X

ชาวบ้านตำบล “บางระกำ” ฮือต้านสนามบินนครปฐม

นครปฐม : ชาวบ้านตำบลบางระกำ ลุกฮือชูป้ายต้านสร้างสนามบินนครปฐม กลางที่ประชุม หวั่นผลกระทบต่ออาชีพเกษตรกรรม และสิ่งแวดล้อม  ในขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจ

ตามที่กรมท่าอากาศยาน (ทย.) ได้มีโครงการศึกษาความเหมาะสมในการจัดตั้งสนามบินนครปฐม พื้นที่รอยต่อของ 2 อำเภอคือ ต.บางระกำ, ต.ลำพญา อ.บางเลน และ ต.บางแก้วฟ้า, ต.บางพระ และ ต.วัดละมุด อ.นครชัยศรี โดยใช้พื้นที่ก่อสร้าง 3,500 ไร่

ใช้เงินลงทุนหลายหมื่นล้านบาทเพราะจะมีเวนคืนและซื้อที่ดินเพื่อก่อสร้าง ซึ่งมีประชาชนบางส่วนคัดค้าน เพราะเกรงจะได้รับผลกระทบต่ออาชีพเกษตรกรรม และสิ่งแวดล้อม ในขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2563 กรมท่าอากาศยานได้จัดประชุมปัจฉิมนิเทศ โครงการศึกษาความเหมาะสมในการจัดตั้งสนามบินนครปฐม เพื่อนำเสนอผลการศึกษาโดยสรุปของโครงการ ร่างมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม และร่างมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ครั้งที่ 2

โดยมีนายขจรเกียรติ รักพานิชมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานเปิดการประชุม มีหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนที่สนใจเข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมอาคารสิริวรปัญญา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

นายจรุณ มีสมบูรณ์ รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ประธานคณะกรรมการตรวจรับพัสดุงานจ้าง ที่ปรึกษาโครงการศึกษาความเหมาะสมในการจัดตั้งสนามบินนครปฐม กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ เป็นการปัจฉิมนิเทศโครงการ เพื่อนำเสนอผลการศึกษาโดยสรุปของโครงการ ร่างมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อศึกษาความเหมาะสม

“ส่วนการสร้างสนามบินจะมีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใดนั้น ยังมีกระบวนการขั้นตอนการพิจารณาอีกหลายขั้นตอน ทั้งขั้นตอนการพิจารณาของหน่วยงานกลาง คณะกรรมการชุดต่าง ๆ รวมไปถึงการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี”

ในที่ประชุม นายพัสกร จึงจะดี อดีตนายก อบต. บางระกำ และ ได้ลุกขึ้นกล่าว บอกว่า ไม่เห็นด้วยกับโครงการสร้างสนามบินที่จังหวัดนครปฐม โดยเฉพาะพื้นที่ของอำเภอบางเลน เนื่องจากหวั่นเกิดปัญหาหลายด้าน

นางสำอาง เกิดโพชา กล่าวในที่ประชุมว่า ขอให้ยกเลิกหรือย้ายโครงการดังกล่าวไปยังจังหวัดอื่นที่มีพื้นที่สูงกว่าพื้นที่จังหวัดนครปฐม เนื่องจากหากมีการก่อสร้างสนามบิน ก็จะต้องทำการปรับพื้นที่ถมที่ให้สูงกว่า 3,500 ไร่

ก็จะส่งผลให้ชาวบ้านต้องได้รับผลกระทบเกี่ยวกับน้ำท่วมเรื่องสิ่งแวดล้อม ผลกระทบต่อแม่น้ำท่าจีน ด้านสภาวะอากาศ เสียงรบกวน ด้านความเป็นอยู่ วิถีชีวิตอาชีพทำหากินชาวบ้านจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน ได้มีกลุ่มชาวบ้านตำบลบางระกำ ซึ่งใส่เสื้อแสดงสัญลักษณ์ คนบางระกำไม่ต้องการสนามบิน ได้พากันส่งเสียงตะโกนเห็นด้วยกับนางสำอางฯ พร้อมกับลุกขึ้นชูป้ายประท้วงที่เตรียมมาพร้อม จนในที่ประชุมเกิดความวุ่นวายเสียงดังไปชั่วขณะ ก่อนจะมีการปิดการประชุม.

พิสิษฐ์ ปาวณิชยกิจ – ถ่ายภาพ / อภิชัย ศรีม่วงงาม – ข่าว 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน