X

พังงา-ถือศีลกินผักวันที่ 3 เริ่มคึกคัก ศาลเจ้าประกอบพิธีอัญเชิญองค์เทพเป็นผู้ถือบัญชีเกิดบัญชีตาย

พังงา-ถือศีลกินผักวันที่ 3 เริ่มคึกคัก ประกอบพิธีอัญเชิญองค์เทพเป็นผู้ถือบัญชีเกิดบัญชีตาย

ที่ศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋ อ.เมืองพังงา นายบำรุง ปิยนามวาณิช นายก อบจ.พังงา ร่วมไหว้องค์เทพที่บริเวณหน้าเสาโก้เต้ง และเข้าไหว้องค์เทพภายในศาลเจ้า โดยมีนายมงคล รัตนะ ผู้จัดการศาลเจ้าร่วมเล่าประวัติความเป็นมาของศาลเจ้าที่มีมากว่า 100 ปี  ซึ่งได้จัดงานประเพณีถือศีล – กินผัก เป็นปีที่ 36 ติดต่อกัน ที่สำคัญภายในในศาลเจ้ามีกระถางธูปลายมังกรพระราชทาน  จากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 มีพระปรมาภิไธย ย่อ จปร. เพื่อเป็นการอุทิศให้แก่รัชกาลที่ 5 จึงนับเป็นศาลเจ้าเพียงแห่งเดียวแถบชายฝั่งทะเลอันดามันฝั่งตะวันตก ยังความปลาบปลื้มใจ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของชาวพังงา อย่างหาที่เปรียบมิได้

ฝาผนังด้านในของศาลเจ้าจะภาพจิตรกรรมเรื่องสามก๊กเป็นลายเส้นหมึกจีนที่สวยงาม และศาลเจ้าแห่งนี้มีเสาโกเต้งที่สูงที่สุดในโลก ซึ่งทำจากไม้เตียวทั้งต้น มีความยาว 21 เมตร 99 เซนติเมตร  สำหรับบรรยากาศนั้น พบว่ามีประชาชนเข้าร่วมงานคึกคักมากขึ้น

ในค่ำคืนวันที่1 ตุลาคม 2562 ทางศาลเจ้าได้ประกอบพิธีอัญเชิญหล่ำเต้า ปักเต้า มาร่วมเป็นสักขีพยานในการประกอบพิธีถือศีลกินผัก โดยเริ่มจากทำพิธีอัญเชิญกิ๋วอ๋องออกจากศาลเจ้าฯเพื่อไปเป็นประธานในพิธีอัญเชิญหล่ำเต้า ปักเต้า ที่บริเวณริมคลองพังงา  ซึ่งมีขบวนม้าทรงและบรรดาผู้ที่ร่วมถือศีลกินผักเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก การอัญเชิญหล่ำเต้าปักเต้า นัยว่าเป็นการอัญเชิญองค์เทพมาเพื่อให้บุคคลยำเกรงและหมั่นทำความดียิ่งขึ้น ทั้งนี้องค์เทพเป็นผู้ถือบัญชีเกิดบัญชีตายนั่นเอง ซึ่งในอดีตการอัญเชิญหล่ำเต้าปักเต้าจะกระทำเงียบๆ และผู้คนจะไม่เข้าร่วมพิธีเนื่องจากเชื่อว่า ถ้าอยู่ในช่วงเคราะห์หามยามร้าย อาจจะป่วยไข้โดยไม่ทราบสาเหตุได้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข