X

“ลูกฆ่าแม่” แบบนี้ “มันไม่ใช่คนแล้ว”

นครปฐม : พืชตระกูลปาล์มที่ถูกขนานนามว่า “ลูกฆ่าแม่” ถึงฤดูการให้ผลผลิตลูกลาน ออกดอกและผลเสร็จ ต้นแม่ก็ตาย ต้องรออีก 30-60 ปี กว่าต้นลูกจะโตขึ้นให้ผลผลิตอีกครั้ง สร้างรายได้สูง ราคาต้นละกว่า 50,000 บาท

DCIM100MEDIADJI_0006.JPG

ที่หมู่ 4 ตำบลดอนรวก อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม ที่กำลังให้ผลผลิตจำนวนหลายสิบต้น และนับว่าปีนี้มีการให้ผลผลิตมากที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา ต้นลานเป็นพืชตระกูลปาล์ม เป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยว รูปร่างเหมือนต้นปาล์ม เพราะเป็นเผ่าพันธุ์เดียวกัน มีถิ่นกำเหนิดอยู่ในอเมริกา และในแถบเมติเตอร์เรเนียน มักจะขึ้นในที่มีอากาศชื้นเย็น และมีฝนตกมาก เป็นต้นพืชที่ทนทานต่อภัยธรรมชาติได้ดี

DCIM100MEDIADJI_0032.JPG

ต้นเล็กแม้จะถูกไฟไหม้ แต่ก็สามารถงอกขึ้นมาใหม่ได้ เนื่องจากมีรากลึก และมีลำต้นสูงประมาณ 30 เมตร ขนาดลำต้นประมาณ 40-60 เซนติเมตร มักขึ้นรวมกันเป็นกลุ่มๆจำนวนมาก บริเวณที่ราบท้องทุ่ง รวมทั้งบริเวณที่มีน้ำขัง ชื่อในประเทศไทยเรียกว่าลานป่า หรือลานทุ่ง (lndochinese fan palm) พบได้ในไทยและเวียดนาม เป็นพันธุ์ไม้ดั่งเดิมของไทย พบมากที่ปราจีนบุรี ขอนแก่น สระบุรี ลบบุรี ตาก พิษณุโลก และนครปฐม ต้นลานเมื่อมีอายุประมาณ 30-60 ปี ถึงจะออกดอกและให้ผลผลิตเพียงครั้งเดียว

DCIM100MEDIADJI_0024.JPG

หลังจากนั้นต้นแม่ก็ตายลง ดังนั้นต้นลานจึงมีชื่อขนานนามเป็นที่รู้กันว่า “ลูกฆ่าแม่” นั่นเอง ผลของลูกลานมีลักษณะกลม สีเขียวเข้ม มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 3.5-4.5 เซนติเมตร หนึ่งผลมีหนึ่งเมล็ด และเนื้อในของลูกลานจะคล้ายกับลูกชิดแต่จะมีลักษณะกลม มีรสชาติจืดและเหนียวหนืด สรรพคุณของลูกลานใช้รับประทานเป็นยารักษาโรคกระเพาะ ช่วยฆ่าเชื้อในลำไส้ และช่วยการระบายได้ดี

DCIM100MEDIADJI_0001.JPG

สำหรับการเก็บเกี่ยวผลผลิต จากการสอบถามนายใหม่ กัลหา อายุ 50 ปี และ นางขวัญตา ขำสุวรรณ อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 85 หมู่ 4 ตำบลดอนรวก อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม ซึ่งมีอาชีพรับซื้อลูกลาน และรับจ้างขึ้นต้นลาน บอกว่า ตนยึดอาชีพนี้มานานกว่า 3 ปีแล้ว สำหรับปีนี้พบว่าต้นลานมีการให้ผลผลิตมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา และในช่วงนี้ผลผลิตเริ่มที่จะเก็บเกี่ยวได้แล้ว โดยต้องใช้ผองค์มัดติดกับลำต้น เพื่อปีนขึ้นไปตัดช่อผลผลิตลงมา จากนั้น(ดั้งเดิม) ก็จะนำผลมาทุบเบาะๆ ด้วยไม้หนาให้เปลือกแตกออก เพื่อแยกคัดเอาเฉพาะเนื้อในของลูกลาน แต่ปัจจุบันนี้ตนเองได้คิดผลิตเครื่องคัดแยกเปลือก และเนื้อในออกด้วยเครื่องจักร (เจ้าแรก)

DCIM100MEDIADJI_0322.JPG

จึงทำให้สามารถแยกเปลือกออกจากเนื้อได้เร็วขึ้น และดีกว่าการใช้ไม้ทุบหลายเท่าตัว เมื่อแยกเนื้อมาแล้วก็จะนำมาล้างน้ำเอายางออกให้สะอาด แล้วเก็บเข้าตู้เย็นหรือเก็บในช่องฟิตไว้ได้นานนับปี เนื้อลูกลานนำมาทำเป็นขนมได้หลายอย่าง เช่น ลูกลานเชื่อม ลูกลานแกงบวช ลูกลานลอยแก้ว หรือทำไอศครีม เป็นต้น สำหรับราคาขายก็ประมาณกิโลกรัมละ 140 บาท นอกจากนั้นยังได้เปิดเผยอีกว่า ที่ผ่านมาเคยเก็บลูกลานเพียงต้นเดียว ทำรายได้มากว่า 50,000 บาทมาแล้ว

DCIM100MEDIADJI_0043.JPG

ยิ่งกว่านั้นการทำธุรกิจนี้ยังต้องมีการแข่งขันกันอีกด้วย เนื่องจากต้นลานให้ผลผลิตเพียงปีละครั้งเท่านั้น บางทีก็มีน้อยแต่ปีนี้ลูกลานให้ผลผลิตมากว่าปีที่ผ่านๆมา ปัจจุบันนี้จะต้องมีการสั่งจองผลผลิต ด้วยการเหมาต้นจากเจ้าของต้นอีกด้วย เพื่อกันไม่ให้ใครมาแย่งซื้อผลผลิต ซึ่งถ้าหากจะเปรียบเทียบกับผลไม้อื่นๆ ยังไม่เห็นมีการเหมาจองซื้อแบบลูกลานแบบนี้ นอกจากทุเรียนบางพันธุ์เท่านั้น และค่าแรงจ้างขึ้นต้นลานก็ตกราคาต้นละ 1,000 บาททีเดียว ปัจจุบัน การทำธุรกิจด้านลูกลานถึงกับต้องมีการแข่งขันแย่งชิงผลผลิต ขนาดต้องจองเหมาซื้อต้นกันตั้งแต่ออกดอกกันเลยทีเดียว เนื่องจากสามารถสร้างรายได้สูง เพียงต้นเดียวก็มีรายได้กว่า 50,000 บาท อย่างเหลือเชื่อมาแล้ว

นายพิสิษฐ์  ปานวณิชยกิจ – ข่าว / นายสุรัตการณ์  ปานวณิชยกิจ – ภาพ จ.นครปฐม

 

 

                              

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน