X

ยิ่งใหญ่…ปิดถนนกลางเมืองพังงาจัดอาหารเจกินฟรี 99 ซุ้ม เปิดประเพณีถือศีลกินผักปี 2562

พังงา –ยิ่งใหญ่…ปิดถนนกลางเมืองพังงาจัดอาหารเจกินฟรี 99 ซุ้ม เปิดประเพณีถือศีลกินผักปี 2562
วันที่ 2 ตุลาคม 2562 ที่ตลาดกราภูงา เขตเทศบาลเมืองพังงา นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายบำรุง ปิยนามวาณิช นายกอบจ.พังงา นายชูโชติ โกยกุล นายกเทศมนตรีเมืองพังงา ร่วมพิธีซงเก้ง หรือการสวดมนต์จีนของศาลเจ้าต่างๆในเขตอำเภอพังงาและใกล้เคียง ถวายเป็นพระราชกุศลฯ พร้อมกับร่วมลั่นกลองจีนเปิดงานประเพณีถือศีล-กินผัก จังหวัดพังงาประจำปี 2562 อย่างเป็นทางการ โดยมีส่วนราชการ เอกชนและประชาชนร่วมออกซุ้มอาหารเจหลากหลายชนิดตลอด 2 ข้างถนนรวม 99 ซุ้ม มีประชาชนหลั่งไหลเข้ามาร่วมงานกว่า5,000 คนโดยทุกคนได้ร่วมบริจาคเงินอย่างต่ำ 9 บาท ใส่กล่องพร้อมรับอุปกรณ์ในการใส่อาหารเดินกินอาหารได้ทุกซุ้ม ซึ่งผู้ว่าฯพังงาได้ร่วมผัดหมี่เจแจกให้กับผู้เข้าร่วมงาน และร่วมชิมอาหารเจอีกหลายชนิด

นายบำรุง ปิยนามวาณิช กล่าวว่า ประเพณีถือศีลกินผัก ในจังหวัดพังงานั้นได้ปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นเวลาช้านานของคนไทยเชื้อสายจีน แต่เดิมนั้นคนที่ร่วมประเพณีมักมีเชื้อสายจีน ปัจจุบันได้แพร่หลายไปยังประชาชนกลุ่มอื่นๆ ซึ่งเป็นประเพณีที่หล่อหลอมจิตใจคนให้ประพฤติปฏิบัติตนให้อยู่ในศีลธรรมอันดี ดังนั้น อบจ.พังงา จึงร่วมกับเทศบาลเมืองพังงา และศาลเจ้าต่างๆ จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา

เพื่อสืบทอดประเพณีอันดีงามที่บรรพบุรุษได้ปฏิบัติกันมาให้สืบทอดตลอดไป ทำให้เกิดความรักความสามัคคี อย่างไม่มีการแบ่งชนชั้น นอกจากนั้น ยังได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดพังงา ทำให้มีนักท่องเที่ยวสนใจมาท่องเที่ยวในช่วงประเพณีถือศีลกินผักมากขึ้น และกิจกรรมอิ่มบุญ 9 บาท นั้น อบจ.พังงา ได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ-เอกชน จัดต่อเนื่องกันมาทุกปี

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข