X

สองผัวเมียพลิกผืนนาปลูกกล้วยหอมไต้หวัน สร้างรายได้ 4 แสนต่อปี

 

นครปฐม : สองผัวเมียชาวนครปฐม เลิกทำนาข้าว หันมาปลูกกล้วยหอมทองทองพันธุ์ไต้หวัน กว่า 20 ไร่ ส่งตลาด อตก. สร้างรายได้กว่า 400,000 บาทต่อปี โดยเฉพาะช่วงเทศกาลตรุษจีน กล้วยจะมีราคาสูงมาก

ภาพมุมสูงแปลงกล้วยหอมทองพันธุ์ไต้หวัน 1 ใน 2 แปลง จำนวน 23 ไร่ ซึ่งเป็นของ 2 สามีภรรยา นายสุดชาย เซียมเอคู อายุ 50 ปี และนางศศิประภา แพ่งผล อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 96 หมู่ 6 ตำบลบ้านยาง อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม

นับเป็นเกษตรกรผู้สู้ชีวิตอย่างแท้จริง เนื่องจากอดีตที่ผ่านมาทั้งสองคน เคยประกอบอาชีพทำนาข้าวมาก่อน แต่ปรากฏว่าไม่ประสบผลสำเร็จ เนื่องจากเจอปัญหาในเรื่องราคาตกต่ำ จึงได้พยายามศึกษาที่จะหาพืชพันธุ์อะไรมาปลูก เพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัว และไม่เหนื่อย หรือไม่เสี่ยงกับราคาตกต่ำและขาดทุน

ในที่สุดก็มาจบลงที่การปลูกกล้วยหอมทองพันธุ์ไต้หวัน เนื่องจากการดูแลไม่ยุ่งยาก และปัญหาต่าง ๆก็ค่อนข้างน้อย และใช้น้ำไม่มากนักกับการเจริญเติบโต สำหรับการปลูกกล้วยหอมทองพันธุ์ใต้หวันอายุการเก็บเกี่ยวผลผลิต ก็อยู่ที่ประมาณ 50-60 วัน ก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว

ซึ่งกล้วย 1 กอ จะเลี้ยงต้นลูกไว้เพียง 2 หรือ 3 ต้นเท่านั้น เพื่อไว้เก็บผลผลิตในรุ่นต่อไป และเมื่อทำการเก็บเกี่ยวผลผลิตรุ่นที่สองแล้ว ก็จะทำการไถทิ้งเพื่อปลูกใหม่ เพื่อเน้นคุณภาพ ให้ได้ราคา ปรากฏว่าได้ผลผลิตที่ดีและมีตลาดรองรับ อีกทั้งยังมีผู้ที่สนใจทั่วไปเข้ามาขอซื้อถึงไร่อีกด้วย ทำให้ผลผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการ

ขณะนี้มีพื้นที่ปลูกกล้วยหอมทองพันธุ์ไต้หวันแล้ว รวม 23 ไร่ โดยปลูกแบบไร่สวนผสม ซึ่งผลผลิตก็จะมีอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี เพื่อป้อนให้กับพ่อค้าคนกลาง รวมทั้งบางส่วนตนเองได้นำไปจำหน่ายเองที่ตลอด อตก. และในช่วงเข้าสู่เทศกาลตรุษจีน ราคาก็จะสูงกว่าปกติ คือ หวีละตั้งแต่ 60-150 บาท ทำให้ทุกวันนี้ครอบครัวมีรายได้อย่างน้อย 400,000 บาทต่อปี.

พิสิษฐ์  ปานวณิชยกิจ – ถ่ายภาพ / อภิชัย ศรีม่วงงาม – รายงาน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน