป็นหวัด หรือมีการผิดปกติทางระบบทางเดินหายใจ ให้ขอ อนุญาตลาป่วยตามอาการและรายงานให้คณบดี ผู้อํานวยการสํานัก/สถาบัน ทราบ ควรไปพบแพทย์ที่โรง พยาบาล ไม่ควรรักษาตนเอง และควรดูแลอย่างใกล้ชิด มิให้มีการแพร่เชื้อต่อไป

5.ในกรณีที่นักศึกษาหรือบุคลากรต้องเดินทางไปยังประเทศจีนขอให้ระงับการเดินทางไว้ก่อน และหากไม่สามารถหลีกเลี่ยงการเดินทางได้ ให้เสนออธิการบดีเพื่อพิจารณาเป็นรายกรณีไป

6. ให้นักศึกษาและบุคลากรร่วมมือกันปฏิบัติตาม แนวปฏิบัติการเฝ้าระวังและป้องกันการ ระบาดของไวรัสโคโรนา ที่แนบท้ายประกาศนี้

7. มหาวิทยาลัยจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และอาจมีความจําเป็นต้องขอความ ร่วมมือจากคณะ สํานัก สถาบัน บุคลากร และนักศึกษา ในโอกาสต่อไปเพื่อป้องกันการระบาดของโรค

ทั้งนี้ นักศึกษาและบุคลากรสามารถติดตามสถานการณ์การระบาดของโรคได้จากเว็บไซต์ของ กรมการควบคุมโรค https://ddcmoph.go.th/viralpneumonia/intro.php และขอให้ส่วนงานรายงานข้อมูลหรือเหตุการณ์ผิดปกติเพื่อร่วมกันควบคุมสถานการณ์นี้ร่วมกัน โดยให้จัดส่งข้อมูลได้ที่สถาบันวิจัยและพัฒนา ตามช่องทางที่จะประชาสัมพันธ์ต่อไป จึงประกาศมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติโดยทั่วกัน

อภิชัย ศรีม่วงงาม : 77ข่าวเด็ด นครปฐม – รายงาน 

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน