X
“ตลาดท่านา” นครชัยศรี หวั่นซ้ำรอย “แม่กิมเฮง” ซ้อมไฟไหม้สมจริง

“ตลาดท่านา” นครชัยศรี หวั่นซ้ำรอย “แม่กิมเฮง” ซ้อมไฟไหม้สมจริง

 

นครปฐม : เทศบาลตำบลนครชัยศรี นครปฐม หวั่นซ้ำรอยเหตุเพลิงไหม้ “ตลาดแม่กิมเฮง” เมืองย่าโมโคราช บูรณาการระดมกำลังหน่วยดับเพลิง ซ้อมแผนรับมือไฟไหม้ “ตลาดเก่าท่านา” สมจริงสมจัง จนชาวบ้านแตกตื่น

จากกรณีเหตุไฟไหม้ตลาดใหม่แม่กิมเฮง ซึ่งเป็นตลาดสดขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ใจกลางเมืองนครราชสีมา ใกล้กับอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องระดมรถดับเพลิงจากหลายพื้นที่ จำนวนกว่า 20 คัน  แต่เพลิงได้โหมลุกไหม้อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เพลิงไหม้ร้านค้าที่อยู่ภายในตลาดวอดเสียหายไปครึ่งตลาดนับร้อยแผง เสียหายกว่า 50 ล้านบาท นั้น

วันที่ 3 ธ.ค.2562 ที่ตลาดท่านา อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ได้จัดมีการฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟแบบบูรณาการ  โดยมีนายไชโย  เหลืองมาตราฐาน  นายกเทศมนตรีตำบลนครชัยศรี เป็นประธานเปิดการฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ มีนายจักรกฤษณ์ คงคำ เจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม.

และเจ้าหน้าที่จากสถานีดับเพลิงสุทธิสารเป็นวิทยากร ซึ่งมีหน่วยดับเพลิงจากเทศบาลต.นครชัยศรี เทศบาลต.ขุนแก้ว เทศบาลต.ห้วยพลู เทศบาลเมืองสามพราน เทศบาลต.ศาลายา เทศบาลคลองโยง อ.พุทธมณฑล  และ อบต.ในเขตอ.นครชัยศรี   ตำรวจ สภ.นครชัยศรี ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นครปฐม  รพ.นครชัยศรี การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.นครชัยศรี มูลนิธิสุขศาลานุเคราะห์นครปฐม เข้าร่วมฝึกซ้อม

โดยได้จำลองสถานการณ์ ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ร้านค้า ในชุมชนตลาดท่านา ทีมดับเพลิงขั้นต้นของชุมชนได้ ทำการดับเพลิงในเบื้องต้นไม่สามารถควบคุมได้ จึงมีการอพยพประชาชน  มาที่จุดรวมพลและได้ประสานดับเพลิงเทศบาลต.นครชัยศรี เข้าระงับเหตุ

แต่เนื่องจากเพลิงลุกไหม้รุนแรงและกำลังลุกลามและมีผู้บาดเจ็บอยู่ภายในที่เกิดเหตุ ๒ รายไม่สามารถช่วยเหลือออกมาได้ จึงได้ประสานดับเพลิงข้างเคียงเจ้าหน้าตำรวจ สภ.นครชัยศรี มูลนิธิสุขศาลานุเคราะห์นครปฐม การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอนครชัยศรี เข้าระงับเหตุ

นายไชโย  เหลืองมาตราฐาน  นายกเทศมนตรีตำบลนครชัยศรี เผยว่าการฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟครั้งนี้เป็นแบบบูรณาการ  เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมอย่างมีแบบแผนในการประสานงานการทำงานของหน่วยงานต่างๆ  เพิ่มความรู้ความสามารถและเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัยสถานการณ์รุนแรง

รวมทั้งการอพยพหนีไฟของประชาชนในชุมชนกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ ซึ่งใน อ.นครชัยศรี  มีชุมชนและตลาดเก่าแก่หลายสถานที่ ซึ่งบ้านเรือนปลูกด้วยไม้มีอายุมากมีประชาชนพักอยู่จำนวนมากและที่สำคัญจะปลูกติดกันหลายร้อยห้อง ทางเทศบาลต.นครชัยศรีมีความห่วงใยประชาชน

ซึ่งการฝึกซ้อมดับเพลิง ป้องกันอัคคีภัยและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในปัจจุบัน โดยการฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟแบบบูรณาการ  เพื่อประสิทธิภาพและความรวดเร็วในการควบคุมสถานการณ์เพื่อลดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน

จำรัส  ตุ้มท่าไม้ : นครปฐม / รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน