X

ตื่นเต้น…คลิ๊ปนาทีลูกเต่าตนุฟักตัวออกจากไข่คลานออกจากหลุมเพื่อดูโลกที่หมู่เกาะสิมิลัน

พังงา-สุดตื่นเต้น…คลิ๊ปนาทีลูกเต่าฟักตัวออกจากไข่คลานออกจากหลุมเพื่อดูโลกที่หมู่เกาะสิมิลัน

ลูกเต่าฟักตัวออกจากไข่ คลานออกจากหลุมเพื่อดูโลกที่หมู่เกาะสิมิลัน

พังงา-สุดตื่นเต้น…คลิ๊ปนาทีลูกเต่าฟักตัวออกจากไข่คลานออกจากหลุมเพื่อดูโลกที่หมู่เกาะสิมิลัน วันที่ 24 เม.ย. 61 นายรวมศิลป์ มานะจงประเสริฐ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน อ.คุระบุรี จ.พังงา ได้รับรายงานจาก นายศุภเชษฐ์ ชตาแก้ว นักดำน้ำระดับกู้ภัย ว่าขณะที่กำลังกวาดใบไม้บนเกาะเมียงใกล้จุดเพาะฟักไข่เต่าทะเลได้สังเกตเห็นว่าหลุมเพาะฟักไข่เต่าทะเลได้เกิดยุบตัว เลยเดินเข้าไปสังเกตดูใกล้ๆพบว่าลูกเต่าบางส่วนกำลังคลานขึ้นจากหลุม จึงได้นำคณะเจ้าหน้าที่ไปทำการเก็บลูกเต่าทะเลขึ้นจากหลุม โดยนับจำนวนลูกเต่าตนุที่ฟักได้ทั้งสิ้น 77 ตัว โดยใช้เวลาในการฟักตัวทั้งสิ้น 55 วัน พบว่ามีอัตราการฟักตัว 71.29% จากไข่ทั้งสิ้น 108 ฟอง ซึ่งลูกเต่าชุดนี้เป็นไข่เต่าที่เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ที่ สล.1(เกาะเมียง) อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน พบร่องรอยการขึ้นมาวางไข่บริเวณชายหาดเล็ก เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถเก็บไข่เต่าได้จำนวน 108 ฟอง ในเวลานั้น แต่เจ้าหน้าที่ไม่พบแม่เต่าจึงยังไม่ทราบว่าเป็นเต่าชนิดใดขึ้นมาวางไข่ โดยการขึ้นมาวางไข่บริเวณหาดเล็กของเกาะเมียง หมู่เกาะสิมิลันในครั้งนั้นเป็นครั้งแรกของปี2561 ซึ่งทางนักวิชาการได้แนะนำว่าให้นำลูกเต่าอย่างน้อย 50% ปล่อยคืนสู่ทะเล ซึ่งลูกเต่าจะได้เรียนรู้การใช้ชีวิตตามธรรมชาติ และเก็บบางส่วนอนุบาลเอาไว้จนกว่าจะมีอายุครบ 8 เดือน ซึ่งจะมีอัตราการรอดชีวิตสูงกว่า อย่างไรก็ดี นักวิชาการยังแนะนำให้เจ้าหน้าที่ใช้ช่วงเวลาน้ำนิ่ง ตอนรุ่งเช้าเป็นช่วงเวลาในการปล่อยลูกเต่า ซึ่งจะปลอดจากการล่าของฉลาม และให้วางลูกเต่าลงบนพื้นทราย ซึ่งลูกเต่าจะหมุนตัวเพื่อจดจำพิกัดของจุดที่ตัวเองเกิด ก่อนจะเดินลงน้ำและกลับมาวางไข่ ณ จุดเดิม เมื่อร่างกายพร้อมขยายพันธุ์

โพสต์โดย Andaman focus อันดามัน โฟกัส เมื่อ วันอังคารที่ 24 เมษายน 2018

วันที่ 24 เม.ย. 61 นายรวมศิลป์ มานะจงประเสริฐ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน อ.คุระบุรี จ.พังงา ได้รับรายงานจาก นายศุภเชษฐ์ ชตาแก้ว นักดำน้ำระดับกู้ภัย ว่าขณะที่กำลังกวาดใบไม้บนเกาะเมียงใกล้จุดเพาะฟักไข่เต่าทะเลได้สังเกตเห็นว่าหลุมเพาะฟักไข่เต่าทะเลได้เกิดยุบตัว เลยเดินเข้าไปสังเกตดูใกล้ๆพบว่าลูกเต่าบางส่วนกำลังคลานขึ้นจากหลุม จึงได้นำคณะเจ้าหน้าที่ไปทำการเก็บลูกเต่าทะเลขึ้นจากหลุม โดยนับจำนวนลูกเต่าตนุที่ฟักได้ทั้งสิ้น  77 ตัว โดยใช้เวลาในการฟักตัวทั้งสิ้น 55 วัน พบว่ามีอัตราการฟักตัว 71.29% จากไข่ทั้งสิ้น 108 ฟอง

ซึ่งลูกเต่าชุดนี้เป็นไข่เต่าที่เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ที่ สล.1(เกาะเมียง) อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน พบร่องรอยการขึ้นมาวางไข่บริเวณชายหาดเล็ก เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถเก็บไข่เต่าได้จำนวน 108 ฟอง ในเวลานั้น แต่เจ้าหน้าที่ไม่พบแม่เต่าจึงยังไม่ทราบว่าเป็นเต่าชนิดใดขึ้นมาวางไข่ โดยการขึ้นมาวางไข่บริเวณหาดเล็กของเกาะเมียง หมู่เกาะสิมิลันในครั้งนั้นเป็นครั้งแรกของปี2561 ซึ่งทางนักวิชาการได้แนะนำว่าให้นำลูกเต่าอย่างน้อย 50% ปล่อยคืนสู่ทะเล ซึ่งลูกเต่าจะได้เรียนรู้การใช้ชีวิตตามธรรมชาติ และเก็บบางส่วนอนุบาลเอาไว้จนกว่าจะมีอายุครบ 8 เดือน ซึ่งจะมีอัตราการรอดชีวิตสูงกว่า

อย่างไรก็ดี นักวิชาการยังแนะนำให้เจ้าหน้าที่ใช้ช่วงเวลาน้ำนิ่ง ตอนรุ่งเช้าเป็นช่วงเวลาในการปล่อยลูกเต่า ซึ่งจะปลอดจากการล่าของฉลาม และให้วางลูกเต่าลงบนพื้นทราย ซึ่งลูกเต่าจะหมุนตัวเพื่อจดจำพิกัดของจุดที่ตัวเองเกิด ก่อนจะเดินลงน้ำและกลับมาวางไข่ ณ จุดเดิม เมื่อร่างกายพร้อมขยายพันธุ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข