X

สุดยิ่งใหญ่…ชาวตะกั่วป่าจุดประทัดกว่า 10 ล้านนัด รับพิธีอิ้วเก้งหรือแห่พระรอบเมือง

พังงา- สุดยิ่งใหญ่…ชาวตะกั่วป่าจุดประทัดกว่า 10 ล้านนัด รับพิธีอิ้วเก้งหรือแห่พระรอบเมืองของศาลเจ้าพ่อกวนอู[ซิ่นใช่ตึ๋ง]
เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการประกอบพิธีอิ้วเก้งหรือแห่พระ ในอำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา วันนี้มีขบวนแห่พระของศาลเจ้าพ่อกวนอู[ซิ่นใช่ตึ๋ง] ตะกั่วป่า(โรงพระตลาดใต้) ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่ที่ชาวไทยเชื้อสายจีนนับถือมาเป็นเวลากว่า 100 ปี มีม้าทรงองค์เทพทั้งชาย หญิง ประกอบพิธี โก้ยเฉ่งอิ๋ว หรือเรียกว่า วันล้างบ้าน ในเขตเทศบาลเมืองตะกั่วป่าตลอดเส้นทางยาวกว่า 5 กิโลเมตร

ท่ามกลางนักท่องเที่ยวทั้งไทย ชาวต่างชาติที่มาร่วมพิธีอย่างคึกคัก ซึ่งเป็นพิธีกรรมปัดเป่าสิ่งไม่ดี หรือความอัปมงคล และความชั่วร้ายต่างๆ ออกจากบ้าน ในช่วงประเพณีถือศีลกินผัก เพื่อทำให้เกิดความเป็นศิริมงคล และความโชคดี ที่ชาวไทยเชื้อสายจีนในอำเภอตะกั่วป่า มีความเชื่อถือ และศรัทธาว่า เปลวไฟพิธีกรรมนี้ จะช่วยกำจัด ปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกไปจากบ้านเรือนราษฎรที่ผ่านการทำพิธี หากได้ทำพิธีโก้ยเฉ่งอิ๋วแล้ว ผู้ถือศีลกินผักก็จะมีแต่ความเจริญรุ่งเรือง มีโชคมีลาภ ทำงานสิ่งใดก็จะประสบผลสำเร็จ
ตลอดเส้นทางที่ขบวนแห่พระผ่าน มีการตั้งโต๊ะรับขบวนพระ และมีเด็กๆจนถึงผู้เฒ่าร่วมกันจุดประทัดแบบแพเล็ก มากกว่า 10 ล้านนัดโยนใส่เกี้ยวที่ประทับขององค์เทพเจ้าที่มีผู้ชายที่ถือศีลกินผักสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันหามตลอดเส้นทางตามความเชื่อของชาวไทยเชื้อสายจีน เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งนับเป็นเอกลักษณ์ของชาวตะกั่วป่าในการใช้ประทัดแบบนี้ ทำให้เสียงประทัดดังนานอย่างต่อเนื่องเป็นชั่วโมง

โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ เข้าร่วมพิธีรับขบวนแห่พระจำนวนมาก ทั้งนี้ ม้าทรงที่เข้าร่วมขบวนแห่ มีทั้งม้าทรงหญิงและชาย ซึ่งยังคงใช้อาวุธ เหล็กแหลม มีดดาบและขวาน ทิ่มแทงตามร่างกาย เพื่อเป็นการรับเคราะห์แทนผู้ที่เข้าร่วมถือศีลกินผักในครั้งนี้ซึ่งถือเป็นพิธีกรรมเก่าแก่ที่ถือปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนานกว่า 100 ปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข