X

ศิลปินนครปฐม “ปั้นหุ่นฮีโร่” เพื่อความทรงจำ 13 ชีวิต

นครปฐม : หนุ่มศิลปินอิสระ นักปั้นหุ่นลอยตัว นำภาพเหตุการณ์ ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ปั้นหุ่นฮีโร่ เก็บไว้เป็นอนุสรณ์ จารึกไว้ในความทรงจำ

นายกฤษณะ นำพูลผล อายุ 35 ปี ชาว ตำบลลำพยา อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม ศิลปินอิสระ นำภาพเหตุการณ์ มาปั้นหุ่นลอยตัวดินน้ำมัน คุณลุงนักเจาะน้ำบาดาล ที่เป็นจิตอาสาเข้าช่วยเหลือ 13 ทีมหมูป่าอะเคเดมี่ พร้อมโค๊ช ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และรูปปั้นนายณรงศักดิ์ โอสถธนากร อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือ 13 ชีวิต ทีมหมูป่า ซึ่งเป็นภาพแอ๊คชั่นที่กำลังเดินทำงาน นับเป็น 2 ฮีโร่ ของการปฏิบัติการช่วยเหลือทีม 13 หมูป่า ที่นายกฤษณะ นำพูลผล อายุ 35 ปี ศิลปินอิสระชาว ตำบลลำพยา อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม ได้นำมาปั้นขึ้นรูปอย่างมีศิลปะและสวยงาม

จากการสอบถาม นายกฤษณะฯ เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้เกิดเหตุการณ์ น้องๆ นักฟุตบอล 13 ชีวิตพร้อมโค๊ช ติดอยู่ภายในถ้ำ ก็มีการนำเสนอข่าวออกไปอย่างแพร่หลาย และดังไปยังต่างประเทศทั่วโลก จนกระทั่งผมได้เห็นภาพถ่ายที่ตนเองได้ติดตามจากสื่อโซเชียล และเกิดความประทับใจภาพของบุคคลคนหนึ่ง ที่กำลังอยู่กับเครื่องเจาะน้ำบาดาลที่บริเวณหน้าถ้ำ และจังหวะนั้นเครื่องเจาะน้ำกำลังทำงานอย่างเต็มกำลัง และมีโคลนที่สูบออกมาจากพื้นดินได้กระจายขึ้นมาทั่วบริเวณ และสาดไปที่เครื่องยนต์และคุณลุงคนที่อยู่ในภาพ ทำให้ร่างกายเต็มไปด้วยขี้โคลน ภาพนั้นทำให้ผมเกิดความประทับใจมาก ที่ดูแล้วว่ามันเป็นภาพที่มีศิลปะได้ ตนจึงหยิบดินน้ำมันขึ้นมาปั้นขึ้นรูปทันที

หลังจากได้ปั้นหุ่นดังกล่าวเสร็จแล้ว ก็ได้มาปั้นแบบ 3 มิติ แบบนูนสูง เป็นรูปหน่วยซีล กำลังหันหลังทำงานอีก 1 รูป จากนั้นก็ได้นำรูปปั้นดังกล่าวแชร์ลงในเฟสบุ๊คส่วนตัว เพียงแค่ข้ามคืนก็มีผู้กดไลท์กดแชร์กันอย่างกว้างขวางกว่า 8,000 คน จึงเห็นว่ารูปปั้นคุณลุงและรูปปั้นหน่วยซีล ทั้ง 2 รูป  ก็คือ 2 ใน บุคคลสำคัญ ที่เป็นฮีโร่ ที่มีส่วนช่วยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ด้วยเหตุนี้ตนจึงได้ทำการปั้นหุ่นฮีโร่ บุคคลสำคัญขึ้นอีก 1 รูป นั่นก็คือ นายณรงศักดิ์ โอสถธนากร อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นท่าแอ๊คชั่นที่สง่างาม สวมชุดที่มีหมวกสีฟ้า และผ้าพันคอสีเหลืองจิตอาสา สวมร้องเท้าบูธ กำลังชี้นิ้วตรวจการทำงานอยู่ นับเป็นหุ่นที่ประทับใจสำหรับผมมาก เพราะท่านเป็นผู้ที่ทำงานอย่างหนักและตั้งใจที่จะช่วย 13 ชีวิตออกมาให้ได้

ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่ได้เน้นความสวยงามเป็นที่ตั้ง ไม่มีลายละเอียดมากนัก แต่เน้นไปที่อารมณ์ของการทำงาน อารมณ์ของท่าทาง และใบหน้า เป็นการหยุดอารมณ์ตอนนั้นไว้ เพื่อให้เป็นอารมณ์ที่อยู่ในเหตุการณ์จริง โดยงานยังมีอีกหลายชิ้นที่คิดจะทำ และคิดว่าจะทำงานศิลปะ ลอยตัวและนูนสูง ให้เป็นคอลเลคชั่น ในแกเลอรรี่ ที่ตนเองคิดที่จะเปิดไม่นานนี้โดยมี เรื่องราวของ 13 หมูป่า เป็น 1 คอลเลคชั่น และหวังว่าอนาคตจะมีคนเข้ามาดู และระลึกถึงในส่วนนี้ได้ในแนวงานศิลปะ

ส่วนรูปลอยของ นายณรงศักดิ์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ปัจจุบันท่านดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ตนเองอยากจะนำแบบที่ปั้นไปหล่อเป็นทองเหลือง และอยากนำไปมอบให้ท่านกับมือตัวเอง แต่ก็ติดอยู่ที่ว่าไกลมาก และตนเองมีภาพประทับใจอีก 1 คนที่เป็นคนทำงาน ในระดับผู้บัญชาการ ที่ลงไปทำงานนั่งกับพื้นร่วมกับลูกน้อง โดยไม่ได้ยึดติดหัวโขนกับตำแหน่งสูงสุด โดยเป็นภาพที่สวมเครื่องแบบนั่งกับพื้นบนยอดเขา ก็คือ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.คิดว่าจะปั้นภาพนั้นด้วยเช่นกัน

และอีกบุคคลสำคัญในเหตุการณ์นี้ ที่จะปั้นหุ่นลอยตัว คือ จ.อ.สมาน กุนัน อดีตนักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ หรือที่คนทั่วไปจะรู้จักชื่อ ว่า “จ่าสมาน” ก็รู้สึกช็อกทีเดียว ซึ่งตนเองนั้นได้รู้จักจ่าสมานเป็นคนที่ชื่นชอบกีฬาปั่นจักรยานเหมือนกัน และได้เคยไปพบกันในงานแข่งขันปั่นจักรยานด้วย โดยตนเองมองว่าจ่าสมานเป็นไอดอลของตนเอง เพราะเป็นนักกีฬา ที่มีความเก่ง แข็งแรง และมีความสามารถมากอีกด้วย

นายพิสิษฐ์  ปานวณิชยกิจ ถ่ายภาพ / ขนิษฐา ชื่นยินดี ข่าว จังหวัดนครปฐม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน