X

ตามไปดูให้ถึงต้น “ลูกปุย” ผลไม้ป่าพื้นถิ่นชาวปักษ์ใต้รสชาติเด็ด

พังงา – ตามไปดูให้ถึงต้น “ลูกปุย” ผลไม้ป่าพื้นถิ่นชาวปักษ์ใต้รสชาติเด็ด

หากใครใช้เส้นทางผ่านไปผ่านมาบนถนนสายพังงา-ตะกั่วป่า จะพบเห็นชาวบ้านนำผลไม้พื้นเมืองชนิดหนึ่งแขวนขายเป็นช่อสีส้มอย่างสวยงามอยู่สองข้างทาง เมื่อแวะเข้าไปสอบถามทำให้ทราบชื่อว่า “ลูกปุย”ซึ่งบางพื้นที่เรียกว่า “ลูกลังแข”ซึ่งเป็นผลไม้พื้นถิ่นของภาคใต้ ชาวบ้านจะขายเป็นช่อๆละ 1 กิโลกรัม ราคา 35-50 บาท ตามขนาดของผล เมื่อลองแกะออกจากเปลือกชิมดู พบว่ารสชาติหวานอมเปรี้ยวชวนกิน เป็นที่ติดอกติดใจของผู้ที่ผ่านทางไปมา แวะชื้อรับประทานเอง และนำไปเป็นของฝาก

นายวุฒิชัย วัยวัฒน์  หรือน้องโจม เกษตรกรที่บ้านลำรู่ ม.3 ต.ท่านา อ.กะปง จ.พังงา ได้นำผู้สื่อข่าวไปเก็บลูกปุยที่กำลังสุก ซึ่งปลูกปะปนอยู่ในสวนทุเรียนสาลิกา และได้อธิบายว่า“ลูกปุย”หรือลูก “ลังแข”   เป็นผลไม้พื้นเมืองที่พบมากอยู่ในป่า เปลือกจะมีสีส้ม มีความหนามาก เวลาปอกเปลือกจะพบเนื้อของลูกปุย  ซึ่งมีสีขาวน่ากิน และจากการที่เนื้อของผลไม้ชนิดนี้มีความขาวนวลคล้ายปุยเมฆยามเช้าที่อากาศสดใส ชาวพังงาจึงเรียกผลไม้ชนิดนี้ว่า “ลูกปุย”  รสชาติจะมีทั้งหวานและหวานอมเปรี้ยว  ในอดีตชาวบ้านใช้วิธีการเก็บลูกปุยในป่า  ปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนแปลงวิธีการปลูกโดยการเสียบตายอด  คือการปลูกต้นลูกปุยป่าแล้วเอายอดจากต้นที่เป็นพันธ์ดีมาเสียบ  เพื่อให้ได้ลูกปุยที่มีขนาดใหญ่ ผลโตน่ารับประทานและรสชาติหวาน  โดยลูกปุยจะออกสู่ตลาดในช่วงเดือนสิงหาคม – กันยายน ของทุกปี

ลูกปุย อยู่ในวงศ์เดียวกับมะไฟ ลักษณะเป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ สามารถสูงได้เกินกว่า 10 เมตร ลำต้นใหญ่ตั้งตรง เนื้อไม้แข็งและเหนียว แตกกิ่งก้านเป็นพุ่มกว้าง ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับเป็นรูปใบหอกหรือรูปลิ่ม ปลายใบแหลม โคนใบสอบ ใบมีขนาดใหญ่และยาวมาก สีเขียวสด เวลามีใบดกจะให้ร่มเงาดีมาก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข