X

ชาวเกาะปันหยีประกาศไม่จ่ายค่าตอบแทนรุกล้ำลำน้ำปีละกว่า 1.4 ล้านบาท

พังงา –ชาวเกาะปันหยีลงมติประกาศไม่จ่ายค่าตอบแทนรุกล้ำลำน้ำตามกฎหมายกรมเจ้าท่าฯ ปีละกว่า 1.4 ล้านบาท

ที่อาคารอเนกประสงค์เกาะปันหยี นายมู่ฮำหมาด ประสานพันธ์ กำนันตำบลเกาะปันหยี นำชาวบ้านกว่า 100 คน เข้าประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรม อ.เมืองพังงา เพื่อร้องเรียนถึงปัญหาที่ทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาพังงา มีหนังสือแจ้งให้ทาง อบต.เกาะปันหยี ดำเนินการแจ้งรายชื่อผู้ที่ได้รับการอนุญาตสิ่งล่วงล้ำลำแม่น้ำกว่า 370 ราย ให้ยื่นคำขอเสียค่าตอบแทนรายปีต่อ อบต.เกาะปันหยี ตามกฎหมายกรมเจ้าท่าฯ

โดยในที่ประชุมชาวบ้านต่างไม่เห็นด้วยกับกฎหมายฉบับนี้ และได้ลงมติร่วมกันว่าจะไม่ยอมจ่ายให้ เพราะชาวเกาะปันหยีอยู่ในทะเลมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษนานมาแล้วกว่า 300 ปี ซึ่งปัจจุบันชาวบ้านก็ได้รับความเดือดร้อนจากค่าไฟฟ้าและค่าน้ำที่แพงมากกว่าปกติอยู่แล้ว กฎหมายฉบับนี้จึงซ้ำเติมความเดือดร้อนของชาวบ้าน

นายมู่ฮำหมาด ประสานพันธ์ กล่าวว่า เกาะปันหยีเป็นชุมชนอยู่ในทะเลอ่าวพังงา ซึ่งมีวัฒนธรรมมานานกว่า 300 ปี กฎหมายของรุกล้ำลำแม่น้ำของกรมเจ้าท่าฯฉบับนี้ ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านกว่า300 ครัวเรือน ซึ่งจะต้องเสียค่าตอบแทนรายปีตั้งแต่หลักร้อย หลักพันสำหรับบ้านที่อยู่อาศัย จนถึงหลักแสนสำหรับร้านอาหาร รวมแล้วทั้งชุมชนจะต้องจ่ายปีละกว่า 1.4 ล้านบาท  เป็นการสร้างภาระเพิ่มเติมให้กับชาวเกาะปันหยี ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการอยู่อาศัยสูงมากอยู่แล้ว ซึ่งที่ประชุมในวันนี้ได้มีมติร่วมกันว่าจะไม่จ่ายทั้งหมดและขอวิงวอนให้ทางการออกประกาศยกเว้นการจัดเก็บค่าตอบแทนรายปีให้ชุมชนเกาะปันหยี หากไม่ได้คำตอบ จะร่วมกันขอความเป็นธรรมต่อศาลปกครอง และนายกรัฐมนตรีต่อไป

ด้านนายณชพงศ์ ประนิตย์ ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพังงา เปิดเผยว่า ตาม พรบ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย ว่าด้วยเรื่องการล่วงล้ำลำแม่น้ำ ผู้ได้รับอนุญาตจะต้องเสียค่าตอบแทนรายปีให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ในอัตราที่พักอาศัยตารางเมตรละ 5 บาท ร้านอาหารตารางเมตรละ 100 บาท

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข