X

นครปฐมจัดใหญ่ 125 ปี “อัฏฐมีบูชา” พิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระพุทธเจ้าจำลอง

นครปฐม : เตรียมจัดงาน อัฏฐมีบูชา พิธีถวายพระเพลิงศพพระพุทธเจ้า ประเพณีอันยิ่งใหญ่ แห่งเดียวในภาคกลาง อนุรักษ์สืบทอดกันมา 125 ปี ชมขบวนแห่พุทธประวัติ พิธีอัญเชิญพระบรมศพพระพุทธเจ้าจำลอง และการแสดงประกอบ แสง สี เสียง การจุดพลุ ตะไล ดอกไม้ไฟที่ยิ่งใหญ่งดงามตระการตา

เมื่อเวลา 18.00 น. (วันที่ 30 พ.ค.61) นายชาญวิทย์ ศุภกิจจานุสรณ์ นายอำเภอนครชัยศรี พร้อมด้วย นางฐิติรัตน์ เค้าภูไทย วัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ นายอาทร สูญจันทร์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวัดละมุด ร่วมกันแถลงข่าว การจัดงานประเพณี “อัฏฐมีบูชา” หรือ “พิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระพุทธเจ้าจำลอง” ประเพณีอันยิ่งใหญ่แห่งเดียวของภาคกลาง ณ วัดใหม่สุคนธาราม ตำบลวัดละมุด อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ระหว่างวันที่ 5-6 มิถุนายน 2561

นายชาญวิทย์ ศุภกิจจานุสรณ์ นายอำเภอนครชัยศรี กล่าวว่า “อัฏฐมีบูชา” เป็นประเพณีที่ชาวตำบลวัดละมุด อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม  ได้สืบทอดติดต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน  เป็นระยะเวลา 125 ปี จนถือเป็นงานบุญประเพณีประจำท้องถิ่น  ซึ่งมีเพียงหนึ่งเดียวในภาคกลาง ที่ยังคงสืบสานอยู่คู่พุทธศาสนาจนถึงปัจจุบัน สำหรับในประเทศไทย มีการจัดขึ้นเพียง 2 แห่งเท่านั้น คือ ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ และ ที่จังหวัดนครปฐม อัฏฐมีบูชา ถือเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา เป็นวันถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระของพระพุทธเจ้า หลังจากเสด็จดับขันธ์ปรินิพพานได้ 8 วัน

ด้านนางฐิติรัตน์ เค้าภูไทย วัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า ประเพณีนี้ถือเป็นประเพณีที่ดีงามต่อ ชาติ ศาสนา สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม จึงเห็นควรที่จะสนับสนุนประเพณีนี้ ให้สืบสานต่อไปอยู่คู่ศาสนาอย่างยั่งยืน

ส่วนนายอาทร สูญจันทร์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวัดละมุด กล่าวว่า ในงาน วันที่ 5 มิถุนายน 2561 จะมีพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา ถวายเป็นพุทธบูชา การแสดงพระธรรมเทศนา การถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ ส่วนวันที่ 6   มิถุนายน 2561 จะมีขบวนแห่พุทธประวัติและขบวนคติธรรม , ร่วมพิธีสักการะและถวายพระเพลิง พระบรมศพพระพุทธเจ้าจำลอง , ส่วนการแสดงภาคบันเทิงรับรองไม่ผิดหวังกับ การแสดงของจำอวดหน้าจอของคณะ 3 น้า (น้าโย่ง น้าพวง น้านงค์)การแสดงของคนในชุมชน และการแข่งขันตะไลลอดบ่วงที่หาชมได้ยาก การจัดขบวนแห่พุทธประวัติ ขบวนคติธรรม นรกภูมิ ขบวนพุ่มผ้าป่า ขบวนสมมุติ รวมทั้งเหตุการณ์ พิธีอัญเชิญพระบรมศพพระพุทธเจ้าจำลอง โดยคณะสงฆ์หลายร้อยรูป พร้อมด้วยคณะพราหมณ์ เทวดา นางฟ้า และสาธุชน เวียนทักษิณาวัตร แล้วอัญเชิญประดิษฐานเหนือจิตกาธาน เพื่อประกอบพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

รวมทั้งการแข่งขันตะไลลอดบ่วงที่หาชมได้ยาก นับเป็นประเพณีที่มีการจัดอย่างยิ่งใหญ่ และอลังการ สำหรับในปีนี้ มีการแสดงถ่ายทอดพุทธประวัติ นาฎยศาลา ประกอบ แสง สี เสียง และการจุดพลุ ตะไล ดอกไม้ไฟถวายเป็นพุทธบูชา อย่างตื่นตาตื่นใจอีกด้วย

Cr : ข่าว –  นายพิสิษฐ์  ปานวณิชยกิจ / ภาพ – นายสุรัตการณ์  ปานวณิชยกิจ จ.นครปฐม

                              

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน