X

ชาวพังงารวมพลังเก็บขยะชายหาดนาใต้ หลังมรสุมคลื่นลมแรงพัดพาขยะขึ้นบนชายหาด

พังงา–ชาวพังงารวมพลังเก็บขยะชายหาดนาใต้ หลังมรสุมคลื่นลมแรงพัดพาขยะขึ้นบนชายหาด

วันที่ 4 กันยายน 2562 ที่ชายหาดนาใต้ ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา นายมวญ อ่อนศรี ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดพังงา พร้อมด้วยนายสมบัติ จินดาพล นายก อบต.โคกกลอย นายวิศาล กองโชค ปลัดอาวุโสอำเภอตะกั่วทุ่ง นำผู้นำท้องที่ จิตอาสา และประชาชน กว่า 100 คน ร่วมกันเดินเก็บขยะริมชายหาด หลังจากผ่านช่วงมรสุมคลื่นลมแรง ที่พัดเอาขยะที่ล่องลอยอยู่ในทะเลขึ้นมากองอยู่บนตลอดแนวชายหาดยาวหลายกิโลเมตร ซึ่งพบว่ามีขยะประเภทพลาสติก โฟม และวัสดุทางการประมงอยู่เป็นจำนวนมาก และยังพบว่ามีเศษพลาสติกชิ้นเล็กๆอยู่บนหาดทรายจำนวนมาก ซึ่งเป็นปัญหาหนึ่งที่ทำให้สัตว์ทะเลตายไปจำนวนมาก

นายสมบัติ จินดาพล กล่าวว่า กิจกรรมนี้เป็นความร่วมมือกันของศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดพังงา อบต.โคกกลอย และอำเภอตะกั่วทุ่ง เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนและทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ในด้านการอนุรักษ์ ฟื้นฟู​ทรัพยากรธรรมชาติและรักษาสิ่งแวดล้อม ปัญหาขยะในทะเลเป็นปัญหาที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน เพราะในแต่ละปี ขยะหลายล้านตันไหลลงสู่ทะเลและมหาสมุทร

ก่อให้เกิดมลพิษ เป็นอันตรายต่อสัตว์ทะเลและห่วงโซ่อาหาร เนื่องจากพลาสติกนั้นไม่สามารถย่อยสลายได้หมดสิ้นทางชีวภาพ แต่จะสลายตัวเป็นพลาสติกชิ้นเล็กๆ หรือที่เรียกกันว่า ไมโครพลาสติก และสะสมอยู่ในระบบนิเวศน์ มีการคาดการณ์ว่า หากเราไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ในท้องทะเลจะมีขยะพลาสติก 1 ตันต่อปลา 3 ตัน ภายในปี 2025

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข