X

นครปฐม ชุดเหยี่ยวดง ตร.ปทส.​ บุกยึดซากสัตว์ป่าคุ้มครอง

 

นครปฐม : ชุดปฏิบัติการ “เหยี่ยวดง” บุกยึดซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ประเภทเขาสัตว์ นำมาเป็นเฟอร์นิเจอร์ประดับบ้านโดยไม่ได้รับอนุญาต คุมตัวเจ้าของบ้านดำเนินคดีตามตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ปี 2562

วันที่ 3 ม.ค.63 นายถิรเดช ปาละสุวรรณ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ หัวหน้าชุดเหยี่ยวดง    นายนาวี ช่างภิรมย์ นักวิชาการป่าไม้ ชำนาญการ  พ.ต.อ.พงศ์ปณต  ชูแก้ว ผกก.บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ชุดปฏิบัติการพิเศษสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1 (ภาคกลาง) สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า เจ้าหน้าที่ ตำรวจ บก.ปทส. ตำรวจ กก.5 บก.ป. เข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งในซอย 4/2 หมู่บ้านศุภมงคล  หมู่ 2 ต.ท่าตลาด อ.สามพราน จ.นครปฐม ซึ่งเป็นบ้าน 2 ชั้น พบกับเจ้าของบ้านอยู่ในบ้าน และเป็นผู้นำตรวจค้น

ผลการตรวจค้น พบซากสัตว์ป่าคุ้มครอง  ซากสัตว์ป่าสงวนจำพวกเขาสัตว์ ติดอยู่ข้างกำแพงบ้าน ทั้งชั้นบนและชั้นล่างของบ้านจำนวนมากจึงทำการตรวจยึดซากสัตว์ที่ ไม่มีหลักฐานการครอบครอง

นายถิรเดช ปาละสุวรรณ หัวหน้าชุดชุดเหยี่ยวดง กล่าวว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชและเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากการสืบทราบว่า บ้านหลังเกิดเหตุมีการครอบครองซากสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยการตรวจสอบพบซากสัตว์ป่า  ซึ่งเป็นส่วนเขาสัตว์ ของป่าคุ้มครองและสัตว์ป่าสงวนจำนวน 5 ชนิด หลายสิบชิ้น  รวมมูลค่าหลายแสนบาท

ซึ่งเป็นการกระทำความผิด ตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ปี 2562 ซึ่งมีอัตราโทษสูง ซึ่งมีอัตราโทษจำคุก 10 ปี หรือปรับ ห้าแสนบาท  โดยที่เจ้าของบ้านได้ให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า ครอบครองเขาสัตว์ต่างๆ มานานหลายสิบปี บางชิ้นมีการขออนุญาตถูกต้อง

แต่เนื่องจากขออนุญาตมาหลายสิบปี เอกสารหรือหลักฐานบางส่วนสูญหายไปแล้ว ซึ่งทางผู้ครอบครองต้องยื่นเรื่องไปตรวจสอบที่กรมอุทยานแห่งชาติ ว่าได้ขออนุญาตไว้ หากมีการขออนุญาตจริง ก็นำหลักฐานมาส่งให้พนักงานสอบสวน

เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหาว่ากระทำผิดฐาน มีซากสัตว์ป่าคุ้มครองและซากสัตว์ป่าสงวนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ทางเจ้าหน้าที่จึงนำตัวผู้ต้องหา และซากสัตว์ของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.สามพราน จ.นครปฐม  เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป.

อภิชัย ศรีม่วงงาม – 77ข่าวเด็ด นครปฐม – รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน