X

ศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋ ทำพิธีลุยไฟ ในคืนรองสุดท้ายของประเพณีถือศีล กินผัก ปี2562

พังงา-ศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋ ทำพิธีลุยไฟ ในคืนรองสุดท้ายของประเพณีถือศีล กินผัก ปี2562

เมื่อเวลา 21.29 น.ของคืนวันที่ 6 ตุลาคม 2562 เป็นวันที่ 8 ของงานประเพณีถือศีล-กินผัก ปี 2562 ที่ศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋  อ.เมืองพังงา ทางศาลเจ้าฯได้ประกอบพิธี ลุยไฟ หรือพิธีโก้ยโห้ย โดยมีเจ้าหน้าที่ศาลเจ้า ม้าทรง ประชาชนที่ถือศีลกินผัก เข้าร่วมงานกว่า1,000คน ก่อนที่พิธีจะเริ่มขึ้นทางฮวดกั้ว (ผู้ทำหน้าที่อันเชิญเทพเจ้า) ได้อัญเชิญเทพเจ้าเข้าทรงม้าทรงทั้งชายหญิงกว่า100 องค์

จากนั้นได้มีการลุยไฟบนกองถ่านที่กำลังลุกไหม้แดงอยู่ เริ่มจากม้าทรงฝ่ายชาย ต่อด้วยพี่เลี้ยงพระ  ม้าทรงและพี่เลี้ยงฝ่ายหญิง สุดท้ายให้ผู้ที่ถือศีลกินผักที่มีความศรัทธาและเชื่อมั่นมามีความบริสุทธิ์พอ ออกมาลุย หลังจากจบพิธี ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากพิธีลุยไฟในครั้งนี้

พิธีลุยไฟ หรือ พิธีโก้ยโห้ย  นับเป็นพิธีกรรมที่สำคัญอีกพิธีหนึ่งของงานประเพณีถือศีล กินผัก เชื่อว่าเป็นพิธีกรรมสะเดาะเคราะห์อีกรูปแบบหนึ่ง เมื่อมีการประกอบพิธีถือศีล กินผัก จะต้องมีการลุยไฟทุกครั้ง เพื่อให้สิ่งเลวร้ายไปกับเปลวไฟหรือการลุยไฟนั้นเอง ม้าทรงจะเดินผ่านกองไฟ ที่มีถ่านร้อนแดงเป็นระยะทางกว่า 5 เมตรและตามด้วยผู้ที่ถือศีลกินเจที่มีความมั่นใจว่าตัวเองสะอาดแล้ว ก็สามารถร่วมลุยไฟได้ด้วยเช่นกัน หรือว่าเป็นพี่เลี้ยงของม้าทรง ก็สามารถข้ามกองไฟศักดิ์สิทธิ์ นี้ได้เช่นกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข