X

เฮ…แม่เต่าตนุตัวที่ 5 ขึ้นวางไข่ 105 ฟองบนเกาะเมียง หมู่เกาะสิมิลัน

พังงา-เฮ…แม่เต่าตัวที่ 5 ขึ้นวางไข่ 105 ฟองบนเกาะเมียง หมู่เกาะสิมิลัน คาดลุกเต่าชุดแรกจะออกจากไข่ต้นเดือนหน้า

เฮ…แม่เต่าตัวที่ 5 ขึ้นวางไข่ 105 ฟองบนเกาะเมียง หมู่เกาะสิมิลัน

เฮ…แม่เต่าตัวที่ 5 ขึ้นวางไข่ 105 ฟองบนเกาะเมียง หมู่เกาะสิมิลัน คาดลุกเต่าชุดแรกจะออกจากไข่ต้นเดือนหน้า วันที่ 23 เม.ย.61 นายรวมศิลป์ มานะจงประเสริฐ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาตนเองได้นำทีมออกลาดตระเวนรอบเกาะ 4 หรือเกาะเมียง ซึ่งเป็นที่ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เพื่อค้นหาการขึ้นมาวางไข่ของแม่เต่าทะเล กระทั่งเมื่อถึงบริเวณหาดนุ้ย ได้พบแม่เต่าตนุขึ้นมาวางไข่จำนวน 1 ตัวบริเวณทางเดินลงชายหาดของหาดนุ้ย คณะเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าสังเกตพฤติกรรมพบว่าแม่เต่าเริ่มขุดหลุมเมื่อ เวลา22.30 น. ก่อนจะทำการย้ายไปขุดหลุมที่ 2 เนื่องจากหลุมแรกแม่เต่าขุดพบรากไม้ทำให้ไม่สามารถขุดหลุมได้ลึกเพียงพอสำหรับวางไข่ กระทั่งเวลา 23.30 น. แม่เต่าจึงได้เริ่มไข่ทีละฟองจนครบ 105 ฟอง และฝังกลบเวลา 23.45 น. เมื่อแม่เต่าวางไข่เสร็จเรียบร้อยแล้วขณะที่แม่เต่ากำลังเดินลงทะเล ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการวัดขนาดของแม่เต่าโดยวัดจากหัวถึงหางได้ความยาว 120 ซม. วัดจากกระดองซ้ายไปขวายาว 70 ซม.เจ้าหน้าที่เฝ้าสังเกตการณ์จนแม่เต่าลงทะเลเวลา 00.20 น. และ เข้าทำการเก็บไข่เต่าไปไว้ที่บ่อเพาะฟักใน เวลา 07.00 น. เพื่อย้ายไข่เต่าออกจากเส้นทางเดินลงชายหาดและเพื่อป้องกันการถูกล่าจากสัตว์ผู้ล่า ซึ่งจากการขุดย้ายในครั้งนี้นับจำนวนไข่เต่าได้จำนวน 105 ฟอง สำหรับปีนี้ มีแม่เต่าขึ้นมาวางไข่บน เกาะเมียง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน แล้วจำนวน 5 แม่ โดยพบบริเวณหาดนุ้ย เมื่อประมาณต้นเดือน มีนาคม จำนวน 1 ครั้ง ได้ไข่จำนวน 108 ฟอง กระทั่งกลางเดือน มีนาคม ได้พบแม่เต่าในสภาพอ่อนเพลียหลังจากขึ้นมาวางไข่ บริเวณหาดนุ้ย เจ้าหน้าที่จึงได้ช่วงแม่เต่าลงทะเลพร้อมทั้งกั้นแนวเขตป้องกันการรบกวนหลุมวางไข่ ก่อนที่วันถัดไปจะมีแม่เต่าตัวที่ 3 ขึ้นมาวางไข่ ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถขุดไข่เต่าขึ้นมาได้จำนวน 129 ฟอง จากนั้นเมื่อต้นเดือน เมษายน ที่ผ่านมา ได้พบแม่เต่าตัวที่ 4 ขึ้นมาวางไข่บริเวณหาดนุ้ย ซึ่งอยู่ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังลาดตระเวน ทำให้สามารถวัดขนาดของแม่เต่าได้ ตั้งแต่หัวถึงหางได้ 110 ซม. และจากกระดองซ้ายไปขวาได้ 74 ซม. ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถรวบรวมเก็บไข่เต่าไปเพาะฟักได้ 106 ฟอง จนถึงวันนี้เจ้าหน้าที่สามารถตรวจพบแม่เต่าขึ้นมาวางไข่บนเกาะเมียงแล้ว จำนวน 5 ตัว สามารถเก็บไข่ไปเพาะฟักได้ 448 ฟอง และคาดว่ายังมีไข่เต่าอีกไม่ต่ำกว่า 100 ฟอง ที่ยังไม่สามารถขุดขึ้นมาได้ โดยคาดว่า ในช่วงต้นเดือน พฤษภาคม ที่จะถึงนี้ลูกเต่าชุดแรกจึงจะเริ่มออกจากไข่

โพสต์โดย Andaman focus อันดามัน โฟกัส เมื่อ วันจันทร์ที่ 23 เมษายน 2018

นายรวมศิลป์ มานะจงประเสริฐ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาตนเองได้นำทีมออกลาดตระเวนรอบเกาะ 4 หรือเกาะเมียง ซึ่งเป็นที่ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เพื่อค้นหาการขึ้นมาวางไข่ของแม่เต่าทะเล กระทั่งเมื่อถึงบริเวณหาดนุ้ย ได้พบแม่เต่าตนุขึ้นมาวางไข่จำนวน 1 ตัวบริเวณทางเดินลงชายหาดของหาดนุ้ย คณะเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าสังเกตพฤติกรรมพบว่าแม่เต่าเริ่มขุดหลุมเมื่อ เวลา22.30 น. ก่อนจะทำการย้ายไปขุดหลุมที่ 2 เนื่องจากหลุมแรกแม่เต่าขุดพบรากไม้ทำให้ไม่สามารถขุดหลุมได้ลึกเพียงพอสำหรับวางไข่ กระทั่งเวลา 23.30 น. แม่เต่าจึงได้เริ่มไข่ทีละฟองจนครบ 105 ฟอง และฝังกลบเวลา 23.45 น. เมื่อแม่เต่าวางไข่เสร็จเรียบร้อยแล้วขณะที่แม่เต่ากำลังเดินลงทะเล ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการวัดขนาดของแม่เต่าโดยวัดจากหัวถึงหางได้ความยาว 120 ซม. วัดจากกระดองซ้ายไปขวายาว 70 ซม.เจ้าหน้าที่เฝ้าสังเกตการณ์จนแม่เต่าลงทะเลเวลา 00.20 น. และ เข้าทำการเก็บไข่เต่าไปไว้ที่บ่อเพาะฟักใน เวลา 07.00 น. เพื่อย้ายไข่เต่าออกจากเส้นทางเดินลงชายหาดและเพื่อป้องกันการถูกล่าจากสัตว์ผู้ล่า ซึ่งจากการขุดย้ายในครั้งนี้นับจำนวนไข่เต่าได้จำนวน 105 ฟอง

สำหรับปีนี้ มีแม่เต่าขึ้นมาวางไข่บน เกาะเมียง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน แล้วจำนวน 5 แม่ โดยพบบริเวณหาดนุ้ย เมื่อประมาณต้นเดือน มีนาคม จำนวน 1 ครั้ง ได้ไข่จำนวน 108 ฟอง กระทั่งกลางเดือน มีนาคม ได้พบแม่เต่าในสภาพอ่อนเพลียหลังจากขึ้นมาวางไข่ บริเวณหาดนุ้ย เจ้าหน้าที่จึงได้ช่วงแม่เต่าลงทะเลพร้อมทั้งกั้นแนวเขตป้องกันการรบกวนหลุมวางไข่ ก่อนที่วันถัดไปจะมีแม่เต่าตัวที่ 3 ขึ้นมาวางไข่ ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถขุดไข่เต่าขึ้นมาได้จำนวน 129 ฟอง จากนั้นเมื่อต้นเดือน เมษายน ที่ผ่านมา ได้พบแม่เต่าตัวที่ 4 ขึ้นมาวางไข่บริเวณหาดนุ้ย ซึ่งอยู่ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังลาดตระเวน ทำให้สามารถวัดขนาดของแม่เต่าได้ ตั้งแต่หัวถึงหางได้ 110 ซม. และจากกระดองซ้ายไปขวาได้ 74 ซม. ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถรวบรวมเก็บไข่เต่าไปเพาะฟักได้ 106 ฟอง จนถึงวันนี้เจ้าหน้าที่สามารถตรวจพบแม่เต่าขึ้นมาวางไข่บนเกาะเมียงแล้ว จำนวน 5 ตัว สามารถเก็บไข่ไปเพาะฟักได้ 448 ฟอง และคาดว่ายังมีไข่เต่าอีกไม่ต่ำกว่า 100 ฟอง ที่ยังไม่สามารถขุดขึ้นมาได้ โดยคาดว่า ในช่วงต้นเดือน พฤษภาคม ที่จะถึงนี้ลูกเต่าชุดแรกจึงจะเริ่มออกจากไข่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข