X

อดีตครู กศน.พังงา ปลูกเสาวรสออร์แกนิก สร้างรายได้หลังเกษียนราชการ

พังงา – อดีตครู กศน.ปลูกเสาวรสออร์แกนิก สร้างรายได้หลังเกษียนราชการ

ที่บ้านเลขที่ 57/3 ม. ต.บ่อแสน อ.ทับปุด จ.พังงา ริมถนนสาย พังงา-ทับปุด นางประไพพัฒน์ เผ่าเจริญ ครู กศน.เกษียน นำผู้สื่อข่าวและเครือข่ายเกษตรกรจากหลายจังหวัด เข้าชมแปลงเสาวรสหลายสายพันธุ์ ที่ปลูกไว้ในพื้นที่ข้างบ้านเนื้อที่กว่าครึ่งไร่ที่กำลังให้ผลผลิต พร้อมกับแนะนำอธิบายวิธีการปลูก การบำรุงดูแลรักษา และการเก็บเกี่ยวผลผลิต วิธีการกินและการแปรรูป ซึ่งสร้างความสนใจให้กับทุกคนที่มาชม โดยเฉพาะการดูแลจัดการแบบเกษตรอินทรีย์

นางประไพพัฒน์ เผ่าเจริญ อายุ 61 ปี เปิดเผยว่า ตนเองเป็นอดีตครู กศน.อำเภอทับปุด ซึ่งได้วางแผนไว้ล่วงหน้า 1 ปี ว่าจะทำอะไรหลังการเกษียน เมื่อเกษียนได้ลงมือปลูกเสาวรสอย่างจริงจัง โดยก่อนหน้านี้ไม่เคยรู้จักเสาวรสมาก่อน เคยเจอที่เขานำมาโชว์ จึงถามว่าลูกอะไร ก็ทราบว่าเป็นลูกเสาวรส หรือกระทกรกฝรั่ง ซึ่งได้ศึกษาดูแล้วว่าเป็นผลไม้ที่ดีต่อสุขภาพ

จึงเริ่มลงมือทำแปลงทดลองปลูกเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา และได้ลองผิดลองถูกมาโดยตลอดจนปัจจุบันสามารถถ่ายทอดประสบการณ์ให้กับคนอื่นได้ ทุกกระบวนการภายในสวนเป็นเกษตรแบบอินทรีย์และทำด้วยตัวเองทั้งหมด ในแปลงปลูกเสาวรสหลายสายพันธุ์ ที่ได้รับความนิยมคือสายพันธุ์เชียงม่วน 9 ซึ่งเป็นสายพันธุ์มีความหวานและหอมมากกว่าสายพันธุ์อื่นรวมถึงราคาก็สูงกว่า โดยผลผลิตทั้งหมดยังไม่ได้นำออกจำหน่าย เพราะยังไม่เพียงพอกับความต้องการที่มีการจองผ่านทางออนไลน์จนหมด  จากนี้ก็จะขยายพื้นที่ปลูกเพิ่ม คิดว่าการปลูกเสาวรสนั้นสามารถทำเป็นอาชีพได้ แต่ควรจะศึกษาสามารถให้ความรู้กับคนอื่นได้ด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข