X
องคมนตรีและประธานมูลนิธิฯ เปิดพิธีทำขาเทียมพระราชทาน

องคมนตรีและประธานมูลนิธิฯ เปิดพิธีทำขาเทียมพระราชทาน

 

นครปฐม : องคมนตรีและประธานกรรมการมูลนิธิขาเทียมฯ เป็นประธานพิธีเปิดการทำขาเทียมพระราชทาน ณ ซุ้มพุทธมามกะ วัดพระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม เพื่อให้ชีวิตที่ดีแก่ประชาชนผู้พิการ ที่ยากไร้ ทุกเพศทุกวัย ทุกเชื้อชาติ ทุกศาสนา โดยไม่คิดมูลค่า

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 15 ธันวาคม 2562 ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ เกษม วัฒนชัย องคมนตรีและประธานกรรมการมูลนิธิขาเทียมฯ เป็นประธานพิธีเปิดการทำขาเทียมพระราชทาน ณ ซุ้มพุทธมามกะ วัดพระปฐมเจดีย์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม โดยมี ร้อยตรี พงศธร ศิริสาคร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม สโมสรโรตารีพระปฐมเจดีย์ หัวหน้าส่วนราชการ และแขกผู้มีเกียรติให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ เกษม วัฒนชัย องคมนตรีและประธานกรรมการมูลนิธิขาเทียมฯ กล่าวว่า ความพิการที่เกิดจากการสูญเสียอวัยวะโดยเฉพาะขา ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการเคลื่อนไหว ทำให้เป็นปัญหาในการดำรงชีพ เกิดเป็นภาระแก่ครอบครัว สังคม และประเทศชาติ สาเหตุสำคัญในปัจจุบันเกิดจากโรคภัยไข้เจ็บ ไม่ว่าจะเป็นโรคเบาหวาน โรคมะเร็ง โรคเส้นเลือดอุดตัน จากภาวะผู้สูงอายุ

รวมถึงอุบัติเหตุจากจราจร และสาเหตุอื่น ๆ พบว่ามีปริมาณเพิ่มขึ้นมาก หลังจากที่ผู้ป่วยได้ตัดขาเพื่อรักษาชีวิต ทำให้การใส่ขาเทียมจึงมีความสำคัญ และมีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิต ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

มูลนิธิฯ จึงได้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2535 สำหรับจัดทำขาเทียมขึ้น เพื่อบรรเทาปัญหานี้ และปรับปรุงคุณภาพชีวิตแก่ผู้พิการขาขาด ซึ่งมีปริมาณมากขึ้น ให้กลับเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพของสังคม และการจัดทำขาเทียมครั้งนี้

เพื่อจัดทำขาเทียมมาตรฐานในราคาประหยัด โดยผลิตหรือปรับปรุงจากวัสดุที่หาได้ในประเทศ สามารถใช้ในการดำเนินชีวิตให้แก่ผู้พิการ ที่ยากไร้ ทุกเพศวัย เชื้อชาติ ศาสนา โดยไม่คิดมูลค่า

พิสิษฐ์  ปานวณิชยกิจ – ขนิษฐา ชื่นยินดี / ภาพ-ข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน