X

ตะลึง…อช.เขาลำปี-หาดท้ายเหมืองจับมือจิตอาสาเก็บขยะชายหาดท้ายเหมืองเดือนละครั้ง ได้ขยะเกือบ 6 ตัน

พังงา-ตะลึง…อุทยานฯจับมือจิตอาสาเก็บขยะชายหาดท้ายเหมืองเดือนละครั้ง ได้ขยะเกือบ 6 ตัน

      เมื่อวันที่ 20 เมายน 2561 ที่ชายหาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา นายสุพงษวินัย ชูยก นายอำเภอท้ายเหมือง พร้อมด้วย นายมงคล ลิ่ววิริยกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง นำจิตอาสา ส่วนราชการ นักเรียน นักศึกษาและเจ้าหน้าที่อุทยานฯ กว่า 100 คนร่วมกันเก็บขยะบริเวณชายหาดและหลังชายหาดซึ่งถูกคลื่นลมพัดมาสะสมไว้ในเขตอุทยานฯ ตามโครงการร่วมพิทักษ์-รักษ์หาด ในระยะทาง1.5 กิโลเมตร ซึ่งสามารถเก็บขยะได้ปริมาณรวม 1,091.2 กิโลกรัม เป็นขยะทั่วไป 1069.3 กิโลกรัม ขยะอันตราย 15.9 กิโลกรัม และขยะรีไซเคิล 6 กิโลกรัม โดยกิจกรรมนี้จัดขึ้นเดือนละครั้งและครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6 รวมเก็บขยะออกจากชายหาดได้แล้วเกือบ 6 ตัน
        นายมงคล ลิ่ววิริยกุล เปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีความหลากหลายของสภาพพื้นที่ ระบบนิเวศ และแหล่งทรัพยากร ในส่วนของบริเวณหาดท้ายเหมือง เป็นพื้นที่อยู่ริมฝั่งทะเลอันดามัน มีพื้นที่รับผิดชอบตั้งแต่บริเวณหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งพังงาจนถึงแหลมอ่าวขาม เขาหน้ายักษ์ ชายหาดยาวประมาณ 13.6 กิโลเมตร มีหาดทรายที่สวยงาม เงียบสงบ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจมาเยี่ยมชม พักผ่อน และยังเป็นแหล่งวางไข่ของเต่าทะเลถึง 4 ชนิด ได้แก่ เต่ามะเฟือง เต่าตนุ เต่าหญ้า และเต่ากระ แต่ปัจจุบันไม่พบการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเลมาเป็นเวลา 4 ปีแล้ว ปัจจุบันปัญหาขยะบริเวณชายหาด เป็นปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมปัญหาหนึ่งของหาดท้ายเหมือง ซึ่งขยะเหล่านี้ บางส่วนเป็นขยะจากการทิ้งขยะไม่เป็นที่บริเวณชายหาด แต่ส่วนใหญ่เป็นขยะจากทะเลที่ถูกคลื่นลมพัดพามาเกยสะสม ทำให้เกิดปัญหาขยะตกค้างบริเวณชายหาดเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงฤดูมรสุม ขยะเหล่านี้ส่งผลทำให้สภาพชายหาดและระบบนิเวศชายฝั่งเสื่อมโทรม โดยขยะดังกล่าวจะบดบังความสวยงามตามธรรมชาติของหาดทราย และขยะบางประเภทเป็นขยะมีคมและขยะมีพิษ ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายกับผู้ที่มาเยี่ยมชมความสวยงามของหาดทราย ทำให้ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวอีกด้วย และขยะที่สะสมอยู่บางส่วนอาจถูกพัดพากลับลงไปในทะเลก่อให้เกิดปัญหาต่อระบบนิเวศในทะเล เช่น สัตว์ทะเลบางชนิด อย่างเต่าทะเล อาจจะตายจากการกินขยะพลาสติกเพราะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นแมงกะพรุน และอาจมีผลต่อการขึ้นมาวางไข่ของเต่าทะเลด้วย เนื่องจากแหล่งทำรังวางไข่มีสภาพที่เปลี่ยนแปลงไป
           จากผลกระทบของปัญหาขยะบริเวณชายหาดดังกล่าว อุทยานฯ จึงมีแนวคิดในการจัดการขยะที่สะสมอยู่บริเวณชายหาด โดยจับมือกับทุกภาคส่วนจัดกิจกรรมทำความสะอาดเก็บขยะชายหาดขึ้น ภายใต้ชื่อโครงการร่วมพิทักษ์–รักษ์หาด อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ทุกวันที่ 20 ของทุกเดือน เพื่อเป็นการทำความสะอาด ลดการสะสมของขยะบริเวณชายหาด เป็นการกำจัดขยะออกจากระบบไม่ให้หมุนเวียนกลับสู่ท้องทะเล และสร้างความพึงพอใจให้แก่นักท่องเที่ยว อีกทั้งยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเพื่อนร่วมงาน กลุ่มเครือข่ายและจิตอาสาที่เข้าร่วมกิจกรรม กิจกรรมผ่านมา 6 ครั้งสามารถเก็บขยะออกจากชายหาดได้ถึง 5,741.3 กิโลกรัม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข